"Hot girl Hollywood" ăn vận đầy quyến rũ, kêu gọi bầu cử tổng thống Mỹ
Thời trang đang cho thấy tầm ảnh hưởng của nó tới lĩnh vực tưởng chừng không liên quan là chính trị.
Thời trang không nằm ngoài vấn đề chính trị mà được xem là công cụ thể hiện tiếng nói.
Những người mẫu trẻ trở thành người truyền tải thông điệp về chính trị thông qua trang phục họ mặc.
Trong khi tất cả đều đổ dồn sự chú ý vào sự kiện quan trọng nhất lịch sử nước Mỹ là cuộc bầu cử tổng thống, thời trang cũng không đứng ngoài thời cuộc dù người ta cho rằng nó là phạm trù khác biệt hoàn toàn với chính trị. Thực tế hai lĩnh vực này đan xen và ảnh hưởng lẫn nhau.
Cách đây 4 năm, Kendall Jenner từng trở thành trung tâm trên phố khi xuống đường ủng hộ bầu cử.
Thông điệp chính thể hiện tinh tế qua thời trang
Trong bài viết đăng trên Vogue, biên tập viên có gợi ý độc giả nhớ lại những chiếc áo phông "We Should All Be Feminist" của Maria Grazia Chiuri cho Christian Dior hay BST của Kerby Jean-Raymond cho Pyer Moss năm 2016 liên quan đến vấn đề cuộc sống của người da đen. Không lấy làm ngạc nhiên khi thời trang đang cho thấy sức ảnh hưởng tới cuộc bầu cử quan trọng nhất lịch sử nước Mỹ.
Người ta đã từng thấy nhiều lần thời trang cho thấy quan điểm về chính trị với nhiều vấn đề đa dạng.
Họ không ngần ngại thể hiện quan điểm chính trị, công khai rằng họ sẽ bỏ phiếu cho ai. 19 nhà thiết kế hàng đầu Hoa Kỳ đã hợp tác để thiết kế trang phục ủng hộ việc Joe Biden tranh cử tổng thống. Bộ sưu tập có tên "Believe in Better" với các sản phẩm có giá từ 60 USD trở xuống (dưới 1.400.000 VNĐ) giúp các nhà thiết kế tiếp cận rộng rãi tới nhiều đối tượng tiêu dùng.
Một loạt nhà thiết kế cùng các nhà bán lẻ cũng tham gia hoạt động thời trang "Vote" (bỏ phiếu) với áo hoodie "Vote" của Levi's, áo phông "Vote" của Michael Kors nhằm gây quỹ cho quỹ vì người da màu.
Bộ sưu tập "Believe in Better" được thiết kế nhằm ủng hộ ứng cử viên Joe Biden tranh cử.
Không chỉ vậy, những người mẫu như Chrissy Teigen và Hailey Bieber cũng sử dụng tài khoản mạng xã hội của họ để lên tiếng. Bella Hadid, Gigi Hadid xuống phố với những chiếc áo in chữ "Vote" hay "Your Voice Matters".
Cựu đệ nhị phu nhân, vợ của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden từng gây xôn xao với đôi boots in hàng chữ "Vote" khi cùng chồng xuất hiện tại cuộc bầu cử sơ bộ ở Delaware. Đôi boots này được thiết kế bởi Stuart Weitzman, 100% lợi nhuận sẽ được dành cho chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng "I am Voter" (Tôi là người bỏ phiếu).
Cựu đệ nhị phu nhân Jill Biden gây xôn xao với đôi boots "Vote" khi xuất hiện cùng chồng.
Trong một bài phát biểu tại Hội nghị Quốc gia Đảng dân chủ, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng tạo chú ý khi đeo việc vòng cổ chữ có chữ "Vote" với thông điệp: "Hãy bầu cử cho Joe Biden và Kamala Harris vì cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào điều này".
Sau đó, chiếc vòng của Michelle Obama đã trở thành cụm từ tìm kiếm hàng đầu tên Google của Hoa Kỳ vào những giờ cuối của hội nghị. Đặc biệt, chiếc vòng này là sản phẩm của ByChari - một công ty trang sức nhỏ có trụ sở tại Los Angeles thuộc sở hữu của Chari Cuthbert - một người Mỹ gốc Phi.
Chiếc vòng có chữ "Vote" của cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama trở thành cụm từ tìm kiếm hàng đầu.
Người mẫu thuộc thế hệ Z là đối tượng truyền tải
Việc thời trang cho thấy tiếng nói với chính trị không phải ngẫu nhiên. Các hàng hóa sản xuất đã định hướng được đối tượng, thứ họ cần không phải những gì hoa mỹ mà đơn giản nhằm mở rộng tệp khách hàng nhưng vẫn đủ thời thượng để thu hút những người trẻ - thế hệ nắm giữ tương lai nhưng thường ít đại diện trong việc đăng ký cử tri.
Đặc biệt, việc những nhân vật nổi tiếng như người mẫu, ca sĩ, diễn viên,... thuộc thế hệ này cho thấy tiếng nói thông qua việc diện trang phục đã góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền của thời trang
Selena Gomez rạng rỡ sau đăng ảnh sau khi tham gia bỏ phiếu bầu cử tổng thống.
Phóng viên của trang The Guardian có dẫn lời Andy Bernstein - giám dốc điều hành tại HeadCount - nhóm vận động bình chọn có hợp tác với các thương hiệu American Eagle Outfitters cho biết: "Chúng tôi có chủ đích làm việc với các nhà bán lẻ có khả năng tiếp cận nhân khẩu học là những người trẻ". Người này nói thêm: "Thời trang thúc đẩy văn hóa và sự thay đổi văn hóa sẽ thúc đẩy số cử tri bỏ phiếu".
Bella Hadid có kết hợp đầy thời thượng với áo phông bầu cử cùng quần jean cạp cao và blazer.
Tổ chức phi lợi nhuận "When We All Vote" của Michelle Obama cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến thời trang "Vote". Việc cho ra mắt các sản phẩm thời trang được dưa trên nguyên tắc đặc trưng của ngành này như theo đợt, theo mùa, bản giới hạn để bán những bộ đồ theo chủ đề "Vote".
"Khi mọi người cảm thấy như tiếng nói của họ không được lắng nghe, văn hóa sẽ trở thành tiếng nói của họ, một lối thoát mang tính xây dựng, chất xúc tác cho sự thay đổi thông qua âm nhạc, thời trang" - Crystal Carson - phó chủ tịch phụ trách đối tác văn hóa, truyền thông của "When We All Vote" nói.
Hailey Bieber chọn cách buộc áo "vote" thành croptop khoe khéo eo thon bụng phẳng.
Cô cũng nói thêm, tổ chức hi vọng tiếp cận những cử tri thuộc thế hệ Z và Millenials bằng cách khiến họ xôn xao về vấn đề chính trị thông qua những bộ đồ trên người nghệ sĩ hoặc nhân vật nổi tiếng: "Tạo ra một cuộc trò chuyện xung quanh việc bỏ phiếu cũng quan trọng như trò chuyện trực tiếp về nó".
Theo Trung tâm nghiên cứu Pew thế hệ Z chiếm 1/10 số cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu và cũng dự đoán rằng khu vực bầu cử sẽ đa dạng nhất từ trước đến nay với 1/3 số cử tri đủ điều kiện là người da màu.
Việc sử các khẩu hiệu đơn giản, dễ hiểu có thể chia sẻ trực tiếp trên quần áo sẽ tác động nhanh chóng tới đối tượng đi bỏ phiếu đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 hạn chế cơ hội vận động thực tế.
Thời trang giúp rút ngắn khoảng cách giữa cử tri và ứng viên trong bối cảnh dịch Covid - 19.
Nguồn: [Link nguồn]
Thời thượng như Ivanka Trump cũng có những thời điểm không được chỉn chu khi mặc áo sơ mi.