NTK tiết lộ về cảm hứng nàng Mỵ Châu qua hóa thân của Mỹ Linh
NTK Thủy Nguyễn đã giới thiệu những thiết kế mới nhất trong Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2019 lấy cảm hứng từ những nghệ sĩ diễn cải lương.
Đỗ Mỹ Linh hóa thân thành nàng Mỵ Châu gây tranh cãi.
Nay sau khi trình làng những thiết kế mới nhất, hình ảnh nàng Mỵ Châu của NTK Thủy Nguyễn nhanh chóng trở thành tâm điểm tranh luận cho cư dân mạng. Cụ thể, có bình luận cho rằng:
"Nếu gọi tên Mỵ Châu thì trang phục này có phần hơi quá trung đại. Tuy nhiên, thời cổ đại trước công nguyên của Văn Lang Âu Lạc thì ăn mặc đầu tóc cũng coi như gần giống đi. Không rõ nhà thiết kế có làm theo quan niệm mới của sử học không. Chứ ông bà ta thời đó không có đội nón lông chim và áo yếm sexy, mà mặc áo cánh áo trong kín đáo như người Mường và đội mũ sen lớn".
Trong khi đó, khi liên hệ với NTK Thủy Nguyễn, cô có những lý giải cho cách sáng tạo của riêng mình. Cô nói, ở thời kỳ đỉnh cao, nghệ thuật cải lương có mặt ở khắp nơi, từ làng quê cho đến phố thị. Tuổi thơ của nhiều thế hệ gắn liền với những đêm mát trời, nằm võng mà nghe cải lương từ chiếc catse cũ kỹ. Được tiếp xúc với nghệ thuật cải lương sau khi cộng tác cùng dự án phim Song Lang, và đồng thời lấy cảm hứng từ vở cải lương quen thuộc một thời “Mỵ Châu - Trọng Thuỷ”, NTK Thuỷ Nguyễn nung nấu một ý tưởng liên quan đến loại hình nghệ này.
NTK Thủy Nguyễn tái hiện hình ảnh người nghệ sĩ hát cải lương qua từng thiết kế.
Càng tìm hiểu về nghệ thuật cải lương, NTK Thủy Nguyễn đi từ cảm xúc này đến những xúc cảm khác. Từ sự choáng ngợp về thời kỳ thịnh vượng phát triển mạnh mẽ của nghệ thuật cải lương, cho đến sự nể phục những người nghệ sỹ cháy mình vì đam mê, và cả những bi ai khi người ta dần nhắc đến cải lương như một điều đã quá xưa cũ. Với những cảm xúc và trăn trở ấy, BST Mỵ Châu ra đời. Không chỉ gợi nhớ về tình yêu mù quáng của nàng công chúa Mỵ Châu, BST như một mảng ký ức đẹp về nghệ thuật cải lương Việt Nam.
Với BST Mỵ Châu, Thuỷ Nguyễn gửi gắm cả tình yêu nghệ thuật cải lương và lòng ngưỡng mộ người nghệ sĩ trên sân khấu vào từng hoạ tiết, chất liệu sử dụng cho đến kỹ thuật đính kết công phu. BST mang đến hơi thở của nghệ thuật cải lương, tôn vinh nét văn hoá Việt bằng năm yếu tố nổi bật sau:
Cảm hứng Á đông luôn gắn liền với họa tiết đặc trưng cùng sắc màu nổi bật.
Thứ nhất, từng hoạ tiết trên trang phục đều gợi nhớ đến trang phục biểu diễn của nghệ sĩ cải lương ngày xưa. Với chất liệu chính là gấm, ren và sequin lấp lánh, phối hợp cùng tông màu chủ đạo theo xu hướng, mang đến nét nghệ thuật xưa đến gần với thời hiện đại. Khán giả có thể dễ dàng nhận ra những đặc điểm quen thuộc của người nghệ sỹ sân khấu cải lương thông qua những đường diềm mềm mại; đường xếp vải, tua rua ở trang phục hay những chiếc mặt nạ cầu kỳ.
Họa tiết lông vũ, lông ngỗng nhắc đến khoảnh khắc “định mệnh” khi nàng Mỵ Châu rải lông chỉ đường cho Trọng Thủy. Hay cả hình ảnh thành Cổ Loa, trang phục áo choàng,… đều nhắc chúng ta nhớ đến câu chuyện tình yêu lãng mạn nhưng đầy bi ai của nàng Mỵ Châu.
Thứ hai, kỹ thuật điêu luyện kết hợp cùng kinh nghiệm dày dặn giúp Thủy Nguyễn hoàn chỉnh đến từng chi tiết nhỏ nhất ở mỗi bộ trang phục. Với khả năng thực hiện thủ công kỹ thuật đính kết dày đặc; kỹ thuật xử lý công phu như hạt cườm, ngọc trai, lông vũ may lên nền vải in kĩ thuật số; họa tiết sóng nước, hạt trân châu hay những đường diềm, đường xếp vải.
Hình ảnh hoa sen mang đậm dấu ấn tinh hoa văn hóa Việt.
Thứ ba, cô một lần nữa ghi dấu thương hiệu cá nhân khi sử dụng họa tiết hoa văn mang cảm hứng hồn Việt qua từng thiết kế.
Thứ tư, một sâu khấu cải lương được tái hiện. Nàng thơ Đỗ Mỹ Linh hoá thân thành cô “đào chánh” kiều diễm động lòng người. Kết hợp cùng nhà sản xuất âm nhạc Jase Nguyễn, bản phối nhạc điện tử cùng với các trích đoạn cải lương sẽ làm cho khách mời có những trải nghiệm rất thú vị. Một combo đầy đủ cho phần nghe và nhìn để hoàn thiện trải nghiệm của người xem.
Thứ năm, một trong những yếu tố khiến các vở cải lương cứ “day dứt” trong lòng người xem là tính “bi kịch”. Đại đa số các vở cải lương kết thúc bằng chữ “bi”, cũng như tình yêu của nàng Mỵ Châu – đẹp lãng mạn nhưng vẫn kết thúc bi ai. BST mang lại một phút lắng đọng bởi nét buồn lãng đãng, như một nàng thơ diễm lệ với đôi mắt đượm buồn, và câu hỏi gây khắc khoải lòng người “Liệu rằng một áng nghệ thuật xưa cũ kia có tìm được người kế nhiệm?”
Cuối cùng, dù thiết kế của Thủy Nguyễn có gây tranh cãi về mặt đưa hình ảnh xưa cũ tái hiện trên sàn diễn thời trang nhưng không thể phủ nhận vẻ đẹp lộng lẫy và tinh tế trong từng thiết kế cô gửi tới khán giả.
Mới đây, Khánh Linh đã khoe hình ảnh dùng túi hiệu Louis Vuitton đựng trái cây trên trang cá nhân.