Nỗi ám ảnh của thời trang về đại dương không chỉ là một xu hướng

Biển sâu tiếp tục cung cấp nhiều thứ cùng một lúc, từ nơi ẩn náu và chủ nghĩa thoát ly đến các nguồn tài nguyên mới và cách vật lộn với một tương lai không chắc chắn.

Nỗi ám ảnh của thời trang về đại dương không chỉ là một xu hướng - 1

Hình ảnh lãng mạn và câu chuyện kết hợp với nhiều mối quan tâm sinh thái hơn

Bộ sưu tập đường băng mùa xuân/hè 2010 của Alexander McQueen được đặt tên là Atlantis của Plato trước khi ông qua đời vào tháng 2 năm 2010. Đặt theo tên hòn đảo chìm hư cấu của nhà triết học Hy Lạp thể hiện tầm nhìn khải huyền về sự thay đổi khí hậu, trong đó các chỏm băng tan chảy khiến mực nước biển dâng cao. Các thiết kế của McQueen thể hiện một quá trình tiến hóa của sự thích nghi: hóa trang thành những con lai kỳ quái giữa người và động vật dần biến hình thành những sinh vật có thể tồn tại trong tương lai có mang và vảy lung linh. Hơn một thập kỷ sau, những lo ngại của McQueen vẫn được dự báo trước dần trở nên quen thuộc trên sàn catwalk giữa cảnh tượng tưởng tượng của biển với những lo lắng sâu sắc hơn.

Nỗi ám ảnh của thời trang về đại dương không chỉ là một xu hướng - 2

Gần đây nhất, bộ sưu tập xuân hè 2021 của Rixo và 16Arlington đậm chất nàng tiên cá và cung cấp những chiếc clutch bằng vỏ sò phù hợp với bất kỳ người dân nào có mong muốn bảo vệ biển cả. Hình ảnh này cũng xuất hiện tại buổi trình diễn mùa xuân/hè năm 2021 của Burberry với một bảng màu gồm những chiếc áo sơ mi rộng rãi màu xanh dương, áo khoác xẻ tà, giày cao su sáng bóng và giày cao đến đùi, trong khi nhiều chi tiết chữ hơn được tìm thấy khi có lưới. Nhưng đoạn video giới thiệu bộ quần áo còn có những hàm ý đáng ngại hơn, cảnh các người mẫu băng qua một khu rừng đi cùng với những nhóm đàn ông mặc vest và đeo kính đen, sự hiện diện im lặng của họ, có lẽ là gợi ý về những con cá mập đang tiến vào.

Nỗi ám ảnh của thời trang về đại dương không chỉ là một xu hướng - 3

Những quan niệm đen tối hơn về biển thường xuất phát từ nỗi sợ hãi. Một số nỗi sợ hãi này là ngay lập tức - hoảng sợ trước những gì không thể nhìn thấy, những mối nguy hiểm tiềm tàng ẩn nấp bên dưới những con sóng - trong khi những nỗi sợ khác kéo chúng ta trở lại câu hỏi về tương lai của biển.

Một nhà thiết kế thích hợp để thẩm vấn những nỗi sợ hãi đó là Marine Serre. Đặc biệt chú ý đến khả năng tàn phá môi trường, cách tiếp cận của nhà thiết kế người Pháp vừa thực tế vừa có tầm nhìn xa. Khả năng thẩm mỹ của cô gợi ý đến một thế giới tương lai, trong đó quần áo có thể hoạt động giống áo giáp hơn, trong khi quy trình của cô dựa trên các loại vải thô, vật liệu có thể xác định nguồn gốc và các vật thể không mong đợi. Những thứ này thường bao gồm chiến lợi phẩm từ đại dương, các phụ kiện của Serre gồm vỏ sò, ngọc trai giả và những mảnh lon đồ uống bằng nhôm như mảnh vụn trôi dạt vào bờ biển.

Mối quan hệ của thời trang với đại dương có thể truyền cảm hứng cho ngành công nghiệp dọn dẹp hành động của mình không?

Ngày càng nhiều nhà thiết kế sử dụng hàng dệt làm từ chai nhựa thu hồi từ đại dương. Không ai biết chính xác biển của chúng ta bị ô nhiễm như thế nào, nhưng một ước tính từ năm 2015 cho rằng đại dương đã tích tụ hơn 150 triệu tấn nhựa - một con số dự báo sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2040 trừ khi có hành động quyết liệt.

Kể từ khi thành lập vào năm 2017, nhãn hàng quần áo nam Botter đã coi môi trường biển trở thành một trong những mối quan tâm cốt lõi của mình. Buổi trình diễn mùa thu/đông 2021 của bộ đôi người Hà Lan đi kèm với một tuyên ngôn cảnh báo "không có biển, không có con người, không có chúng tôi”. Các đường cắt may dài, lỏng lẻo của bộ sưu tập được bổ sung bằng các chi tiết trang trí quần áo câu cá, cổ kiểu bộ đồ lặn và áo gió làm từ nhựa đại dương. Nó không chỉ là một câu hỏi về các giải pháp thời trang. Botter cũng thông báo rằng họ đã thiết lập một vườn ươm san hô dưới nước ở Curaçao, một hòn đảo ở Caribe.

Nỗi ám ảnh của thời trang về đại dương không chỉ là một xu hướng - 4

Ngay cả thời trang cao cấp cũng đang tham gia và chắc chắn nó đã rơi vào tay Iris van Herpen luôn đổi mới để dẫn đầu. Tiếp nối bộ sưu tập năm ngoái mang tên Sensory Seas, khám phá ranh giới giữa các sinh vật sống ở biển và hệ thần kinh của con người, chương trình thời trang cao cấp gần đây của Van Herpen đã vay mượn từ đại dương theo một cách khác: nhà sản xuất Hà Lan hợp tác với chiến dịch chống ô nhiễm Parley for the Oceans trên một chiếc váy có bọc vải làm từ nhựa tái chế. Như Herpen đã nói "không có nhiều lý do để không sử dụng các vật liệu bền vững nữa, ngoài việc thay đổi tư duy của bạn."

Nỗi ám ảnh của thời trang về đại dương không chỉ là một xu hướng - 5

Ngay bây giờ, biển đưa ra một số lựa chọn trái ngược cho các nhà thiết kế. Nó mang đến những câu chuyện thần thoại và ly kỳ, những kho báu bị chôn vùi và những vẻ đẹp sinh học. Nó có thể là một nơi tự do và tưởng tượng, có lẽ được chào đón ngay bây giờ. Nhưng nó cũng nắm bắt khả năng hủy diệt của con người, cũng như cơ hội đổi mới của chúng ta. Dòng sản phẩm tối ưu hơn, tập trung hơn vào tương lai này dường như sẽ mở rộng, đặc biệt nếu bộ sưu tập thu đông 2021 của Matty Bovan sắp ra mắt. Nhà thiết kế tiên phong đã mô tả biển là "đáng sợ và đáng kinh ngạc" trong một bài thuyết trình tưởng tượng về hậu quả hỗn loạn của một vụ đắm tàu ​​- gợi lên những hình ảnh đáng kinh ngạc về thảm họa thiên nhiên.

Giống như chính biển cả, không thay đổi và biến chất, sự hiện diện hiện tại của đại dương trong thời trang tiếp tục mang đến nhiều thứ cùng một lúc: nơi ẩn náu, chủ nghĩa thoát ly, tài nguyên tiềm năng, sự loạn nhịp tiềm tàng và cách vật lộn với một tương lai không chắc chắn.

Nguồn: [Link nguồn]

Bottega Veneta tăng trải nghiệm thời trang số sau khi rút hoàn toàn khỏi mạng xã hội

Bottega Veneta đang mạo hiểm trong lĩnh vực tạp chí kỹ thuật số với sự ra mắt của tạp chí Issue. Số đầu tiên mới phát...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Khánh Ngọc ([Tên nguồn])
Xu hướng thời trang Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN