Việt Nam sẽ tiêu thụ thêm 20 triệu xe máy trước khi bão hòa

Dự báo cho thấy tỉ lệ người sử dụng xe máy có xu hướng tăng lên, từ mức 57% năm 2019 lên 71% năm 2030. Đây sẽ là một tỉ lệ cao nhất thế giới.

Số người dùng xe máy tại Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thập kỷ này. Ảnh: Lam Anh

Số người dùng xe máy tại Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thập kỷ này. Ảnh: Lam Anh

Báo cáo "Chiến lược phát triển an toàn giao thông xe máy đến năm 2025, tầm nhìn 2030" của nhóm nghiên cứu do TS. Nguyễn Hữu Đức chủ trì cùng các cộng sự, là một hợp phần của dự án khoa học nhằm xây dựng “Chiến lược phát triển an toàn giao thông xe máy đến năm 2025, tầm nhìn 2030”, do Vụ ATGT (Bộ GTVT) làm chủ dự án.

Trong báo cáo này, nhóm nghiên cứu gồm 7 thành viên là các nhà khoa học, gồm cả một nghiên cứu viên người Nhật Bản, đã đưa ra các số liệu liên quan đến 3 nội dung cần dự báo, gồm: Mức độ tăng trường xe máy; Số người sử dụng xe máy; Rủi ro TNGT liên quan đến xe máy.

Nghiên cứu dùng các dữ liệu trong quá khứ và dữ liệu kinh tế - xã hội tương lai để dự báo giao thông xe máy trong tương lai với các công cụ toán học trong lý thuyết xác suất thống kê, như thuật toán hồi quy đa biến.

Về nguyên tắc, tổng số dân đang sống từ 16 tuổi trở lên, chính là giới hạn trên của số người sử dụng xe máy và số tăng trong năm của họ có thể coi một cách hợp lý là số tăng về nhu cầu cấp GPLX.

Nghiên cứu cũng tính cả số lượng xe máy điện, bằng các thống kê dữ liệu gồm xe máy điện từ năm 2015 trở đi.

Dự báo về số lượng người sử dụng xe máy (từ 16 tuổi trở lên) so với dân số đến năm 2030

Năm

Dân số

(người)

Số xe lưu hành

(chiếc)

Số dân từ 16 tuổi

trở lên (người)

Số người dùng

xe máy (người)

Số giấy phép

lái xe được cấp

Tỷ lệ người dùng xe máy

so với số dân trên 16 tuổi

2019

95.387.000

40.779.947

71.697.000

41.534.000

36.667.000

57,93%

2020

96.302.000

43.034.118

72.441.000

44.040.000

37.396.000

60,79%

2021

97.188.000

45.142.457

73.197.000

44.006.000

38.128.000

60,12%

2022

97.981.000

47.198.973

73.954.000

45.715.000

38.854.000

61,82%

2023

98.683.000

49.139.880

74.712.000

47.374.000

39.575.000

63,41%

2024

99.306.000

50.992.489

75.478.000

48.712.000

40.301.000

64,54%

2025

99.929.000

52.903.603

76.258.000

50.160.000

41.037.000

65,78%

2026

100.545.000

54.857.432

77.043.000

52.129.000

41.780.000

67,66%

2027

101.139.000

56.834.134

77.819.000

52.755.000

42.515.000

67,79%

2028

101.735.000

58.873.485

78.603.000

55.077.000

43.262.000

70,07%

2029

102.321.000

60.963.494

79.383.000

56.483.000

44.012.000

71,15%

2030

102.886.000

63.076.485

80.164.000

57.147.000

44.773.000

71,29%

Theo nghiên cứu, có một số người không dùng xe máy và một số người không lấy GPLX, nhưng số lượng không nhiều.

Theo Luật Giao thông đường bộ, mọi người dân từ 16 tuổi trở lên có thể sử dụng xe máy (dưới 50cc) và phải có GPLX khi đủ 18 tuổi để được phép lái xe từ 50cc trở lên.

Số liệu dự báo cho thấy tỷ lệ người sử dụng xe máy có xu hướng tăng lên, từ mức 57% năm 2019 lên hơn 71% năm 2030.

Nghiên cứu nêu nhận định, chắc chắn đây là một trong các tỷ lệ cao trên thế giới.

Tỷ lệ này còn cao hơn nữa nếu chỉ tính số người từ 18 tuổi trở lên, là tuổi được sử dụng xe máy (trên 50cc) theo Luật Giao thông đường bộ.

Những số liệu này có ý nghĩa quan trọng trong việc hoạch định kế hoạch, chính sách liên quan như kế hoạch đào tạo lái xe, quản lý người lái…trong thập kỷ này.

Nguồn: [Link nguồn]

Xuất hiện xe số đẹp rẻ 23 triệu đồng có thể thay thế Honda Wave Alpha 110

Dòng xe số Ryuka Save-II S trang bị phanh đĩa, vành đúc, giá bán lẻ ở thị trường Đông Nam Á lại hấp dẫn, có thể là lựa...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lam Anh ([Tên nguồn])
Kinh nghiệm lái xe máy Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN