Số phận Tuần lễ thời trang Paris trong 2021 sẽ ra sao khi Covid vẫn còn đó?
Không có khách mời, các nhà mốt ở Pháp phải đối mặt với những điều tương tự như họ đã làm với sự tấn công của virus gần một năm trước.
Khi các thành phố tiếp tục xoay trục các hoạt động nhằm ngăn chặn mối đe dọa đang chuyển dịch của Covid-19, thì trong năm tới, dự kiến buổi trình diễn thời trang nam và thời trang cao cấp haute couture ở Paris trong mùa mốt mới, chỉ cho phép các sự kiện diễn ra đằng sau những cánh cửa đã đóng.
Không có khách mời, các nhà mốt ở Pháp phải đối mặt với những điều tương tự như họ đã làm với sự tấn công của virus gần một năm trước. Tài sản lớn nhất của tuần lễ thời trang Paris có lẽ là những gì diễn ra ở ngoại vi, ngoài rìa của chính sàn catwalk và sau đó xuất hiện lại trên phương tiện truyền thông xã hội và trình chiếu lại cho thế giới xem. Dự kiến từ ngày 19 đến ngày 24 tháng 1, các nhà thiết kế một lần nữa đang tìm cách truyền tải câu chuyện của mình bằng phương tiện kỹ thuật số thay vì diễn trực tiếp.
Các thương hiệu như Dior và Louis Vuitton đã có dự định về việc hồi sinh chương trình biểu diễn thực tế sau một năm phải "stream". Giờ đây, theo Phó chủ tịch điều hành của liên đoàn thời trang Pascal Morand, mọi show diễn thời trang đều được chuyển sang phát online hoặc phát các video ghi hình sẵn trên online hub của liên đoàn, được tạo ra với sự hợp tác của một công ty nghiên cứu dữ liệu mang tên Launchmetrics.
Nhưng trong phạm vi nội bộ của thời trang, tuần lễ thời trang Paris có vẻ như là một sự kiện huyền bí, một sự kiện gần như gánh vác tất cả vai trò truyền thống của ngành, và xác định phương thức và góc cạnh của các giám đốc sáng tạo trong triều đại thoáng qua của họ. Ở kinh đô thời trang, liệu sự thay đổi kỹ thuật số lần thứ hai có xảy ra không?
Morand cho biết: “Hiện chúng ta đang ở đỉnh cao của cuộc cách mạng kỹ thuật số, cuộc cách mạng mới chỉ được đẩy nhanh bởi cuộc khủng hoảng covid-19. Việc số hóa Tuần lễ thời trang sẽ không bao giờ thay thế các sự kiện trực tiếp nhưng phần lớn nó sẽ làm phong phú và khuếch đại sự thể hiện và giao tiếp sáng tạo”.
Việc thúc đẩy lĩnh vực trình diễn ảo cho phép các nhà thiết kế có cơ hội để truyền tải nhiều hơn sự nhạy bén về nghệ thuật của họ đến công chúng. Nền tảng của Launchmetric sẽ cho phép truy cập vào nội dung biên tập: phỏng vấn, câu chuyện hậu trường và bình luận được tuyển chọn từ các chuyên gia truyền thông, nhà mốt, tổ chức và cơ sở văn hóa, cùng với video thương hiệu và hình ảnh theo mùa; những người trong ngành sẽ có thể khai thác các nguồn tài nguyên mới, đặt phòng họp báo và mô hình phòng trưng bày trực tuyến.
Khi đại dịch tiếp tục tái cấu trúc ngành thời trang, điều cần thiết là các tiêu chuẩn xa xỉ phải chuyển dịch sang kỹ thuật số. Đối với các khoản đầu lớn, hình ảnh ba chiều là cần thiết để đảm bảo chất lượng, chứng minh cho việc mua hàng và duy trì hiệu ứng hào quang đảm bảo lợi nhuận lành mạnh của một thương hiệu.
Trong khi sự hồi hộp về sự trở lại của PFW vẫn được ghi nhận trong thời gian này, Paris vẫn đang trên đà chuyển đổi sáng tạo cho ba nhà mốt lớn. Các sàn diễn catwalk tại Chloe, Givenchy và Fendi sẽ xoay vòng dưới con mắt tinh tường của các giám đốc sáng tạo mới đảm nhận vai trò của họ, khiến chúng ta phải chờ đợi sự ra mắt của họ. Kim Jones kế nhiệm Karl Lagerfeld quá cố, có kế hoạch trình diễn tại Palais Brongniart để ra mắt bộ sưu tập mới cho Fendi; trong khi Kim Jones vẫn là giám đốc nghệ thuật của Dior Men.
Ở những nơi khác, Gabriela Hearst đảm nhận vai trò của Natacha Ramsay-Levi trong quá khứ là giám đốc sáng tạo của Chloe, đồng thời duy trì dòng sản phẩm cùng tên, có trụ sở tại NY và Mathew Williams nối tiếp bước chân của Claire Waight-Keller ở vị trí lãnh đạo sáng tạo của nhà mốt Givenchy.
Nếu không bị tạm dừng, các chương trình của mùa này chắc chắn sẽ cố gắng làm mờ ranh giới giữa kỹ thuật số và vật lý. Tất cả đã nói, nếu không có sàn diễn thời trang, mọi thứ có thể trở nên công thức hơn một chút, ít trải nghiệm thách thức hơn, ít sự xa xỉ hơn, ít cảnh tượng hơn. Tuy nhiên đó là cách mà giới thời trang chống đỡ lại dịch bệnh toàn cầu Covid-19
Không chỉ "đối đầu" ở vấn đề chính trị, cặp chị em dâu Ivanka Trump và Karlie Kloss còn so kè cả về phong cách...
Nguồn: [Link nguồn]