Bị Zara lấn át, H&M thất thế, tiếp tục đóng một loạt cửa hàng
Black Friday dường như mới chỉ bắt đầu với thương hiệu Thụy Điển H&M.
H&M vừa nhận cú sốc khi doanh số sụt giảm và giá cổ phiếu tụt mạnh
Black Friday (Ngày thứ 6 đen tối) của các nước phương Tây đã qua gần 1 tháng, nhưng có vẻ như với H&M - thương hiệu thời trang nhanh đến từ Thụy Điển, ngày ấy mới chỉ bắt đầu vào thứ 6 tuần trước, khi hãng này chứng kiến giá cổ phiếu giảm mạnh.
Cụ thể, sau khi công bố kết quả kinh doanh cho thấy doanh thu quý tụt xuống mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ, ban lãnh đạo H&M đã phải cắt giảm bớt các kế hoạch mở rộng, trong đó có khả năng nhiều cửa hiệu có thể bị đóng cửa.
Thông tin không lấy gì làm tốt đẹp lập tức đẩy giá cổ phiếu của hãng bán lẻ Thụy Điển tụt tới 16%, được cho là mức thấp nhất trong vòng 17 năm qua.
Nguyên nhân sự sụt giảm doanh số của H&M được cho là bắt nguồn từ sự thiếu linh hoạt trong kinh doanh. Ngày càng nhiều khách hàng thích mua sắm online do bận rộn nhưng thương hiệu Thụy Điển vẫn ưu tiên các cửa hiệu truyền thống hơn. Trong khi đó, giá thuê mặt bằng của các cửa hiệu này không hề rẻ. Năm ngoái, hãng đã phải đóng cửa một số cửa hàng ở Anh do giá thuê thì cao, trong khi lượng khách thì èo uột.
Sự thiếu linh hoạt của H&M trong kinh doanh được cho là nguyên nhân chủ chốt
Trong khi đó, Zara - thương hiệu đối thủ của H&M lại nhanh chân hơn trong việc phát triển mảng bán lẻ trực tuyến. Đơn cử như tại Việt Nam, chỉ sau khi khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên chưa đầy 1 tháng, Zara đã hoàn thiện trang web cho phép người tiêu dùng Việt mua sắm online với quy trình cực kỳ nhanh gọn. Còn H&M, đã vào Việt Nam hơn 3 tháng, hãng vẫn chưa có động tĩnh nào cho việc cập nhật đặt hàng online.
Cách đây ít hôm, Inditex - công ty mẹ của Zara thông báo tốc độ tăng trưởng lên đến hai con số xét riêng doanh thu tháng 11 và 12. Sau khi tăng trưởng khá chậm trong 3 quý đầu năm, dường như Zara đã bứt phá và quyết vượt H&M trong những tháng cuối năm.
Hiện tại, ngoài kế hoạch đóng một số cửa hàng, H&M dự định sẽ mở rộng hợp tác với Tmall - một trang thương mại điện tử thuộc đế chế Alibaba của Trung Quốc.
Trong khi đó, Zara tăng trưởng nhanh đến chóng mặt và tỏ ra linh hoạt hơn H&M, ít nhất là trong mảng bán lẻ trực tuyến
Công nương Kate thậm chí còn xinh đẹp, hồng hào hơn xưa vì đã tăng cân được chút ít từ khi mang bầu tập 3.