Victoria Beckham: Từ ca sĩ sexy đến bà chủ thành đạt
Victoria Beckham không tài giỏi, cũng không xinh đẹp nhất. Những gì cô có được như ngày hôm nay cũng không phải do ăn may mà hoàn toàn nhờ nỗ lực.
Cảm giác hoài nghi hiện lên rõ rệt hiện lên trên gương mặt những biên tập viên tại khách sạn Waldorf ở New York vào một ngày lạnh lẽo vào tháng 12 năm 2008. Đó là ngày Victoria Beckham giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên của cô với giới thời trang.
Không khó để hiểu về nguồn cơn của sự hoài nghi bởi chẳng hề có đảm bảo cho tài năng của bà Beck, người từ một ngôi sao nhạc Pop tới vợ cầu thủ, không được đào tạo bài bản và có gu thời trang có thể mô tả chung chỉ là những bộ quần áo bó chịt và làn da nâu nhân tạo.
Nhà thiết kế Victoria Beckham
Nhưng giới mộ điệu đã phải thay đổi cách nhìn nhận khi thấy bộ sưu tập đầu tiên với chỉ 10 mẫu váy của Vic.
Sarah Bailey, phó tổng biên tập của tạp chí Harper’s Bazaar phiên bản Mỹ nhớ lại: “Đó là một màn giới thiệu tuyệt vời. Vic có đôi chút lo lắng và khiêm nhường. Cô ấy giới thiệu về bộ sưu tập với một niềm tin mãnh liệt. Bạn có thể cảm nhận được những trái tim và tâm hồn đang tan chảy vì điều đó khi ngồi ở đấy. Sự phát triển được diễn ra một cách tỉ mỉ và ấn tượng”.
Bộ sưu tập đầu tay của nàng Posh Spice cũng nhận được nhiều lời khen ngợi trên tạp chí thời trang. Vogue viết: “Người phụ nữ từng là một mẩu trong nhóm Spice Girl vừa tung ra bộ sưu tập váy và dù tin hay không thì nó thực sự là một trong những điều nóng nhất đang xảy ra tại New York trong tuần này”.
Trong khi đó cây bút của Times ghi nhận: “Thực tế thì tôi không tin rằng mình lại viết những lời này, đó là một bộ sưu tập thành công, hoàn hảo, không phải đồ bỏ đi”.
Quý bà khó tính của Vogue là Suzy Menkes cũng tỏ ra vô cùng ngạc nhiên vì khả năng của Vic dù cô không được đào tạo bài bản.
Vic (thứ 2 từ trái qua) khi còn ở Spice Girl
Nhãn hiệu của bà Beck được vinh danh là thương hiệu xuất sắc nhất vào năm 2011 và 2014 tại lễ trao giải thưởng thời trang nước Anh. Và trong năm 2015, dù cô thất bại trong cuộc đua cho danh hiệu nhãn hàng nữ xuất sắc nhất thì những nỗ lực của nữ thiết kế 40 tuổi vẫn rất đáng ghi nhận.
Thành công trong công việc thiết kế là vinh quang thứ 2 trong sự nghiệp của Victoria Beckham. Vinh quang đầu tiên là khi cô là một phần của nhóm nhạc nữ Anh quốc thành công nhất mọi thời đại, Spice Girls. Sau khi nhóm nhạc tan rã, cô nếm mùi thất bại khi tách ra solo không thành công và chỉ nổi tiếng với danh xưng bà xã của nam cầu thủ David Beckham.
Khi còn ở Spice Girl, Victoria cũng luôn là cô gái nổi bật và phong cách nhất với gu thời trang khác biệt. Cô thích bận đồ đen ôm sát và để tóc Bob ngắn. Mặc dù vậy, vẻ ngoài “kiêu chảnh” của bà Beck thời bấy giờ thu hút không ít antifan. Khi mới tách nhóm cô cũng kết nạp thêm gấp bội số kẻ ghen ghét vì lý do sự nghiệp hát hò thất bại, mang tiếng dựa hơi chồng, bất tài, ăn chơi xa xỉ.
Gu thời trang thay đổi của bà Beck
Vic sẽ mãi mãi chỉ được coi là một cô vợ cầu thù khét tiếng ăn chơi xa xỉ nếu như không tìm ra được hướng phát triển mới của cuộc đời mình.
“Cô ấy luôn có tầm nhìn rất xa. Vic rất yêu thích thời trang và luôn hiểu rõ mình muốn mặc gì. Cô ấy chẳng bao giờ phải mướn stylist bởi có mắt nhìn riêng” – Nhà thiết kế nổi tiếng Antonio Beradi, một người bạn lâu năm của Vic cho hay. Anh kể lại mỗi khi Vic tới studio của anh để chọn đồ, cô luôn biết chính xác những gì phù hợp với mình, không cần tư vấn. Trong việc thiết kế thời trang cũng vậy.
Thực ra những thành công của Vic không phải do ăn may. Ngay từ thời còn ở Spice Girl, Victoria Beckham đã gây chú ý bởi luôn là cô gái chăm chỉ nhất dù cô thừa nhận “tôi biết mình không phải cô gái hát tốt nhất, nhảy hay nhất hay có vẻ ngoài như siêu mẫu”.
Trong một bài phỏng vấn, Vic cũng chia sẻ: “Khi tôi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi không phải sinh viên giỏi nhất. Khi theo học trường nghệ thuật tôi cũng không giỏi nhất. Tôi luôn phải nỗ lực làm việc và không ngồi đó chờ sung rụng. Tôi phải đứng dậy và tự đoạt lấy vận may cho chính mình”.
Vic là một người nữ tính và cũng rất tự cường
Không chỉ tự phát triển mà Vic còn hỗ trợ chồng đắc lực trong việc giúp anh kinh doanh thời trang hậu nghỉ hưu (bóng đá). Vic dần thoát khỏi mác dựa hơi chồng và hơn thế, cô còn là người bạn đồng hành tuyệt vời của Beck trong cả cuộc đời lẫn sự nghiệp. Illsley, một người bạn của cặp đôi cho hay giờ cặp vợ chồng Beck Vic như thể một cặp quản lý thương hiệu vô cùng ăn ý.
Ban đầu giống như nhiều ngôi sao khác, sự nghiệp thiết kế của bà Beck có vẻ được chú ý nhờ danh tiếng hơn là sản phẩm. Cô thiết kế kính, jeans và nước hoa, là những thứ mình tự tin nhất. Nhà báo Sarah Bailey, người từng không ít lần phỏng vấn Vic nhớ lại thời điểm cô tới biệt thự của cặp vợ chồng nổi tiếng ở Hertfordshire khoảng năm 2006, ít năm trước khi bà Beck tung bộ sưu tập đầu tay: “Cô ấy có niềm đam mê. Vic thuê một cô gái trẻ từ tiệm cắt tóc địa phương tới nhà để làm người mẫu thử đổ. Cô ấy chăm chú đo quần jean lên cơ thể cô mẫu nghiệp dư”.
Trong vài năm sau đó Vic kết hợp thiết kế với vài nhãn hàng để học hỏi kinh nghiệm và hiểu nhiều điều về ngành công nghiệp này mà không sách vở nào chỉ dạy. Tới năm 2008 cô mới ra mắt thương hiệu riêng với đủ bộ sậu thiết kế chính, thiết kế phụ, trợ lý, giám đốc điều hành…
Bộ sưu tập của Vic đầy hơi thở thời đại
Từ một công ty nhỏ, giờ đây đội ngũ dưới chướng của Vic đã có tới 150 người và cô cũng không ngừng học hỏi dù đã gặt hái được vô vàn thành công.
“Tôi đã có thể vẽ, nhưng thú thực là không được tốt lắm. Tôi nghĩ điều đó cũng không sao hết” – Vic chia sẻ. Không thạo vẽ và cũng chẳng giỏi cắt may hay những gì chuyên môn, thứ vô giá mà Vic có đó là tầm nhìn và gu thẩm mỹ hảo hạng.
“Khi tôi bắt đầu làm một bộ sưu tập. Tôi chỉ ngồi họp nhóm và nói với họ những gì tôi thích, những gì đem lại cảm hứng cho tôi, những gì tôi say mê, những gì tôi thích mặc, những gì tôi chưa làm trong các bộ sưu tập cũ” – Vic nói. Và sau khi cô chia sẻ việc còn lại, từ vẽ, dựng tới may mẫu là việc của các cộng sự.
Vic là doanh nhân, mẹ hiền, vợ đảm
Bộ sưu tập của Vic rất tân thời, tôn dáng nhờ chú trọng vào đường cắt. Dù không hề rẻ, khoảng 26 triệu đồng cho một chiếc áo lụa, váy khoảng 35 triệu đồng hoặc gần 60 triệu đồng cho một chiếc túi, nhưng thương hiệu của cô vẫn là 1 trong 25 thương hiệu bán chạy nhất trên trang bán lẻ hàng hiệu nổi tiếng Net-a-Porter. Năm ngoái Management Today xếp Victoria Beckham vào danh sách top 100 đế chế kinh doanh của năm vì thành tích phát triển doanh thu từ 1 triệu bảng lên tới 30 triệu bảng trong vòng chỉ 5 năm.
Hiện tại, những bộ sưu tập của Vic đều tạo nên cơn sốt. Tuy nhiên vào thời gian đầu có không ít người lo lắng khi giúp cô bán sản phẩm. Jim Gold, chủ tịch nhãn bán lẻ online Neiman Marcus thừa nhận điều này.
“Nhiều năm qua chúng tôi thấy vô số ngôi sao lấn sân thiết kế nhưng chỉ có rất ít người bỏ thời gian, năng lượng và tâm sức để xây dựng thương hiệu. Victoria là trường hợp ngoại lệ và là ví dụ sáng nhất về cách thành công trong lĩnh vực thời trang” – Jim Gold ca ngợi.
Karl Lagerfeld và Victoria Beckham
Nói về bản chất con người của Vic, theo Bailey, bà Beck khác xa so với hình ảnh không cười và có vẻ ngạo nghễ.
“Tôi nghĩ cô ấy thường xuyên bị hiểu lầm. Vic là một phụ nữ cực kỳ vui tính, dí dỏm và duyên dáng.” –Bailey nói như vậy về nữ thiết kế.
Nhà thiết kế Karl Lagerfeld của Chanel cũng khen tặng tính cách của Vic: “Cô ấy bán được 80 triệu đĩa, có người chồng hoàn hảo, những đứa con đẹp và cũng thành công trong sự nghiệp thiết kế. Vic có vẻ ngoài lạnh lùng nhưng không hề, cô ấy rất vui nhộn. Vic rất ngọt ngào và vui tính.”
Không chỉ có tính cách “hài hước ngầm”, bà Beck còn là một phụ nữ có tấm lòng vàng khi luôn hết lòng tham gia các hoạt động quyên góp, thiện nguyện.
Cuối show diễn gần đây nhất vào 9 thuộc khuôn khổ tuần lễ New York, bà Beck xuất hiện với biểu hiện khá bẽn lẽn trên gương mặt. “Trước kia tôi thấy mình nổi tiếng, nhưng giờ tôi thấy mình thành công” – Cô nói.