Nhìn lại 2024: Xé túi mù, hộp mù gây sốt, giới trẻ Việt "vung" tiền tỷ để thỏa mãn đam mê

Sự kiện: Đắt - Độc - Lạ

Túi mù, hộp mù đã tạo nên cơn sốt trong năm 2024. Nhà nhà đua nhau bán hàng, người tiêu dùng cũng sẵn sàng bỏ tiền triệu, thậm chí hàng trăm triệu, xếp hàng xuyên đêm để sở hữu cho mình các món đồ chơi.

Không tiếc tiền đu trend túi mù, hộp mù

Minh Thu (26 tuổi) trang trí phòng ngủ bằng chiếc kệ trưng bày gần 100 món đồ chơi săn được từ túi mù (blind box toy). Thu đã sưu tập đủ số thú nhồi bông Baby Three nằm trong bộ sưu tập 12 con giáp. Mỗi nhân vật trong bộ sưu tập đều mang hình dáng của các con vật tượng trưng cho 12 con giáp như hổ, trâu, mèo, rồng, dê...

Các mô hình được làm từ bông mềm mại, màu sắc tươi sáng như cam, xanh, hồng, vàng... Khuôn mặt của mỗi búp bê là đôi mắt to tròn, má hồng và biểu cảm ngộ nghĩnh. Mỗi nhân vật được mặc những trang phục đặc trưng của loài vật tương ứng.

Túi mù, hộp mù chứa đồ chơi ngẫu nhiên. Người mua không thể biết trước đồ chứa bên trong.

Túi mù, hộp mù chứa đồ chơi ngẫu nhiên. Người mua không thể biết trước đồ chứa bên trong.

Bên cạnh đó là hàng chục mô hình Labubu – món đồ chơi sang trọng có hình nhân vật yêu tinh. Labubu có thân hình tròn trịa, nhiều lông, đôi mắt to tròn, đôi tai nhọn và bộ răng sắc nhọn tạo thành nụ cười tinh nghịch.

Cô gái 26 tuổi này thừa nhận “nghiện” đồ chơi túi mù từ tháng 6/2024. Việc xé túi mù mang lại cho Minh Thu cảm giác tò mò và phấn khích bởi cô chỉ biết mình có món đồ chơi nào đến khi nào mở túi ra. Kể từ đó, mỗi tuần Thu chi khoảng 500.000 đồng mua túi mù về xé để giải trí.

"Tôi bị cuốn vào sự đáng yêu của những món đồ chơi. Xé một túi rồi cứ muốn xé thêm túi nữa, không thể dừng lại”, Thu nói.

Minh Thu tham gia vào một số nhóm mua bán và trao đổi Baby Three trên mạng xã hội và nhận ra rất nhiều người giống mình, những người lớn thích sưu tầm đồ chơi trẻ em. Họ đến từ mọi ngành nghề, như nhân viên văn phòng, nhân viên ngân hàng, sinh viên..., độ tuổi phổ biến trong khoảng 16-25 tuổi. Các nhà nghiên cứu xã hội gọi họ là “kidult”, kết hợp giữa từ "kid" (trẻ em) và "adult" (người lớn). 

Hoa hậu Kỳ Duyên, người mẫu Thanh Hằng và nhiều người nổi tiếng cũng "đu trend" đồ chơi túi mù.

Hoa hậu Kỳ Duyên, người mẫu Thanh Hằng và nhiều người nổi tiếng cũng "đu trend" đồ chơi túi mù.

Không chỉ giới trẻ, nhiều người nổi tiếng như hoa hậu Kỳ Duyên, người mẫu Thanh Hằng, ca sĩ Erik... cũng đều theo trend đồ chơi hộp mù. Một số người còn unbox các mẫu đồ chơi hộp mù Baby Three 400% hay 1000%, tức các dòng kích cỡ lớn hơn 4 lần hoặc 10 lần kích thước tiêu chuẩn, đồng nghĩa giá tiền cũng đắt hơn, vào khoảng 700.000 đồng đến 7 triệu đồng.

Trào lưu đồ chơi túi mù, hộp mù bắt đầu gây sốt tại Việt Nam từ khoảng giữa năm 2024. Trên mạng xã hội Facebook xuất hiện hơn 100 hội nhóm trao đổi, mua bán túi mù, mỗi nhóm trung bình có 50.000 - 300.000 thành viên.

Cơn sốt kinh doanh và sưu tập đồ chơi hộp mù nổi lên nhờ đặc điểm riêng của sản phẩm và dạng thức đóng gói của đồ chơi. Mỗi món được đóng trong các hộp kín mà người mua không biết trước sẽ là mẫu nào.

Vài tháng nay, chị Minh Hằng ở Hà Nội cũng chuyển sang kinh doanh blind box khi nhận ra mặt hàng này đang trở thành cơn sốt. Mỗi phiên livestream, chị Hằng đều thu hút hàng nghìn người theo dõi, khách chủ yếu là người trẻ dưới 35 tuổi. Để phục vụ  khách hàng, nhà máy liên tục cập nhật mẫu mã mới.

Chị cho rằng một nguyên nhân khiến túi mù trở thành cơn sốt là nhờ giá bán không cao, nằm trong khả năng của học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. Họ xé túi mù chủ yếu để giải trí.

Theo Metric - nền tảng thống kê thương mại điện tử Việt Nam, tính riêng hộp mù Baby Three, người tiêu dùng chi 8,8 tỷ đồng để mua hộp mù trên Shopee và Tiktok từ ngày 15/10 đến 15/11.

Làm gì khi cơn sốt qua đi?

Mặc dù các sản phẩm hot trend như Labubu, Capybara... đem lại lợi ích về doanh số cho các nhà bán hàng nhưng cũng có không ít rủi ro. Theo anh Phạm Bảo Trung – Cố vấn Giải pháp Tăng trưởng khách hàng tại Metric, các sản phẩm túi mù, hộp mù hot trend thường mang lại sự bùng nổ doanh số trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến tình trạng bão hòa hoặc thậm chí là sự biến mất khỏi thị trường chỉ sau 1 vài tháng, thậm chí là 1 vài tuần.

Khi sức hút của sản phẩm trend không còn, các nhà bán hàng sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số đáng kể. Nguy hiểm nhất là khi cơn sốt qua đi, nếu họ chưa kịp đẩy hết sản phẩm thì tình trạng tồn kho chắc chắn xảy ra và số tiền đầu tư coi như mất trắng.

Để các nhà bán hàng duy trì doanh số khi các sản phẩm hot trend qua cơn sốt, họ cần mở rộng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình. Việc tận dụng sức hút từ sản phẩm trend có thể kéo theo lưu lượng truy cập và doanh số cho các sản phẩm còn lại. Họ cũng nên nhanh chóng tìm kiếm và nắm bắt các xu hướng mới để không bỏ lỡ cơ hội. 

Thêm vào đó, cần chú trọng vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi. Một thương hiệu mạnh mẽ sẽ giúp họ thu hút khách hàng không chỉ cho sản phẩm hiện tại mà còn cho những sản phẩm trong tương lai.

Theo chuyên gia kinh tế Phan Dũng Khánh, người kinh doanh tạo ra đồ chơi túi mù, hộp mù sắp tới sẽ còn nhiều xu hướng khác đáp ứng thói quen tiêu dùng của nhóm người trưởng thành, luôn gặp nhiều áp lực trong cuộc sống. Họ đang cần sản phẩm cải thiện đời sống tinh thần, phát huy hiệu suất làm việc.

Ở góc độ kinh tế, khách hàng kidult sẽ khiến người kinh doanh mở ra 2 hướng. Một là liên tục nắm bắt trend ngắn hạn, thay đổi cực nhanh. Hai là tạo ra những trend dài. Nhưng theo chuyên gia, tạo được trend dài rất khó bởi ngoài niềm vui, sản phẩm phải có tính ứng dụng cao và giá trị bền vững theo thời gian.

Những dịch vụ "đính kèm" với đồ chơi Labubu, Baby Three phát triển rầm rộ cùng "cơn sốt" túi mù. Các bạn trẻ sẵn sàng chi mạnh cho "boss" đồ chơi của...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Vân Anh ([Tên nguồn])
Đắt - Độc - Lạ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN