Sự thành công của iPhone không đơn thuần là bởi chất lượng tuyệt vời hay xuất hiện đúng lúc thị trường cần mà còn bởi nó được đi kèm một hệ sinh thái khiến người ta không muốn rời bỏ nếu đã từng tiếp xúc. Và thật trùng hợp, đó chính là những gì mà Exciter có được khi chinh phục thị trường Việt Nam.
Ra mắt đúng lúc khi thị trường cần, liên tục cải thiện để mang tới chất lượng tốt nhất và đặc biệt là cộng đồng người đi Exciter lớn mạnh khắp cả nước đã tạo điều kiện giúp Exciter củng cố vị thế "ông vua tay côn" trên đường phố Việt Nam.
Hãy cùng quay ngược thời gian về những năm 2000, lúc bấy giờ xe máy đã dần phổ biến tại Việt Nam với sự có mặt của hàng loạt các mẫu xe máy: Xe số có Dream, Jupiter... xe ga có Dylan, @,... xe phân khối lớn có Yamaha Virago, Honda Win 100, Suzuki GN125...
Và rồi Yamaha Exciter 135 xuất hiện!
Ở đây chúng ta cần nói thêm một chút là Việt Nam không phải là thị trường đầu tiên mà Exciter giới thiệu. Xe được trình làng đầu tiên tại Indonesia với cái tên Yamaha T135, rồi sau đó mới tới các thị trường khác bao gồm cả Việt Nam.
Tại Việt Nam, xe lấy tên là "Exciter", được cho là bắt nguồn từ "Excite" - có nghĩa là kích thích, kích động. Do đó, khi sở hữu Exciter là bạn đang nắm trong tay một thứ đầy kích thích, mạo hiểm. Và thực sự xe đã mang tới cho người sử dụng một "chiến mã" nổi bật hơn các mẫu xe số có mặt trên thị trường lúc bấy giờ. Exciter được trang bị động cơ SOHC 4 kì 135cc, sản sinh công suất 11.5 mã lực tại 8500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,65 Nm tại 5.500 vòng/phút. Xe được truyền động bởi hộp số 4 cấp và là chiếc xe số mạnh mẽ nhất trên thị trường nước ta tại thời điểm nó ra mắt.
Thay vì các đường nét hiền lành như những xe số khác, Exciter toát lên một tổng thể sắc sảo với các góc cạnh, cụm phuộc trước lộ thiên và phuộc đơn monocross sau được giấu phía trong khiến đuôi xe rất thanh thoát và lạ mắt. Xe có 2 phiên bản là Standard và RC chỉ khác nhau bởi màu sắc. Rất nhanh chóng, Exciter trở thành sản phẩm được ưa chuộng bởi đông đảo người dùng trên khắp cả nước.
Tới năm 2007, bên cạnh những phiên bản vốn có, Yamaha đưa thêm phiên bản Exciter GP, với màu sắc xanh trắng và tem xe lấy cảm hứng từ phiên bản xe đua Motor GP M1 của Yamaha. Tuy nhiên, phiên bản GP gây cảm hứng thực sự của Exciter phải là phiên bản 2009.
Năm 2009, Yamaha gây chấn động thị trường với việc đưa ra chiếc xe máy có 3 phanh! Trên thực tế đây chính là phiên bản côn tay 4 số của Exciter (vì hồi đó xe số chỉ có phanh chân (sau) và 1 phanh tay (trước), do đó việc Exciter có tay côn khiến họ nhầm tưởng rằng xe có 3 phanh). Phiên bản côn tay của Exciter được trang bị động cơ 135cc, xy lanh DiaSil, piston hợp kim nhôm, sản sinh công suất tối đa tới 12.4 mã lực tại 8500 vòng/phút, vượt trội so với phiên bản trước đó.
Bên cạnh phiên bản côn tay thì Yamaha vẫn duy trì Exciter số tự động trong năm 2009, ngoài ra cũng có nhiều màu sắc cho người dùng lựa chọn. Đặc biệt, phiên bản Exciter GP 2009 được cho chính là phiên bản thu nhỏ của chiếc mô tô đã giúp Valentino Rossi đưa Yamaha thành nhà vô địch tại Motor GP.
Nhưng, thế hệ côn tay thứ 2 - Exciter 2011- mới chính là phiên bản khẳng định vị thế "ông vua côn tay" trên đường phố Việt Nam. Mặc dù vẫn giữ khối động cơ từ năm 2009 nhưng thế hệ này sử dụng bộ chế hòa khí chân không mới giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và đạt chuẩn khí thải cao hơn. Đặc biệt, việc đưa tới hộp số truyền động 5 cấp mang tới cho người sử dụng một chiếc xe linh hoạt hơn, đáp ứng nhu cầu bứt tốc hoặc ổn định ở tốc độ cao.
Exciter 2011 cũng được trang bị phanh đĩa cho cả bánh sau, xe cũng được trang bị lốp không săm sau đường kính 100mm, đây đều là những trang bị hết sức mới lạ vì hầu hết xe số thời đó chỉ được trang bị phanh tang trống sau, và lốp có săm.
Những cải tiến trên Exciter 2011 đã thực sự hoàn thiện chiếc côn tay phổ thông mong muốn của người dùng: mạnh mẽ, linh hoạt và thiết kế ấn tượng giúp khẳng định phong cách người đi. Rất nhanh chóng, một cộng đồng hàng trăm nghìn người dùng Exciter đã được hình thành trên khắp Việt Nam, và khiến truyền bá "văn hóa Exciter", giúp chiếc xe càng trở nên đặc biệt hơn.
Không thế mà mặc dù từ năm 2011-2014, thị trường xe máy Việt Nam lao dốc liên tiếp, nhưng doanh số Exciter không ngừng tăng qua các năm:
Tuy vậy, thị trường khi đó cũng tạo ra một vấn đề khá lớn với Exciter đó là sự xuất hiện của các đối thủ. Suzuki Raider 150 với động cơ mạnh mẽ vượt trội so với Exciter, Suzuki Axelo và SYM Galaxy Sport với mức giá rẻ chỉ bằng nửa Exciter...điều này khiến Yamaha phải tiến hành một cuộc cách mạng với Exciter, và đó chính là lý do ra đời của Exciter 150.
Nếu như Exciter côn tay 2011 là bước đột biến gen thì Exciter 150 chính là kết quả của tiến hóa. Với sự nâng cấp toàn diện "bom tấn" Exciter 150 ngay lập tức nó đã khiến các đối thủ khác phải "xịt ngòi".
Cấp sức mạnh cho Exciter 150 2015 là khối động cơ 4 thì, xi lanh đơn 149,7cc, 4 van, làm mát bằng dung dịch, cam đơn SOHC, công suất 15.1 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút, tỷ số nén 10,4:1, đi cùng hộp số 5 cấp. Khối động cơ này được dựa trên chiếc naked-bike ăn khách FZ150i.
Đi kèm với động cơ mới, Exciter 150 cũng được trang bị phun xăng điện tử, thay thế cho hệ thống chế hòa khí vốn được đánh giá là khiến xe gặp phải các tình trạng khó nổ máy khi trời lạnh. Exciter 150 cũng sở hữu bánh sau béo với kích thước lốp 120/70, trong khi lốp trước vẫn là 70/90. Ngoài ra, cụm đồng hồ analog trên thế hệ cũ cũng được thay thế bởi đồng hồ điện tử hiện đại hơn.
Mức giá Exciter 150 phiên bản GP là 45,5 triệu đồng trong khi bản RC giá 45 triệu đồng. Bên cạnh đó, hãng vẫn duy trì phiên bản Exciter 135 với mức giá rẻ hơn cho ngươi sử dụng. Yamaha cũng khẳng định bán đúng giá công bố và không dùng thuật ngữ "giá đề xuất", điều này đã khiến giá bán Exciter trên thị trường luôn ở mức ổn định mặc dù nó vẫn luôn là một trong những chiếc xe "hot" nhất thị trường.
Rất nhanh chóng, Exciter 150 đã khiến doanh số của xe côn tay của hãng tăng vượt bậc. Cụ thể, đã có tổng cộng 192,748 xe Exciter được bán ra thị trường vào năm 2015, chiếm hơn 90% thị phần côn tay phổ thông Việt Nam. Liên tiếp những năm sau đó, Exciter phá vỡ kỷ lục doanh số của những năm trước, và đạt tới 216,000 xe vào năm 2018.
Tuy nhiên, cuộc sống luôn vận động, và với miếng bánh béo bở của thị trường côn tay phổ thông, khiến Honda - hãng xe thị phần số 1 tại Việt Nam đã tung ra quân bài chiến lược Winner vào năm 2016, tuy nhiên cùng với thói quen của người dùng, cùng một số hạn chế ở phiên bản đầu tay, Winner không được người dùng mặn mà. Tuy nhiên, sự xuất hiện của phiên bản nâng cấp với Winner X từ tháng 7/2019 lại là một thử thách cực kỳ khó khăn với Exciter 150. Đặc biệt khi Honda đã đưa ra những chính sách giá chưa từng có với Winner X, khiến giá tại đại lý thậm chí thấp hơn mức giá đề xuất, và đương nhiên rẻ hơn Exciter 150.
Theo thông báo mới nhất, Honda cho biết từ tháng 1/2020 đến tháng 10/2020 doanh số Winner X là 92,733 chiếc, tương đương 51% thị phần của phân khúc xe côn tay. Cá biệt trong tháng 4/2020 - 10/2020, doanh số của Winner X thậm chí đã chiếm 56% thị phần côn tay.
Cùng thời gian này, từ năm 2019-2020, Yamaha không công bố số liệu của Exciter, và trong một động thái đã được dự đoán từ trước, Exciter 155 VVA trình làng.
Những thông tin về Exciter 155 đã bắt đầu từ khi Winner X trình làng vào tháng 7/2019, tuy nhiên tới những ngày cuối tháng 12/2020, Yamaha mới chính thức giới thiệu Exciter 155 VVA hoàn toàn mới. Đây được cho là lần "thay máu" thứ 3 của "ông vua côn tay".
Với biệt danh "tiểu R1" Exciter 155 VVA mang ngôn ngữ thiết kế của chiếc superbike vốn lừng danh khắp thế giới. Theo đó, tổng thể xe cơ bắp hơn với xu hướng thể thao hiện đại nhưng vẫn đảm bảo tính linh hoạt để di chuyển trên đường phố Việt Nam.
Exciter 155 VVA sở hữu khối động cơ 155cc, 4 van, SOHC, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch. Đường kính và hành trình piston lần lượt là 58.0 x 58.7 mm. Tỷ số nén đạt 10.5:1 tạo ra công suất tối đa 17.7 mã lực tại vòng tua 9500 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 14.4 Nm tại vòng tua 8000 vòng/phút. Sự hỗ trợ của van biến thiên VVA cũng giúp cho xe tăng sức mạnh ở mọi dải vòng tua. Đi kèm hộp số 6 cấp mới, Exciter VVA được những người trải nghiệm mang tới cảm giác điều khiển chất hơn rất nhiều.
Bên cạnh sự thay đổi về động cơ, xe còn được trang bị hàng loạt các tính năng hiện đại như chìa khóa thông minh, đồng hồ Full LCD hiển thị đầy đủ thông số, cổng sạc USB,...Những nâng cấp mới trên Exciter 155 VVA thực sự đã làm thỏa lòng các fan sau thời gian dài chờ đợi. Không chỉ thế, mức giá bán của xe cũng được duy trì ở mức dễ chịu với khởi điểm từ 46,990,000 đồng, khiến người sử dụng thực sự phấn khích.
Rõ ràng, sự xuất hiện của Exciter 155 VVA đã tạo đòn giáng nặng nề với các đối thủ, và được các chuyên gia dự đoán sẽ giúp Exciter củng cố vị thế đứng đầu thị trường côn tay tại Việt Nam.
Năm 2021 dự kiến sẽ là năm phục hồi dần của kinh tế nhờ các thông tin tích cực từ vắc-xin Covid-19 được tiêm chủng rộng rãi, góp phần chặn đứng đại dịch này. Điều này sẽ mang tới cho Exciter 155 VVA thêm thời cơ để tăng doanh số nhờ tăng sức mua từ thị trường.
Hãy cùng chờ đợi những thành công mới từ Yamaha Exciter trong tương lai!
Nguồn: [Link nguồn]