Thời trang cao cấp và sự xâm lăng của Tiktok
Tiktok đang là không gian mới tiềm năng cho các hãng thời trang sang trọng nuôi dưỡng một thế hệ khách hàng trẻ trung thành sau này.
Tiktok hiện nay không chỉ còn là một nền tảng để đăng tải các clip nhảy múa hay hài hước có thời lượng 30 giây, TikTok đã trở thành một cường quốc văn hóa đại chúng biến những thanh thiếu niên trở thành những người nổi tiếng thu hút các tay săn ảnh paparazzi, thúc đẩy các xu hướng mới trong giới trẻ và gần đây nhất, cung cấp không gian cho các hãng thời trang sang trọng nuôi dưỡng một thế hệ Z trung thành sau này.
Khi sự tò mò về thời trang của thanh thiếu niên ngày nay và lợi nhuận của các ngôi sao trên mạng xã hội phát triển song song, những người nổi tiếng trên Internet đang chú ý đến thời trang cao cấp hơn bao giờ hết. Các ngôi sao của TikTok đã chạy theo phong cách Urban Outfitters và Brandy Melville cho Balenciaga và Saint Laurent, với các chàng trai cô gái có ảnh hưởng trên Tiktok thay đổi ngoại hình từ gọn gàng, ưa nhìn trước đây của họ để chuyển sang kiểu tóc xù, bông tai lủng lẳng và sơn móng tay màu đen.
Bức tranh biếm họa sắc sảo được gọi là E-boy này đã thu hút sự quan tâm của Hedi Slimane của Celine, người đã trích dẫn nó như một nguồn cảm hứng chính cho bộ sưu tập Xuân/Hè 2021 The Dancing Kid của Celine Homme. Slimane tưởng tượng chúng qua lăng kính của một nhà thiết kế thời trang cao cấp mang đến các lựa chọn phân lớp, màu sắc và kiểu dáng thử nghiệm để mọi thanh thiếu niên TikTok lựa chọn khi phát triển thành phong cách cá nhân của mình.
Bất kỳ cuộc trò chuyện nào xung quanh TikTok thực tế đều cần đề cập đến nữ hoàng đang trị vì Tiktok hiện nay, Charli D'amelio, một tiktoker nổi tiếng với hơn 103 triệu người theo dõi. Thanh thiếu niên Mỹ và khắp thế giới ban đầu biết đến cô nhờ phong cách “cô gái hàng xóm” nổi bật của mình. Đô nổi tiếng của Charli D'amelio ngày càng tăng sau khi hợp tác với nhà mốt Hollister, thương hiệu trang điểm của thế hệ Z Morphe 2 và Dunkin Donuts. Tuy nhiên, sự xuất hiện Charli D'amelio bên cạnh Prada vào đầu năm nay đã gây bất ngờ hơn rất nhiều cho ngành thời trang.
Vào tháng 2, Prada đã đưa cô bé 15 tuổi khi đó đến châu Âu để tham dự Tuần lễ thời trang Milan và tạo kiểu dáng cho cô bé theo phong cách thoải mái với áo len xám và quần cạp cao cho show diễn Thu/Đông 2020 của nhà mốt Ý. Mặc dù Prada không đăng nội dung gốc trên TikTok vào thời điểm đó, nhưng D'amelio đã ghi lại trải nghiệm cho 28 triệu người theo dõi khi đó của cô, từ việc lựa chọn trang phục khác nhau trước buổi biểu diễn đến khiêu vũ với các người mẫu sau đó.
Khi các show diễn của các mùa tiếp theo được ra mắt trong thời gian cách ly xã hội, TikTok đã cung cấp một không gian kỹ thuật số cho các nhà thiết kế và người sáng tạo nội dung kết nối với #TikTokFashionMonth. Sự kiện kéo dài từ ngày 10 tháng 9 đến ngày 8 tháng 10, tổ chức các buổi phát sóng trực tiếp các show diễn từ các nhà thiết kế như Saint Laurent, Prada và Louis Vuitton Men's,…
Trong khi các nhà thiết kế thời trang đã được khán giả trên TikTok công nhận nhiều hơn thông qua các hợp tác kỹ thuật số này, các thương hiệu cũng đã có được cảm giác trung thành từ người dùng tiktok hàng ngày bằng cách thực sự tham gia vào các xu hướng xung quanh họ.
Có lẽ là một trong những thương hiệu xa xỉ được nhắc đến nhiều nhất trên nền tảng này là Gucci, nhà mốt đã trở thành một hình mẫu cho bất cứ thứ gì độc đáo và khó hiểu. Khi tiktoker Morgan Presly mô tả cách để bạn "trông giống như một người mẫu Gucci" bắt đầu trở thành xu hướng vào tháng 8, nhà mốt đã khai thác ý tưởng để tạo ra #GucciModelChallenge, thu hút hơn một nghìn bài đăng của những người hâm mộ thời trang về áo sơ mi lụa, khăn trùm đầu và kính râm ngoại cỡ.
Nhà mốt cao cấp JW Anderson, từng tạo ra một sản phẩm mang tính viral mang tên: “chiếc áo cardigan của Harry Styles”. Lấy cảm hứng từ chiếc áo cardigan patchwork nhiều màu của thương hiệu được Harry mặc vào tháng 2 cho buổi diễn tập của The Today Show. Ngay lập tức sau đó, hot tiktoker Liv Huffman đã bắt đầu tạo ra một phiên bản áo cardigan của riêng mình vào tháng 6, một dự án đã sớm được các fan hâm mộ của Styles khác đón nhận như một phương thuốc chữa sự nhàm chán trong thời gian cách ly.
Lấy cảm hứng từ sự kiện này, Anderson đã ra mắt một mẫu áo với lời nhắn nhủ chân thành đối với những "kẻ đạo nhái": “Tôi rất ấn tượng và vô cùng hài lòng trước xu hướng này và tất cả mọi người đều đang mặc áo cardigan. Tôi thực sự muốn thể hiện sự cám ơn của chúng tôi vì vậy chúng tôi đang chia sẻ các họa tiết với mọi người. Hãy phát triển nó!”.
Rõ ràng nhìn ở một khía cạnh tích cực, việc "đạo" sản phẩm nhanh chóng như vậy trên TikTok lại vô hình trở thành cách quảng bá sản phẩm không thể linh hoạt hơn.
Nguồn: [Link nguồn]
Tại đây, chúng ta cùng tổng hợp các hợp tác thiết kế lớn nhất trong năm nay.