Sandi Collins và hành trình làm nên lịch sử cho người mẫu da đen
Trước khi có Adut Akech, Naomi Smalls, Naomi Campbell hay thậm chí là Grace Jones, một số người mẫu da màu đã đặt nền móng quan trọng, vượt qua rào cản chủng tộc lâu đời.
Vào cuối những năm 1960, các làn sóng văn hóa đang thay đổi, và những gương mặt đa dạng hơn bắt đầu chiếm vị trí xứng đáng trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Mặc dù nghệ sĩ biểu diễn mang tính biểu tượng Josephine Baker đã được công nhận vì sự nổi tiếng của cô ấy ở Pháp trong nhiều số đầu của tạp chí L’officiel, nhưng phải đến năm 1969, khi Sandi Collins bắt đầu công việc của mình với tạp chí này, người mẫu da đen mới trở thành nhân vật cố định nhất quán trong các bài xã luận. Tuy nhiên, mặc dù công việc đầu tiên của cô với tạp chí, Collins và những người mẫu da màu tiên phong khác đã bị loại khỏi phần lớn lịch sử thời trang.
Vào tháng 6 năm 1970, Collins đã làm nên lịch sử với tư cách là người mẫu trang bìa không phải da trắng đầu tiên cho L’officiel. Mặc đồ bơi của Courrèges, Collins được chụp ảnh bởi Roland Bianchini, một cộng tác viên thường xuyên của L’officiel, cùng với một người mẫu da trắng chưa được công nhận. Trang bìa của Collins xuất hiện sau làn sóng phản đối kịch liệt của người Mỹ đối với sự kiện nổi bật trên tạp chí Harper’s Bazaar năm 1966 của Người mẫu da đen Donyale Luna do David Bailey chụp, dẫn đến việc các nhà quảng cáo miền Nam rút lại vị trí của họ và lệnh cấm tối đa không cho phép Luna xuất hiện lại trên tạp chí. Lệnh cấm vĩnh viễn đối với người mẫu này, được ban hành để phản ứng lại sự phản đối phân biệt chủng tộc của chủ sở hữu Bazaar, William Randolph Hearst, không bao giờ được dỡ bỏ, kéo dài cho đến khi cô qua đời vào năm 1979. Trong khi hành động của Hearst nhắm mục tiêu cụ thể đến sự nghiệp của Luna, thì hành động này lại là một ví dụ điển hình cho những trở ngại ngăn cản tài năng đa dạng từ trang bìa tạp chí hoặc dạo bước trên sàn catwalk ở tiểu bang. Mặc dù đột nhiên có thể trở thành một người mẫu thời trangđa đen, nhưng nạn phân biệt chủng tộc vẫn cản trở con đường thành công thực sự.
Collins vẫn tiến những bước dài trong việc trở thành một trong những người mẫu thời trang cao cấp da đen đầu tiên và là người mẫu không phải da trắng nhất quán đầu tiên trong bài xã luận của L’officiel. Paco Rabanne chọn Collins làm cộng tác viên thường xuyên, mãi mãi gắn bó cô với các xu hướng thời trang mod đang bùng nổ vào cuối những năm 60 và đầu những năm 70. Nhờ tài năng của cô ấy trong việc đưa những thiết kế mới mẻ này vào cuộc sống, Collins đã trở thành biểu tượng thời trang thời bấy giờ và là một lựa chọn không thể bỏ qua trên sàn diễn thời trang và trong nhiếp ảnh biên tập.
Vai trò của Collins như một người mẫu da màu là không thể chối bỏ, nhưng đồng thời, hầu như không được ghi lại. Mặc dù Luna, người cùng thời với cô, sẽ được nhớ đến như một trong những người mẫu thời trang cao cấp da đen đầu tiên, nhưng việc ghi công người mẫu trong các trang của tạp chí là điều không phổ biến trong thời đại này, khiến tác phẩm của cô hầu như không được ghi nhận. Collins sau này đã trở thành một gương mặt quen thuộc với những người yêu thích tạp chí thời trang cổ điển, và thậm chí đã được nhận nhầm trong nhiều năm là Diana Ross, điều mà cô thừa nhận là tâng bốc nhưng, cô vẫn muốn nhận được sự công nhận xứng đáng cho công việc của mình.
Collins đã thành công khi làm việc cho các tạp chí có trụ sở tại Paris như L’officiel và với các nhà viết kịch bản Pháp khác nhau; cô chuyển đến Paris vào năm 1966 do tình trạng phân biệt chủng tộc đang diễn ra ở Mỹ. Tuy nhiên, sau cuộc di chuyển xuyên Đại Tây Dương của cô ấy, mất bốn năm nỗ lực tập trung và những trận chiến khó khăn với tư cách là một người mẫu thời trang cao cấp da đen trước khi cô ấy xuất hiện trên trang bìa L’officiel của mình. Và Collins sẽ không phải là người mẫu da đen duy nhất trong những năm 60 và 70 chọn bỏ lại nước Mỹ và theo đuổi một ngành công nghiệp được chào đón hơn ở nước ngoài. Pat Cleveland, một trong những người mẫu da đen nổi tiếng nhất thời đại, cũng quyết định rời Hoa Kỳ đến Paris vào năm 1971 do các tạp chí Mỹ từ chối đưa người mẫu da đen lên trang bìa của họ. Qua Đại Tây Dương, cô lên trang bìa của L’officiel vào tháng 9 năm 1971, khoác trên mình chiếc áo khoác lông của Christian Dior, khiến cô trở thành người mẫu trang bìa da đen thứ hai và là người mẫu da đen đầu tiên nhận được ảnh bìa riêng từ tạp chí. Cleveland, từng là cộng sự của Andy Warhol và đã dành thời gian ở Paris cùng với các nhà sáng tạo và người mẫu khác như Antonio Lopez và Donna Jordan, đã thống trị các show diễn của Paris.
Vào cuối những năm 1970 và 80, người mẫu Martiniquan Monique-Antoine Orosemane, được biết đến với cái tên đơn giản là Mounia, bắt đầu công việc của mình với tư cách là một người mẫu Haute Couture hàng đầu và là nàng thơ da đen đầu tiên của Yves Saint Laurent. Trong suốt sự nghiệp của mình, cô ấy đã giúp tạo ra một số khoảnh khắc đáng nhớ nhất của nhà thiết kế, nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt khi cô ấy bước xuống sàn catwalk của bộ sưu tập “Broadway Suit” năm 1978. Trong những trang bìa của tạp chí L’officiel năm 1980, cũng được chụp bởi Bianchini, Mounia đã chọn những tác phẩm yêu thích của mình từ bộ sưu tập mới nhất của Saint Laurent. Tạo dáng cho tạp chí trong chiếc áo khoác dạ cổ điển trong khi cầm điếu xì gà, cô ấy toát lên vẻ quyến rũ khó cưỡng của thời đại.
Amalia Vairelli là một học trò khác của thủy thủ đoàn Saint Laurent, người đã làm mẫu cho L’officiel trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của cô. Đến từ Somalia, Vairelli được phát hiện trên sàn nhảy của một vũ trường Paris vào năm 21 tuổi trước khi cô xuất hiện cho nhiều chương trình của Saint Laurent collections trong những năm 1980. Cô cho rằng nhà thiết kế đã giúp cô hiểu cách kết hợp các vật liệu khác nhau với nhau, một kỹ năng hữu ích khi bắt đầu nỗ lực sáng tạo gần đây nhất của cô trong thế giới trang sức. Vairelli tiếp tục làm người mẫu, gần đây cô xuất hiện cùng với con trai trong chiến dịch quảng cáo cho nhà thiết kế người Pháp Martine Serre. Với những đường nét nổi bật và gu thẩm mỹ bền bỉ, nỗ lực, gần đây cô đã xuất hiện trên trang bìa L’officiel Ý mùa thu 2021. Ngành công nghiệp thời trang vẫn còn rất nhiều việc phải làm để chống lại nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống và thu hút sự tham gia của các người mẫu và người sáng tạo da đen theo cách vừa tôn vinh vừa hỗ trợ cộng đồng da đen. Những nhân vật ban đầu này đã để lại một dấu ấn không thể phai mờ trong thời trang: Khi buộc phải đặt vấn đề đại diện trên tạp chí và trên sàn diễn, công việc của họ đã thách thức hiện trạng và bắt đầu một phong trào hướng tới sự toàn diện trong ngành thời trang và hơn thế nữa.
Khi những người mẫu da đen đương đại tiếp tục thúc đẩy ranh giới và thực thi thay đổi, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải truyền tải câu chuyện của những người đặt nền móng. Trong khi Cleveland, Vairelli, sẽ tiếp tục làm người mẫu sau những năm 1970 và 80, thì Collins lại nhanh chóng rút lui khỏi thời trang cao cấp của Paris. Collins, hiện 78 tuổi và đã nghỉ hưu từ lâu với nghề người mẫu.
Nguồn: [Link nguồn]
Sau các sáng kiến Nike Grind, Nike Refurbished và Nike Recycling & Donation, Swoosh giới thiệu chương trình Nike Re-Creation mới như một bước tiến khác đối với tầm nhìn của mình.