Xe gắn máy, xe máy điện 'trầm ngâm' đón Tết
Trái với không khí nhộn nhịp vào năm trước khi giá các mẫu xe liên tục tăng cao, thậm chí "cháy hàng" thì ở thời điểm hiện tại, xe gắn máy và xe điện vẫn còn nhiều hàng tồn tại các đại lý và được bán ra ở mức giá vừa phải, không tăng nhiều.
Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số trong năm 2021 của 5 thương hiệu thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đạt 2.492.372 xe, giảm 220.243 xe tương ứng 8,1% so với năm 2020.
Trung bình mỗi ngày người Việt mua 6.828 xe máy mới các loại, giảm khoảng 600 xe/ngày so với năm 2020, do đó khiến doanh số bán xe máy tại Việt Nam suy giảm sang năm thứ 3 liên tiếp. Thị trường xe máy Việt Nam trong những năm gần đây đạt đỉnh về doanh số vào năm 2018 với 3,38 triệu xe được bán ra.
Với việc sụt giảm doanh số, giá xe máy vào các ngày cận Tết vẫn giữ ở mức bình ổn. Theo dự đoán của một nhân viên Honda trên phố Nguyễn Lương Bằng, giá các mẫu xe tay ga bình dân như Air Blade, Vision,... vẫn giữ nguyên. Hiện tại, mẫu xe Honda Air Blade 125 bản tiêu chuẩn có giá gần 41 triệu đồng, dưới giá đề xuất của nhà máy và con số này sẽ không tăng nhiều vào dịp Tết Nguyên Đán.
Honda Air Blade vẫn giữ giá, đầy đủ các màu và phiên bản tại đại lý.
Tuy nhiên ở phân khúc đắt tiền hơn như SH, số tiền người mua phải bỏ ra sẽ cao hơn trong những ngày giáp Tết. Giá lăn bánh hiện nay của Honda SH 125 CBS tiêu chuẩn ở mức 82,5 triệu đồng. Trong khi đó, vào cùng kỳ năm ngoái, nhiều đại lý đã bán mẫu xe này với giá lên tới gần 90 triệu đồng.
Dự đoán Honda SH sẽ tăng nhẹ vào cuối tháng 1.
Nhân viên Honda tại cơ sở Nguyễn Lương Bằng cho biết: "Khách hàng nên mua xe vào thời điểm trước Tết vì có nhiều thương hiệu sẽ áp dụng các chương trình khuyến mãi cho tới hết tháng 1/2022. Như Honda, nếu mua xe ở thời điểm này, khách hàng sẽ được giảm giá một triệu đồng".
Về phía Yamaha, các dòng xe máy thông dụng cũng có giá không tăng. Chiếc Yamaha Grande 2022 bản tiêu chuẩn được bán ở một đại lý tại Hà Nội với giá 46 triệu đồng kèm chính sách giảm 2 triệu đồng. Nhân viên bán hàng khẳng định mức giá này sẽ không tăng mạnh đến hết tháng 1/2022. Ghi nhận tại cửa hàng, không nhiều lượt khách xem và mua xe.
Ở phân khúc xe máy điện, các sản phẩm thương hiệu Việt luôn được bán với giá niêm yết, có mức ổn định cao. Qua khảo sát tại đại lý PEGA, chiếc xe đắt nhất PEGA-S có giá 35 triệu đồng. Những mẫu xe còn lại đều có giá dao động từ 17 đến 21 triệu đồng.
Nhiều người sử dụng có xu hướng chuyển sang xe máy điện để tiết kiệm chi phí xăng.
Do diễn biến phức tạp của đại dịch, lượng mua xe và nhu cầu đi lại của người Việt giảm đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số bán xe.
Cơ sở vật chất tại Việt Nam đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng qua từng ngày cũng tác động đến thói quen tiêu dùng của khách Việt. Tỷ lệ giữa số lượng xe gắn máy và ô tô đăng ký tại Việt Nam tăng cao tới mức 55,9 xe máy/ô tô vào năm 2010, nhưng con số này liên tục giảm xuống chỉ còn 26,7 trong năm 2020.
Nhìn chung, giá xe gắn máy và xe điện tại thời điểm này vẫn ở mức thấp. Nếu có điều kiện tài chính phù hợp, khách hàng nên mua xe trước Tết để tiết kiệm được một khoản tiền và hưởng những ưu đãi hấp dẫn từ nhà sản xuất.
Nguồn: [Link nguồn]
Bước sang đầu tháng 1/2022, giá bán Honda SH đang biến động mạnh theo từng phiên bản khác nhau.