Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt: Lợi bất cập hại
Nhiệt độ môi trường lên tới 39 - 40 độ C chúng ta thường bắt gặp nhiều người "tưới nước" cho xe máy với mục đích là hạ nhiệt nhằm bảo vệ xe. Tuy nhiên hành động này có đúng?
Trên thực tế, các chi tiết của xe máy được làm từ các vật liệu kim loại hoặc cao su, nhựa... khi gặp nhiệt độ cao của môi trường, kết hợp với việc động cơ hoạt động kéo dài sẽ sinh ra tình trạng dãn nở.
Việc tưới nước lên xe hoặc động cơ xe máy sẽ dẫn tới tình trạng giảm nhiệt độ đột ngột các chi tiết máy, dẫn tới biến dạng nhất định. Nếu hành động này kéo dài liên tục và lặp đi lăp lại sẽ ảnh hưởng tới động cơ, và các chi tiết như lốp, yên xe... dễ bị hỏng hơn.
Không nên dội nước vào xe máy đang nóng do đi lâu dưới trời nắng.
Đây chính là lý do mà ngay cả khi đi rửa xe máy, các thợ sửa chữa sẽ bảo bạn ngồi chờ một lát để "máy nguội" rồi mới rửa xe. Chính vì thế, ngay cả khi di chuyển thời gian dài dưới trời nắng nóng cao điểm thì bạn chỉ nên tắt máy, dựng xe nơi mát mẻ để hạ nhiệt dần dần chứ không nên dội nước vào xe hoặc động cơ.
Để giúp xe mát hơn trong những ngày nắng nóng, người sử dụng nên chú ý tới hệ thống làm mát. Kiểm tra xem lượng nước mát có còn đủ hay không, hoặc bộ phận lấy gió làm mát có bị cản trở hay không. Bên cạnh đó, việc kiểm tra dầu máy và thường xuyên rửa xe cũng là cách để đảm bảo xe vận hành ổn định hơn trong những ngày nắng nóng.
Nguồn: [Link nguồn]
Xe máy chạy tốc độ rất cao phi sang làn đường ngược chiều, lao vào xe tải. Va chạm với xe tải khiến xe máy văng trượt trên đường tóe lửa.