Những tấm thiệp tình yêu bí ẩn của thiên tài thiết kế Saint Laurent
Trong hơn 25 năm, nhà thiết kế người Pháp Yves Saint Laurent đã sử dụng kỹ năng minh họa thời trang của mình để bày tỏ lòng biết ơn đối với bạn bè, cộng tác viên và khách hàng của mình bằng những tấm thiệp LOVE.
Trong hơn 25 năm, nhà thiết kế người Pháp Yves Saint Laurent đã sử dụng kỹ năng minh họa thời trang của mình để bày tỏ lòng biết ơn đối với bạn bè, cộng tác viên và khách hàng của mình bằng những tấm thiệp LOVE. Ông không tặng những tấm thiệp này trong ngày lễ tình nhân, thay vào đó, những tấm thiệp được tặng như một tấm thiệp chúc mừng năm mới để chào đón một năm mới đầy tích cực và rạng rỡ. Truyền thống thiêng liêng của Saint Laurent kéo dài hàng năm từ 1970 đến 2007, ngoại trừ năm 1978 và 1993, ông gọi những năm đó là "những năm không có tình yêu". Nó vẫn là một bí ẩn tại sao những năm đó được coi là khủng khiếp đối với nhà tạo mẫu nổi tiếng của Pháp đến mức ông bỏ quên việc sáng tạo thiệp tình yêu. Khi những năm đó hầu như đều là đỉnh cao trong sự sáng tạo của nhà thiết kế, vào năm 1978, nhà thiết kế đã tạo ra những bộ trang phục ngoạn mục cho vở kịch của Jean Cocteau, L'Aigle à deux têtes (Đại bàng với hai đầu) và vào năm 1993, sự ra mắt của nước hoa "Champagne", là nước hoa thứ ba bán chạy nhất ở châu Âu.
Như Saint Laurent đã nói, "không có sự thanh lịch đến từ trái tim, thì không có sự thanh lịch đích thực". Các tấm thiệp là cách một người thể hiện sự tôn vinh nhằm khơi dậy một động lực tích cực thông qua một thông điệp và hình ảnh mà ở đó người nhận có được cảm giác hài lòng ngay lập tức. Saint Laurent nắm lấy sức mạnh qua việc ban tặng một sự sống lâu dài cho một vật thể thường bị lãng quên và vứt bỏ. Đó là nỗ lực của Saint Laurent với tư cách là một nghệ sĩ bằng cách tạo ra một tấm thiệp chúc mừng có kích thước bằng áp phích thể hiện sự hiểu biết của ông về nghệ thuật, lịch sử và phong cách. Đó là một phần mở rộng ngoài nghệ thuật thương mại hóa nổi tiếng của ông trong thế giới thời trang.
Saint Laurent tập trung khẩu hiệu "LOVE" xung quanh đồ trang trí, bảng màu và đồ họa mới bằng cách sử dụng các kỹ thuật cắt dán, bút chì màu, gouache và bút dạ. Thể hiện sự đánh giá cao của nhà thiết kế đối với các nghệ sĩ Henri Matisse, Jean Cocteau, Georges Braque và Andy Warhol. Saint Laurent đi theo tư duy của một nghệ sĩ bằng cách thay đổi phong cách thiệp của mình mỗi thập kỷ.
Vào đầu năm 1970, phong cách bắt đầu với họa tiết con rắn của YSL bao quanh chữ "LOVE", đại diện cho sự sáng tạo, tái sinh và biến đổi. Saint Laurent đã giữ nguyên mô típ của thương hiệu trong vô số thập kỷ vì đây là biểu tượng được trân trọng kể lại lần đầu tiên Saint Laurent và Pierre Berge đến Marrakech vào năm 1966, nơi ngôi nhà đầu tiên của họ được gọi là Dar el Hanch, Ngôi nhà của Rắn ở Maroc.
Năm 1972, Saint Laurent tập trung vào LOVE qua liên kết thời thơ ấu hạnh phúc của ông ở Oran với sự chói sáng của sức mạnh tình yêu. "Tôi có những ký ức sống động về những ngày tuyệt vời đó ở Oran, nơi tôi sinh ra. Tôi có thể thấy thành phố xinh đẹp đó với tất cả các chủng tộc cùng nhau, người Algeria, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, để lại dấu ấn của tinh thần tốt, cổ vũ, và khao khát được sống cuồng nhiệt ”, Saint Laurent nhớ lại.
Vào những năm 1980, nhà thiết kế thử nghiệm với kiểu chữ từ phong trào Dada (1915-1920), Saint Laurent tìm đến những người theo chủ nghĩa Dada, những người sẽ nói các chữ cái ngẫu nhiên, thử nghiệm với dấu câu, viết các từ theo chiều ngang và chiều dọc bằng nhiều kiểu chữ nửa đậm. Đồ họa từ phong trào Art Deco (những năm 1920-1930) với sự đánh giá cao nghệ thuật trang trí, các hình dạng thẳng hàng và tính đối xứng bằng cách sắp xếp các hình dạng là những phẩm chất mà Saint Laurent tìm thấy trong quá trình thiết kế của mình.
Đến năm 1986, Saint Laurent chọn đài phun nước Marrakech Majorelle Jardin làm chủ đề LOVE của mình với màu xanh và màu vàng coban gợi nhớ đến biệt thự Ma-rốc của ông. Nhà thiết kế người Pháp thường mời Loulou de la Falaise, Betty Catroux và những vị khách khác tới Villa Oasis của mình.
Vào năm 1991, chúng ta thấy Saint Laurent kết hợp ảnh hưởng của nghệ thuật với chủ nghĩa siêu thực của Rene Margueritte và phong cách Pop Art của Andy Warhol. Món quà là chú chó chăn cừu Moujik của ông do Andy Warhol vẽ, còn cách nào tốt hơn để bày tỏ tình yêu với người bạn thân nhất của con người? Tấm thiệp này đặc biệt vì chất lượng của nó khi thể hiện sự đánh giá cao gấp đôi tình bạn của Warhol với Saint Laurent.
Trò chơi biến một vật thể phù du trở thành một vật thể vượt thời gian khiến những tấm thiệp này trở nên độc đáo hơn đối với các nhà sưu tập, những người yêu nghệ thuật và người hâm mộ Saint Laurent. Khác xa với mục đích ban đầu của những tấm thiệp, giờ đây chúng là những đồ vật nghệ thuật có tuổi thọ lâu dài dưới dạng một tác phẩm nghệ thuật quý giá. Hãy coi những tấm thiệp được làm thủ công của Saint Laurent như một món quà độc đáo sang trọng vì màu sắc đậm của chúng làm cho bất kỳ ngôi nhà nào trở nên rực rỡ hơn mỗi ngày.
Nguồn: [Link nguồn]
Làn sóng "xuất khẩu" người mẫu châu Âu tới thị trường châu Á ngày càng phổ biến và tất nhiên hiện tượng nào...