Dior: Nhà mốt làm nên lịch sử huy hoàng của ngành thời trang
Cùng tìm hiểu về lịch sử của một trong những nhà mốt danh giá nhất đã làm thay đổi ngành thời trang thế giới.
Chiếc túi Lady Dior có chất liệu da bằng vải độn, lấy cảm hứng từ chiếc ghế Napoléon của Christian Dior từng được sử dụng để chào đón khách hàng vào ngày diễn ra chương trình đầu tiên vào năm 1947. Với hình dáng có cấu trúc và tay cầm chắc chắn, Lady Dior cũng có các chữ cái D, I, O, R được chế tác trên túi như một chữ ký vĩnh cửu. Mỗi chiếc túi Lady Dior đều được chế tác bằng tay. Bắt đầu với việc cắt da bằng tay, các mảnh sau đó được lắp ráp và đúc xung quanh một hình dạng bằng gỗ, cuối cùng nó được khâu lại với nhau một cách tỉ mỉ. Tổng cộng, có 140 mảnh riêng biệt cần thiết trong quá trình tạo ra Lady Dior, do đó chiếc túi có chất lượng rất cao.
Trong nhiều năm, một số nhân vật nổi tiếng đã trở thành gương mặt của Lady Dior bao gồm Carla Bruni, Diana Kruger, Monica Bellucci và Marion Cotillard. Cho đến ngày nay, Lady Dior vẫn là một chiếc túi mang tính biểu tượng cho thương hiệu.
Dưới ảnh hưởng của Anna Wintour, Tổng biên tập tạp chí Vogue, Dior đã bổ nhiệm John Galliano làm giám đốc sáng tạo vào năm 1997, thay thế Gianfranco Ferré . Sự lựa chọn của nhà thiết kế người Anh đã gây ra một số tranh cãi khi một lần nữa, một người không phải là người Pháp nắm giữ ví trí sáng tạo. Tuy nhiên, Galliano đã được so sánh với chính Christian Dior bởi chủ tịch của Dior, Bernard Arnault, lưu ý rằng "Galliano có một tài năng sáng tạo rất gần với Christian Dior. Ông có cùng một sự pha trộn phi thường của chủ nghĩa lãng mạn, nữ quyền và hiện đại tượng trưng cho Đức Bà Dior. về những sáng tạo của ông ấy – từ những bộ đồ veston tới những chiếc váy - người ta tìm thấy sự tương đồng với phong cách Christian Dior. "
Các bộ sưu tập của Galliano có phần gây tranh cãi, điều này đã gây ra sự quan tâm hơn nữa đối với thương hiệu, bao gồm các chương trình " Homeless Show " với người mẫu mặc những bộ trang phục làm từ giấy báo và túi giấy và chương trình "S&M". Vào năm 1999, Galliano đã ra mắt bộ sưu tập quần áo ready-to-wear Xuân/Hè 2000 của Dior, ra mắt chiếc túi saddle bag biểu tượng của thương hiệu. Đến năm 2000, Galliano có toàn quyền kiểm soát dòng sản phẩm ready-to-wear, phụ kiện, quảng cáo và truyền thông. ông biến Dior thành một thứ gì đó quyến rũ hơn, theo bước chân của Gucci trong thẩm mỹ " porn chic".
Mặc dù Gucci của Tom Ford đáng chú ý vì phong cách có phần khiêu dâm, Dior của Galliano có tác động lớn nhất khi nói đến khái niệm kiểu dáng mới này. Nhiều đến mức, người ta coi Galliano đã cách mạng hóa Dior nhiều hơn thông qua các chiến dịch quảng cáo khiêu khích của mình hơn là thông qua các thiết kế thực tế của mình.
Vào tháng 7 năm 2000, Hedi Slimane đã vượt qua Patrick Lavoix để trở thành nhà thiết kế chính cho Dior Homme. Mặc dù dòng sản phẩm dành cho nam giới ban đầu được thành lập vào năm 1970 bởi Marc Bohan, nhưng nó không thành công như dòng sản phẩm dành cho nữ và cửa hàng đã ngừng hoạt động. Slimane đã hồi sinh Dior Homme, mang lại cho nó một gu thời trang hiện đại, nam tính. Chẳng mấy chốc, nhãn hiệu này đã có được những khách hàng nam nổi bật khi Brad Pitt và Mick Jagger. Năm 2002, Slimane được CFDA trao giải thưởng "Nhà thiết kế quốc tế của năm". Kris Van Assche được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo mới của Dior Homme vào năm 2007 sau sự ra đi của Hedi Slimane.
Đến năm 2011, sự hỗn loạn đã tấn công nhà mốt khi một số lời buộc tội được đưa ra chống lại John Galliano vì đã đưa ra những nhận xét chống Do Thái. Thương hiệu bị rơi vào một "cơn ác mộng quan hệ công chúng." Galliano, một cách tự nhiên, bị sa thải vào tháng 3 ngay trước khi ra mắt bộ sưu tập Thu/Đông 2011, bắt đầu mà không có ông.
Bill Gaytten được bổ nhiệm làm người thiết kế chính cho Dior sau sự ra đi đầy tai tiếng của John Galliano, mặc dù vẫn có sự vắng mặt còn lại của vị trí giám đốc nghệ thuật. Gaytten trước đây đã làm việc dưới quyền của Galliano cho cả Dior và nhãn hiệu John Galliano. Bộ sưu tập đầu tiên của ông cho Dior đã nhận được hầu hết các đánh giá tiêu cực, tuy nhiên vào tháng 1, Gaytten đã ra mắt bộ sưu tập haute-couture thứ hai của ông và được đón nhận nhiều hơn.
Cuối cùng, nó đã được công bố vào ngày 11 tháng 4 năm 2012 rằng Raf Simons được bổ nhiệm làm giám đốc nghệ thuật mới của Dior. Được hoan nghênh nhờ những thiết kế tối giản, hình dáng sắc sảo và gu thẩm mỹ sang trọng, Simons là một lựa chọn thú vị khi tác phẩm của ông đối lập rất nhiều với phong cách lập dị và lòe loẹt của Galliano.
Với hy vọng tiến lên từ sự bối rối mà Galliano mang đến, nhà mốt đã háo hức hơn để đi theo một hướng mới. Slimane làm quen với haute-couture, vì nhà thiết kế không có kinh nghiệm trước đó trong lĩnh vực này và dành nhiều thời gian trong kho lưu trữ của Dior. Hedi Slimane đã giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên của mình cho Dior vào ngày 2 tháng 7, dòng haute-couture Thu/Đông 2012 – nó đã phát triển mạnh. Được đặt tên là "The new couture", Slimane là hơi thở của không khí trong lành mà Dior rất cần. Tác phẩm của ông "được nhắc đến nhiều hơn với Mr. Dior hơn là nhà mốt Dior" với những tác phẩm lấy cảm hứng từ những thiết kế sau Thế chiến thứ 2 của Dior.
Năm 2016, có thông báo rằng Maria Grazia Chiuri sẽ kế nhiệm với vai trò giám đốc nghệ thuật. Một bước nhảy vọt lớn đối với nhà mốt Pháp, vì Grazia Chiuri là người phụ nữ đầu tiên từng giữ vị trí AD. "Tất nhiên di sản là quan trọng, nhưng tôi muốn đưa nhà mốt đi xa hơn ...", Chiuri giải thích khi thảo luận về vị trí mới của mình.
"Dior là viết tắt của nữ tính nhưng ý tưởng về điều đó vẫn chỉ ngập tràn trong những năm 50, nữ tính không phải là thứ kết thúc ở thập niên 50; nó có thể hiện đại hơn", bà tiếp tục.
Grazia Chiuri đã thay đổi Maison Dior bằng cách phát minh lại nó cho phù hợp với người phụ nữ hiện đại. Mặc dù bà vẫn trung thực với nguồn gốc của Dior, bà đã xác định lại ý nghĩa của việc nữ tính. Bằng cách thêm vào một nét nam tính, bà đã minh họa rằng sự thanh lịch giờ đây có thể đi đôi với sự sắc sảo. Bộ sưu tập đầu tiên của bà là cho mùa xuân/hè 2017 - một dòng sản phẩm có các loại vải tương phản bao gồm vải tuyn, ren và nhung, trong khi các mảnh được tô điểm bằng họa tiết hoa và diềm xếp nếp. Bộ sưu tập cổ tích đã mê hoặc và được yêu thích bởi những người đam mê thời trang và các nhà phê bình trên toàn cầu.
Kể từ đó, Chiuri đã ra mắt nhiều tác phẩm đáng chú ý bao gồm dòng túi xách J'Adior, áo phông cơ bản với "We Should All Be Women'sists" được in nổi bật trên đó và logo Dior mới. Theo thời gian trôi qua, những thay đổi trong ngành công nghiệp thời trang luôn xảy ra, Dior vẫn tiếp tục tạo ra những tác phẩm đẹp, vượt thời gian mà vẫn đổi mới và giữ sự nguyên bản. Thực sự là một thương hiệu với cốt truyện hấp dẫn, Dior vẫn là một trong những nhà mốt nổi bật và quan trọng nhất trong thời đại chúng ta.
Bây giờ chúng ta đã vượt qua giữa mùa hè, theo thông lệ, các biên tập viên và những người có ảnh hưởng cũng sẽ bắt...
Nguồn: [Link nguồn]