Sự phát triển kinh ngạc của đồng phục nữ sinh đến biểu tượng văn hóa đại chúng
Thường được phát minh lại và phá vỡ ranh giới trong văn hóa đại chúng, cho dù đó là tích cực hay tiêu cực, không có đồng phục nào mang tính biểu tượng như đồng phục nữ sinh.
Thường được phát minh lại và phá vỡ ranh giới trong văn hóa đại chúng, cho dù đó là tích cực hay tiêu cực, không có đồng phục nào mang tính biểu tượng như đồng phục nữ sinh. Ban đầu được dự định để mặc như một hình thức duy trì trật tự và uy tín xã hội, đồng phục nữ sinh truyền thống mang đậm dấu ấn lịch sử khi nó trải qua nhiều vòng quay đầy trí tưởng tượng trong suốt quá trình tồn tại bên ngoài lớp học.
Sự phát triển của đồng phục nữ sinh
Trong khi đồng phục học sinh có niên đại từ thế kỷ 16, những năm 20 thường được coi là hình thức sớm nhất của nhóm nữ sinh phương Tây hiện đại khi giáo dục trở nên dễ tiếp cận hơn với phụ nữ. Các cô gái trẻ kết hợp “middy”, một chiếc áo blouse trắng rộng với phần trước thon và phần sau vuông vức tương tự như một thủy thủ, với một chiếc váy xếp ly dài quá đầu gối.
Bắt đầu từ những năm 1930 và 1940, thậm chí còn có nhiều thử nghiệm hơn với đồng phục của nữ sinh, thậm chí lấy cảm hứng từ trang phục nam và đồng phục của nam sinh. Các nữ sinh vị thành niên thường mặc áo blazer được may nhiều lớp với phù hiệu thêu trên túi ngực. Như một phản ứng đối với chiến tranh trong thập kỷ sau, các đường viền nhanh chóng tăng lên và các đường viền kẻ sọc trở nên phổ biến hơn trong trang phục nữ sinh.
Khi Christian Dior giới thiệu bộ sưu tập New Look vào năm 1947, bao gồm những chiếc váy chiết eo và váy xòe dài, nét thẩm mỹ này đã được chuyển thành đồng phục nữ sinh hiện đại. Cuối những năm 1940 và 1950 đã tạo ra đồng phục "nữ sinh" tinh túy mà chúng ta biết và công nhận ngày nay. Những chiếc váy kẻ sọc, váy tartan và áo cánh có cổ Peter Pan đã tăng vọt mức độ phổ biến trong suốt thập kỷ.
Từ những năm 1950, đồng phục nữ sinh được cập nhật liên tục và kỳ quặc. Vì đồng phục thường gắn liền với việc học tập ở trường tư thục và sự giàu có, học sinh cố gắng đi chệch hướng khỏi những tác động xã hội bằng cách sửa đổi đồng phục của họ cho dù đó là một hình thức nổi loạn hay thể hiện bản thân một cách sáng tạo.
Đường viền hemline được rút ngắn, phụ kiện xếp chồng lên nhau và túi cá nhân thường được sử dụng như một cách để nắm bắt các quy tắc ăn mặc ở trường. Nó cho phép sinh viên thêm nét tinh tế cá nhân vào bộ trang phục vốn đã "buồn tẻ" và bó buộc về mặt xã hội buộc họ phải mặc. Ở Nhật Bản, Kogyaru, một tiểu văn hóa thời trang nổi lên trong giới thanh thiếu niên Nhật Bản, bao gồm việc tùy chỉnh đồng phục học sinh như một phương tiện thúc đẩy việc chống đối với các quy tắc của họ. Các cô gái thường kết hợp váy ngắn với tất dài chunky và khăn quàng cổ có họa tiết ca rô kiểu Burberry.
Nữ sinh "đánh lừa" thẩm mỹ đến thời trang cao cấp
Vậy làm thế nào mà bộ đồng phục tưởng như đơn giản lại có thể xuất hiện trên các sàn diễn thời trang cao cấp và các nhà bán lẻ sang trọng? Nhờ tính linh hoạt và tuổi thọ của đồng phục nữ sinh, các nhà thiết kế như Prada và Saint Laurent đã nhìn thấy tiềm năng trong việc hiện đại hóa bộ đồng phục đơn giản. Nó đóng vai trò như một tấm vải trống để các nhà thiết kế có thể tự do sáng tạo. Sự sáng tạo lại bộ đồng phục nữ sinh có vẻ u ám, thường gắn liền với uy tín và đẳng cấp, cho phép những người đam mê thời trang mua vào thứ thẩm mỹ đáng mơ ước (và thường không thể đạt được), Gossip Girl vẫn là xu hướng hàng đầu hiện nay.
Sự phổ biến trong văn hóa đại chúng
Từ bộ quần áo váy kẻ sọc mang tính biểu tượng của Cher Horowitz trong Clueless đến bộ trang phục lộng lẫy của Britney Spears trong “Baby One More Time”, những khoảnh khắc văn hóa đại chúng đáng nhớ như vậy là minh chứng cho sự nổi tiếng lâu đời của đồng phục nữ sinh. Liên tục được người tiêu dùng và các nhà thiết kế quay trở lại, xu hướng “preppy” ngày nay là kênh thẩm mỹ của nữ sinh với các cập nhật hiện đại. Kiểu dáng thử nghiệm, nền tảng Mary Janes và giày lười, và các màu sắc rực rỡ, gu thẩm mỹ của nữ sinh tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn là một nhu cầu chức năng đơn thuần.
Nguồn: [Link nguồn]
Giám đốc Sáng tạo, Riccardo Tisci, đã cùng nhau đúc kết ý tưởng về sự tự do và sự đoàn kết của mình để tạo ra một...