Fendi: Sự xa xỉ qua bàn tay của những nghệ nhân
Fendi là một trong những nhà mốt danh giá nhất thế giới. Sự nổi tiếng của Fendi đến từ những thiết kế về đồ da và lông thú. Suốt 90 năm tồn tại của mình, nhà mốt đã cho ra những thiết kế mà không nơi nào có thể bắt chước được.
Được thành lập vào năm 1925, Fendi có một di sản 90 năm độc đáo. Nổi tiếng với những sáng tạo về da và lông thú, ngày nay Fendi là một trong những đế chế về đồ xa xỉ, phụ kiện mang tính biểu tượng và các bộ sưu tập thời trang cao cấp và đồ ready-to-wear tinh tế, cũng như có khả năng thiết kế với lông thú theo cách không hãng thời trang xa xỉ nào khác có thể làm được. Ba thế hệ của gia đình Fendi và tất nhiên là gần đây với sự hỗ trợ của Karl Lagerfeld, đã làm việc để tạo nên Fendi như ngày nay, tạo ra những phát minh chưa từng có và những thiết kế đột phá trong nghệ thuật đồ da và lông thú trong 90 năm qua. Về cơ bản, Fendi là ngôi nhà của các nghệ nhân, qua nhiều thập kỷ, đã phát minh ra khả năng kỹ thuật vô tận, làm việc với những vật liệu tinh tế nhất, sử dụng trình độ thủ công cao nhất. Đây là điều mà Fendi luôn nỗ lực để hỗ trợ và khuyến khích ngày nay với thế hệ trẻ, đảm bảo sự ủng hộ của họ đối với các nghệ nhân Ý sẽ được duy trì trong nhiều thập kỷ tới.
Những năm đầu
Adele và Edoardo Fendi mở cửa hàng đầu tiên của họ ở Rome vào năm 1926. Hai vợ chồng đã thử nghiệm một cách không sợ hãi với những bộ lông thú quý hiếm chưa từng được làm trước đây và điều này đã tiếp tục thúc đẩy bộ sưu tập của Fendi cho đến tận ngày nay. Một trong những phát minh tiên phong đầu tiên là kiểu dệt Intreccio, sử dụng các dải da cừu non để tạo ra những chiếc túi da mềm đầu tiên, một sự thay thế hiện đại cho những chiếc túi da cứng nhắc trước đây. Khi nhà mốt phát triển, năm cô con gái của gia đình là Paola, Anna, Franca, Carla và Alda đã gia nhập vào những năm 50s. Đây là khi chiếc áo lông thú đầu tiên được quấn bằng nhung và ruy băng grosgrain đã biến loại chất liệu này thành một bề mặt trang trí theo cách mà nó chưa từng được thực hiện trước đây.
Thời đại của Lagerfeld
Sau ba mươi năm được điều hành bởi những người trong gia đình, Fendi đã có sự hỗ trợ của nhà thiết kế người Đức Karl Lagerfeld. Lagerfeld gia nhập công ty vào năm 1965, đảm nhận vai trò Giám đốc Sáng tạo cho thiết kế trang phục lông thú và sau đó là ready-to-Wear cho nữ, được ông cho ra mắt vào năm 1977. Lagerfeld thực hiện mục tiêu của mình là thay đổi cách sử dụng lông thú.
Phát triển các kỹ thuật mới với sự hợp tác của các nghệ nhân của Fendi, lần đầu tiên ông đã sử dụng nó như một loại vải nhẹ và linh hoạt. Loại bỏ lớp lót dày, tạo ra khả năng thử nghiệm vô tận như một loại vải. Tất nhiên, tiến trình tự nhiên là phát triển một dòng sản phẩm ready to wear kết hợp những kỹ thuật độc đáo này và đưa thương hiệu lên một tầm cao mới.
Năm 1985, Phòng trưng bày Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia tại Rome dành riêng cho Fendi một buổi triển lãm thời trang đầu tiên của Ý tại một bảo tàng quốc gia. Các sản phẩm may mặc mang tính biểu tượng đã được trưng bày cùng với các tấm lông thú mà mỗi tấm thể hiện một kỹ thuật phát minh khác nhau để làm việc với chất liệu xa xỉ này, thể hiện độ nhẹ, tính dễ uốn và khả năng sáng tạo phức tạp của tay nghề nghệ nhân.
Kiến tạo một biểu tượng
Năm 1994, Silvia Venturini Fendi, con gái của Anna, tham gia làm việc cùng với Lagerfeld với tư cách Giám đốc Sáng tạo phụ kiện và Đồ da. Silvia chịu trách nhiệm phát minh ra chiếc túi Baguette mang tính biểu tượng mà ngày nay vẫn được quốc tế công nhận là một trong những chiếc túi 'It bag’ của thế giới. Silvia đã tiếp tục tạo ra túi Fendi’s Peekaboo và Scelleria, cả hai đều đã trở thành biểu tượng của Fendi.
Một nhà mốt đáng tự hào
Kể từ khi bắt đầu, Fendi đã trân trọng những nghệ nhân lành nghề và những phương pháp hoàn toàn độc đáo. Điều này đã được công nhận vào năm 2015 khi Fendi chuyển trụ sở chính đến Palazzo della Civiltà Italiana ở Rome. Công trình mang tính biểu tượng này là một ví dụ về kiến trúc của Rationalist 1940 và còn được gọi là Đấu trường La Mã. Tòa nhà được thiết kế vào năm 1937 để tổ chức Mostra della Civiltà Romana trong Hội chợ Thế giới năm 1942. Được tạo ra bởi các kiến trúc sư nổi tiếng người Ý Giovanni Guerrini, Ernesto Bruno La Padula và Mario Romano, nó đã trở thành một địa danh mang tính biểu tượng ở thủ đô nước Ý.
Sau khi được cải tạo từ năm 2003 đến năm 2008, tòa nhà mang tính biểu tượng này đã trở thành ngôi nhà của Fendi vào năm 2015. Ngày nay, Palazzo della Civiltà Italiana là nơi đặt hội sở, xưởng thiết kế, phòng trưng bày và xưởng thủ công của Fendi dưới một mái nhà. Nằm trên một ngọn đồi nhìn ra thành phố, tòa nhà mang tính biểu tượng này chứa đựng phép thuật của Fendi.
Fendi tôn vinh nghề thủ công của Ý, và đó là lý do tại sao ở Palazzo della Civiltà Italiana, bạn sẽ tìm thấy những nghệ nhân lành nghề nhất biến các thiết kế thành hiện thực. Những người thợ thủ công làm việc cùng với những người học việc để hoàn thiện cách sử dụng lưỡi dao phẫu thuật và thao tác lướt cổ tay tạo ra những đường cắt chính xác tinh tế cần thiết để tạo nên những tác phẩm phức tạp của Fendi từ lông thú và chất liệu sang trọng. Fendi tôn vinh khái niệm ‘made in Italy’ và trong khuôn viên Palazzo della Civiltà Italiana, các nghệ nhân lành nghề mang đến cho cuộc sống tầm nhìn của Karl Lagerfeld và Silvia Venturini Fendi.
Haute couture
Vào năm 2015, Fendi đã mở rộng danh mục sản phẩm của mình sang thế giới thời trang cao cấp với Bộ sưu tập Haute Fourrure đầu tiên do Karl Lagerfeld thiết kế và được giới thiệu tại Paris. Haute Fourrure khám phá những cách đặc biệt nhất để làm việc với lông thú quý hiếm, kết hợp nó với các kỹ thuật thêu phức tạp bao gồm phương pháp xương cá của Gheronatura, và giới thiệu các kỹ thuật mới bao gồm hiệu ứng lông bạc.
Vào năm 2016, Fendi đã trở lại với bộ sưu tập thứ hai, trong đó nhà mốt đã tổ chức một buổi trình diễn thời trang độc đáo bên cạnh đài phun nước Trevi mang tính biểu tượng của Rome. Những chiếc áo choàng và lông thú, những tác phẩm được vẽ bằng tay, kết cườm, thêu và một trong những phương pháp đặc biệt sử dụng hoa và lông vũ đã làm nổi bật khả năng đáng kinh ngạc của những người thợ thủ công có tay nghề cao của Fendi. Đồng thời, triển lãm FENDI ROMA - Những nghệ nhân của những giấc mơ tại Palazzo della Civiltà Italiana đã nêu bật sự sáng tạo và kỹ thuật thủ công với lông thú độc đáo cũng như các yếu tố đặc biệt trong giá trị cốt lõi của Fendi.
Quá trình thiết kế
Trong trụ sở của Fendi là một xưởng lông thú độc đáo. Đây là nơi quy tụ của bốn mươi nghệ nhân chuyên nghiệp được đào tạo tại chỗ về các kỹ thuật tiên phong tạo nên các thiết kế của Fendi. Tại đây, thế hệ trẻ được đào tạo cùng với các nghệ nhân kì cựu của xưởng Fendi, đảm bảo sự tiếp nối của nghệ thuật thủ công. Một chiếc áo khoác lông thú có thể mất đến sáu tháng để hoàn thành và quá trình này được thực hiện hoàn toàn bằng tay, tuân theo các kỹ thuật tỉ mỉ.
Mỗi bộ quần áo bắt đầu từ một ý tưởng của nhà thiết kế. Từ đó, các nghệ nhân dẫn đầu bởi master cutter phụ trách phát triển ý tưởng thành mẫu. Điều này bắt đầu cho một quá trình thử nghiệm kéo dài. Các kỹ thuật được thử nghiệm để xác định phương pháp hoàn hảo để tạo ra từng thiết kế cụ thể. Đối với thiết kế lông thú, Fur tablets được tạo ra. Những mẫu thử hình vuông 40cm này được sử dụng để thử và phát minh ra sự kết hợp của các kỹ thuật cho đến khi đạt được kết quả mong muốn. Đôi khi hàng trăm kỹ thuật được thử nghiệm khi các nghệ nhân làm việc như các nghệ sĩ để đạt được kết quả tối ưu.
Đồng thời, dưới sự hướng dẫn chặt chẽ của Karl Lagerfeld, Première mang đến bản phác thảo là mô hình quần áo bằng giấy. Sau khi điều chỉnh, nó được khâu lại với nhau bằng vải muslin trắng. Kỹ thuật làm lông thú được áp dụng cẩn thận sau đó để hoàn thiện thành một mẫu quần áo hoàn chỉnh và được đặt trên vải muslin với các điểm ảnh được vẽ bằng tay thể hiện chính xác đến từng cm lông thú. Chất liệu vải muslin tạo thành hướng dẫn cho các nghệ nhân khi họ cắt và khâu các mảnh lông thú siêu nhỏ lại với nhau để tạo thành tổng thể của mẫu quần áo. Mỗi chi tiết đều được cắt bằng tay nên đòi hỏi độ chính xác cao nhất từ người thợ thủ công. Lông thú Fendi thường không có đường viền - một sự tôn vinh cho trình độ thủ công chuyên nghiệp có thể nhìn thấy ở bên trong, tạo nên bề mặt ấn tượng và không thể bắt chước ở bên ngoài.
Chất liệu độc đáo và tiêu chuẩn đạo đức
Những sáng tạo của Fendi sẽ không thể thực hiện được nếu không có nguồn da và lông thú độc đáo. Mỗi lớp da đều được kiểm tra cẩn thận bằng tay bởi một chuyên gia lông thú, và chỉ những phần đẹp nhất và hoàn hảo nhất mới được các nghệ nhân lựa chọn và ghép nối, những người sẽ biến chúng thành những tác phẩm thủ công bậc nhất. Fendi tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức cao nhất và hoạt động tuân thủ đầy đủ tất cả các quy định quốc tế về giám sát việc buôn bán lông thú và không buôn bán lông của các loài thú có nguy cơ tuyệt chủng hoặc bị đe dọa.
Fendi tham gia vào tổ chức Sustainable Luxury Group Business vì trách nhiệm Xã hội, làm việc hướng tới mục tiêu của một ngành công nghiệp minh bạch và trong sạch hơn. Sứ mệnh của Fendi là thu được tài liệu chất lượng cao nhất từ nguồn hợp lý nhất có thể. Trong suốt lịch sử của mình, Fendi đã thử nghiệm với lông thú và đi đầu trong cách mạng hóa kỹ thuật thủ công. Nhiều kỹ thuật trong số này được phát minh bởi nhà mốt và thúc đẩy ranh giới của thủ công mỹ nghệ.
Nguồn: [Link nguồn]