Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên chạy xuyên qua vùng đất lạnh -40 độ C
Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới vận hành ở nhiệt độ thấp trong mùa đông có chiều dài 921 km chạy qua 3 tỉnh ở đông bắc Trung Quốc với tốc độ thiết kế 300 km/h.
Quốc gia nào làm tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới?
Nhật Bản
Đức
Thụy Điển
Pháp
Câu trả lời đúng là đáp án A:
Nhật Bản là quốc gia làm tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới với tên gọi Shinkansen. Tuyến đường khai trương vào năm 1964 nối Tokyo với Osaka. Hệ thống tàu cao tốc Shinkansen do Tập đoàn đường sắt Nhật Bản vận hành, phục vụ trên đảo chính và đảo Kyushu.
Khi đó, tốc độ của tàu đạt kỷ lục bao km/h?
320 km
443 km/h
581 km/h
Câu trả lời đúng là đáp án C:
Tốc độ tối đa của tàu vào khoảng 320 km/h. Tốc độ khi chạy thử trên đường ray thông thường vào năm 1996 là 443 km/h và đạt kỷ lục 581 km/h năm 2003.Thời gian đầu, tàu Shinkansen đi từ Tokyo tới Osaka (khoảng 500 km) trong thời gian 4 tiếng, nhưng nay chỉ mất 2 tiếng 25 phút. Theo ước tính ban đầu, chi phí xây dựng tàu shinkansen gần 200 tỷ yen (tương đương 1,8 tỷ USD) năm 1959. Tuy nhiên, con số thực tế bị đội lên gấp đôi với khoảng 400 tỷ yen (tương đương 3,6 tỷ USD). Tính ra, chi phí xây dựng tuyến đường sắt cao tốc này là 780 triệu yen/km (tương đương 7,16 triệu USD/km). Điều đặc biệt là tàu shinkansen thường rất đúng giờ. Thời gian đến muộn so với lịch trung bình chỉ 36 giây.
Tàu InterCityExpress (Đức) được chạy đầu tiên vào năm nào?
1990
1991
1992
Câu trả lời đúng là đáp án B:
InterCityExpress, viết tắt là ICE, là hệ thống tàu cao tốc lưu hành tại Đức và các nước lân cận. ICE là cách nhanh nhất để đi lại trên mạng đường sắt của DB Bahn với tốc độ đạt tới 300km/h. Chuyến tàu ICE đầu tiên được chạy vào năm 1991, hiện tại có 5 loại tàu khác nhau là ICE 1, 2, 3, T và Sprinter. Phiên bản mới nhất của loại tàu này là ICE3 - sản phẩm của Bombardier (Tập đoàn Hàng không và Giao thông của Canada) và Tập đoàn công nghệ Siemens của Đức - đạt vận tốc tối đa là 320km/h. ICE3 được đưa vào vận hành từ năm 2000.
Tàu thương mại nhanh nhất thế giới, với vận tốc tối đa lên tới 430 km/h là của nước nào?
Trung Quốc
Pháp
Tây Ban Nha
Câu trả lời đúng là đáp án A:
Trung Quốc xây dựng đường sắt cao tốc với tốc độ chóng mặt kể từ năm 2007 và hiện là mạng lưới lớn nhất thế giới với 9.356 km đường ray. Trong đó, Shanghai Maglev Train là tàu thương mại nhanh nhất thế giới, với vận tốc tối đa lên tới 430 km/h. Đây là tuyến đường nối sân bay quốc tế Pudong và vùng ngoại ô của Thượng Hải. Để chạy hết quãng đường dài 30,5 km, Maglev chỉ mất 8 phút di chuyển. Maglev được xem là tương lai của ngành đường sắt thế giới bởi khả năng vận hành ưu việt, tốc độ cao và ít gây tiếng ồn. Maglev vận hành trơn tru và êm hơn so với các tàu sử dụng bánh xe đồng thời không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
Pháp bắt đầu phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc vào năm nào?
1963
1964
1965
Câu trả lời đúng là đáp án B:
Pháp bắt đầu phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc vào năm 1964. Tuy nhiên, phải đến năm 1981, tàu cao tốc TGV của Pháp mới chính thức hoạt động. Hệ thống Train à Grande Vitesse (TGV) của Pháp từ lâu đã là thương hiệu nổi tiếng nhất trong số các hệ thống đường ray cao tốc vì nó an toàn, nhanh và tiện lợi. Tốc độ tối đa trung bình của TGV là 320 km/h.
Đến cuối năm 2022, mạng lưới đường sắt cao tốc của nước nào dài nhất thế giới?
Trung Quốc
Pháp
Mỹ
Câu trả lời đúng là đáp án A:
Đến cuối năm 2022, mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã dài tới 42.000 km, trở thành mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới. Đáng chú ý, tất cả được xây dựng chỉ trong khoảng 15 năm. Năm 2008, mạng lưới đường sắt cao tốc ở Trung Quốc có tổng chiều dài 672 km, theo SCMP. Đến năm 2010, con số này tăng lên thành 5.133 km. Giai đoạn 2017 - 2020, mạng lưới đường sắt cao tốc đã trải dài gần 40.000 km. Chỉ riêng trong năm 2022, mạng lưới mở rộng thêm 2.082 km, theo CGTN. Trung Quốc đặt mục tiêu có 50.000 km đường sắt cao tốc vào năm 2025 và 200.000 km vào năm 2035. Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện vượt xa các nước khác trên thế giới dù xuất phát sau. Tính đến năm 2021, quốc gia đứng thứ hai về đường sắt cao tốc là Tây Ban Nha với tổng chiều dài 3.661 km, trong khi nước này đã xây dựng mạng lưới từ năm 1992, theo số liệu của Statista và SCMP. Nhật Bản, quốc gia vận hành đường sắt cao tốc từ năm 1964, đứng thứ ba với 3.081 km. Là một trong những nước đầu tiên trên thế giới có tàu cao tốc nhưng đến năm 2021, Mỹ chỉ vận hành vỏn vẹn 735 km đường sắt cao tốc, đứng thứ 11 trên thế giới.
Cáp Nhĩ Tân - Đại Liên là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới vận hành ở nhiệt độ thấp trong mùa đông?
Đúng
Sai
Câu trả lời đúng là đáp án A:
Tuyến đường sắt Cáp Nhĩ Tân - Đại Liên là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới vận hành ở nhiệt độ thấp trong mùa đông. Tuyến đường sắt dài 921 km chạy qua 3 tỉnh ở đông bắc Trung Quốc với tốc độ thiết kế 300 km/h. Nó đi qua những vùng với mức nhiệt có thể xuống tới -40 độ C vào mùa đông. Tuyến đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân - Đại Liên trang bị hệ thống sưởi điện và các thiết bị làm tan tuyết trên đường và các khúc cua. Chúng sẽ bắt đầu hoạt động khi tuyết rơi. Nếu có quá nhiều tuyết, chúng tôi sẽ áp dụng 'bảo đảm kép', gồm việc vận hành hệ thống sưởi điện và dọn tuyết bằng tay, nhằm đảm bảo tàu chạy bình thường.
Tại Mỹ, chuyến tàu nhanh nhất - Acela Express của công ty Amtrak - chạy với tốc độ khoảng bao nhiêu km/h?
Khoảng 240 km/h
Khoảng 340 km/h
Khoảng 440 km/h
Câu trả lời đúng là đáp án A:
Tại Mỹ, chuyến tàu nhanh nhất - Acela Express của công ty Amtrak - chạy với tốc độ khoảng 240 km/h. Nhiều người Mỹ không có khái niệm về đường sắt tốc độ cao và không nhìn thấy giá trị của nó. Họ đã quen với đường cao tốc và đường hàng không, theo William C. Vantuono, tổng biên tập Railway Age, ấn bản lâu đời nhất về ngành công nghiệp đường sắt ở Bắc Mỹ. Xe hơi và máy bay thống trị di chuyển đường dài ở Mỹ từ thập niên 1950 và nhanh chóng qua mặt mạng lưới tàu chở khách. Các hãng tàu nổi tiếng như New York Central phá sản vào đầu thập niên 1970 và phải bàn giao tàu cho Amtrak, công ty vận hành tàu chở khách của nhà nước, thành lập vào năm 1971. Chỉ Hành lang đông bắc của Amtrak có tàu di chuyển được ở tốc độ gần với mức 300 km/h của tàu TGV và Shinkansen. Ngay cả tại đó, tàu Acela của Amtrak hiện nay có tốc độ tối đa 241 km/h và chỉ theo chặng ngắn. Tốc độ tối đa ở nơi khác là gần 160 km/h trên đường ray dùng chung giữ tàu chở khách và tàu chở hàng. Năm 2023, Amtrak lên kế hoạch giới thiệu tàu Avelia Liberty thế hệ mới để thay thế tàu Acela cũ kỹ ở NEC. Có thể chạy tới 354 km/h, đoàn tàu sẽ đưa công nghệ đường sắt tốc độ cao mới nhất của công ty Alstom tới Bắc Mỹ. Đầu tàu là phiên bản họ hàng gần với tàu TGV-M thế hệ tiếp theo, dự kiến hoạt động ở Pháp vào năm 2024. Hồi tháng 3/2023, Brightline xác nhận kế hoạch xây dựng đường tàu tốc độ cao dài 351 km giữa Rancho Cucamonga, gần Los Angeles, và Las Vegas, chạy qua dãy núi San Bernardino và sa mạc.
Bạn hãy tiếp tục tìm hiểu về các quốc gia trên thế giới nhé!
Nguồn: [Link nguồn]Nguồn: [Link nguồn]
Theo bảng xếp hạng toàn cầu Henley Passport Index, hộ chiếu của 6 quốc gia bao gồm Nhật Bản, Singapore, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha có thể đi được...