Sự hứa hẹn thay đổi của ngành thời trang có thực sự diễn ra?
Có vẻ như ngành công nghiệp thời trang luôn trong tình trạng hứa hẹn: hứa hẹn về sự đa dạng và hòa nhập hơn; hứa hẹn sẽ xoay chuyển khỏi tiêu chuẩn cổ hủ về cân nặng người mẫu.
Với một tháng thời trang khác hiện đang được xem xét lại của chúng ta, rõ ràng là mặc dù những vấn đề này còn rất xa sau chúng ta, nhưng vẫn có sự chuyển động đúng hướng cụ thể là trong độ tuổi và sự đa dạng của cơ thể. Mặc dù các chương trình Thu/Đông 2022 là mùa thời trang tiến bộ hơn nhiều mùa trước đó, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
Sự đa dạng cơ thể trong thời trang dường như tuân theo một mô hình đẩy và kéo. Mùa Thu/Đông 2020 vô cùng thiếu đa dạng về kích thước, trong khi mùa tiếp theo, Xuân/Hè 2021, có số lượng tăng đáng kể các show diễn đa dạng về kích cỡ quần áo mang tính lịch sử, sau đó lại giảm xuống vào Thu/Đông 2021. Những dao động này giữa việc sử dụng các người mẫu bên ngoài kích thước mẫu tiêu chuẩn làm cho khó hiểu hoặc khó nhận ra liệu sự đa dạng về kích thước có đang được sử dụng như một xu hướng thoáng qua hay thực sự sẽ thay đổi thế giới.
Các nhà mốt châu Âu đặc biệt khéo léo khi nói đến sự đa dạng của cơ thể. Hình ảnh của các thương hiệu như Saint Laurent, Celine và Prada gắn liền với việc sử dụng những người mẫu cao gầy đến mức có kiểu dáng gần giống như một rào cản đối với việc mặc quần áo của họ.
Có thể dễ dàng liên tưởng đến sự đa dạng về cơ thể như một người như Ashley Graham, một người mẫu đi lệch khỏi tiêu chuẩn thời trang cao cấp về kích thước nhưng lại vẫn giữ lại mọi thứ khác về độ trắng, thân hình và chiều cao.
Quần áo cỡ lớn thường được coi là cỡ 12 trở lên, tuy nhiên, kích thước cơ thể trung bình của một phụ nữ Mỹ là từ 16 đến 18, kích cỡ thường thậm chí không có ở các thương hiệu xa xỉ. Vấn đề không phải là thiếu người mẫu trên cỡ 12, cũng không phải là thiếu sự sẵn lòng của các giám đốc casting, đại lý hoặc biên tập viên. Nó nằm trong việc sử dụng kích thước người mẫu "tiêu chuẩn" mà các nhà thiết kế châu Âu thường đặc biệt yêu thích. Châu Âu luôn tụt hậu so với New York về sự đa dạng và hòa nhập, nhưng sự thiếu sẵn sàng đối với sự đa dạng của cơ thể họ rất nhanh chóng bắt kịp với họ. Tuy nhiên, trong mùa này, có vẻ như các thị trường châu Âu đang có những bước tiến để bắt kịp các đối tác Mỹ của họ; sự đa dạng về độ tuổi đặc biệt có xu hướng gia tăng cho mùa Thu/Đông 2022.
Saint Laurent, Max Mara, Chloé và Prada đều có đầy đủ các người mẫu ở mọi lứa tuổi, cũng như Balenciaga, vì Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia đã được biết đến là người sử dụng người mẫu ở mọi lứa tuổi. Caroline Trentini (34 tuổi) và Jessica Stam (35 tuổi) đã trở lại tuần lễ thời trang cho Max Mara, và mặc dù những người mẫu này còn lâu mới "già" nhưng họ vẫn nằm ngoài độ tuổi điển hình của những người mẫu.
Prada đã lấp đầy buổi trình diễn Thu/Đông 2022 của mình với những người mẫu đã xuất hiện tại nhà mốt này trong nhiều thập kỷ trước, một sự tôn kính đối với nghề người mẫu. Arizona Muse, Kinga Rajzek, Amanda Murphy, Erin O’Connor, Querelle Jansen, Suvi Riggs, Hannelore Knuts, Emily Sandberg Gold, Marina Perez, và Elise Crombez đều có mặt trên sàn diễn.
Tuy nhiên, nhà mốt có sự đa dạng về độ tuổi ấn tượng nhất là Valentino. Trong khi các nhà mốt đôi khi giới thiệu những người mẫu già hơn so với chuẩn mực, thường là biểu tượng thập niên 90 như Naomi Campbell hay Kate Moss, thì giám đốc sáng tạo Pierpaolo Piccioli lại sử dụng người mẫu ở mọi lứa tuổi. Piccioli cũng về nhất về sự đa dạng cơ thể trong bộ sưu tập thời trang cao cấp Xuân/Hè 2022 cho thương hiệu, sử dụng nhiều kích cỡ và độ tuổi cơ thể. Thời trang cao cấp, thường ít đa dạng nhất về kích cỡ do sử dụng "người mẫu nội y" mà mọi diện mạo trong bộ sưu tập đều phù hợp, đã được Piccioli thay đổi, một tín hiệu đầy hy vọng mở ra cánh cửa cho các nhà thiết kế châu Âu khác noi theo.
Mặc dù đã đạt được những bước tiến lớn về sự đa dạng của cơ thể và độ tuổi trên sàn diễn, nhưng cả hai thường được coi là loại trừ lẫn nhau ít nhất là trong trường hợp của Valentino (buổi trình diễn Thu/Đông 2022 của Piccioli chỉ có một người mẫu ngoại cỡ). Sự khác biệt như vậy làm nảy sinh mối quan tâm: Liệu những sự bao hàm này đến từ nơi mong muốn duy trì xu hướng, hay quan tâm đến sự thay đổi thực tế trong ngành? Tương lai của ngành công nghiệp này nằm trong tay của các thế hệ trẻ gồm các nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia, biên tập viên, nhà tạo mẫu và nhiều hơn nữa hiện đang làm việc để tạo ra sự thay đổi cần thiết cho ngành thời trang. Khi chúng ta tiến tới tương lai, bộ sưu tập này đến bộ sưu tập khác sẽ cho phép chúng ta theo dõi sự phát triển của thời trang trong thời gian thực.
Nguồn: [Link nguồn]
Từ những bộ sưu tập ban đầu của Coco Chanel trong cửa hàng ở Paris của bà cho đến những bộ đồ ready to wear của Karl Lagerfeld cho It Girls những năm 2010, vải tweed là một dấu...