Top 10 "chiến mã" vô đối những năm 1960/70
Dưới đây là 10 mẫu xe mạnh mẽ và đẹp nhất thời vàng son của các cỗ máy xe đua những năm 1960/70 của thế kỷ trước.
1. 1966 Honda RC166 250-6
RC166, có lẽ được biết đến nhiều hơn với cái tên là Honda 250-6, là môtô đua điển hình nhất mọi thời đại, không chỉ bởi ở công nghệ mà sự thành công trên đường đua của nó. Với động cơ 4 thì, DOHC, 24 valve, có khả năng sản sinh công suất 65 mã lực. Sức mạnh xe được truyền tới bánh qua hộp số 7 cấp, cho tốc độ tối đa lúc bấy giờ hơn 150 mph (~ 241 km/h). Vào năm 1966, tay lái Mike Hailwood không chỉ giành giải nhất danh hiệu xe đua thế giới ở phân khúc 250cc mà còn chiến thắng 10 cuộc đua liền. Danh hiệu kép đó vẫn được gắn với tên tuổi của RC166 vào năm sau đó.
2. 1966 Honda RC149 125-5
RCV211V vẫn được cho là mẫu xe có động cơ 5 xi-lanh đầu tiên của Honda. Nhưng nếu xem xét kĩ lại thì mẫu xe 1966 RC149 mới là cỗ máy mang động cơ 5 xi-lanh đầu tiên và cũng là chiếc xe đua có động cơ 5 xi-lanh nhỏ nhất từng được đóng với vòng tua máy lên tới 23.000 vòng/phút và trang bị một hộp số 9 cấp. Tay đua Luigi Taveri đã giành giải nhất thế giới cuộc đua xe ở phân khúc 125cc vào năm 1966, khiến cho Suzuki và Yamaha phải chuyển sang các xe đua 125cc mới với động cơ 4 xi-lanh.
3. 1967 Honda RC174 297-6
Mẫu xe nổi tiếng RC166 không chỉ là mẫu xe đua duy nhất của Honda. Mẫu xe này được lấy cảm hứng từ thế hệ xe 250cc vào năm 1966, và đến năm 1967 được Honda mở rộng với phiên bản 297cc dành cho phiên bản RC174, một mẫu xe được sản xuất ra nhằm đánh bại lại phân khúc xe 350cc. Với sự cầm cương của tay lái Mike Hailwood, RC174 đã chiến thắng đối thủ với tỷ số 7/8 vòng đua và giành vương miện vào năm 1967.
4. 1961 Suzuki RS67 125-4
Tay lái Ernst Degner đã đánh bại các tay lái phương Tây trong sự kiện 1961 East German MZ và gia nhập đội của Suzuki mang theo mẫu xe của Suzuki, lập tức giành chiến thắng danh hiệu xe đua phân khối 50cc vào năm 1962. Tới năm 1967, động cơ xe đã được nâng cấp thành loại 125cc, làm mát bằng chất lỏng, cho công suất 42 mã lực tại 16.500 vòng/phút và có một hộp số 12 cấp, từng làm biểu tượng xe vào những năm 1970.
5. 1967 Suzuki RK67 50-2
RS67 125 quá thông minh. Trong khi phiên bản RK mang một động cơ tương tự 2 thì và làm mát bằng chất lỏng, nhưng có xi-lanh kép thẳng hàng thay vì kết cấu kiểu cũ. Vòng tua máy tối đa được nâng lên 17.500 vòng/phút và truyền sức mạnh qua bộ hộp số 14 cấp, cho tốc độ tối đa 170 km/h. Các tay đua Hans-Georg Anscheidt, Yoshimi Katayama và Brit Stuart Graham đã từng thống lĩnh giải đua với vị trí lần lượt 1-2-3.
6. 1968 Suzuki RP68 50-3
Động cơ của 1968 RP68.
Suzuki RK67 50cc từng gây rất nhiều ấn tượng nhưng không làm cản bước lời hứa của Suzuki muốn tạo ra một mẫu xe tốt hơn thế nữa. 1968 RP68 là một mẫu xe hoàn toàn mới với động cơ 2 thì, làm mát bằng chất lỏng, cho công suất tối đa 19 mã lực tại vòng tua máy 20.000 vòng/phút và sức mạnh được truyền qua hộp số 14 cấp. Chiếc xe đã tham gia vòng đua cuối cùng của giải GP Nhật Bản vào năm 1967 nhưng thật không may sau đó FIM đã tuyên bố vào năm 1968 mẫu xe mang động cơ đơn xi-lanh bị cấm. Suzuki sau đó buộc phải đưa mẫu xe này vào bảo tàng.
7. 1968 Yamaha RD-05/A 250-V4
RD05/A là lời đáp trả của Yamaha đối với Honda 250-6. Xe mang động cơ V4, 2 thì, làm mát bằng chất lỏng, cho công suất tối đa 65 mã lực tại 13.500 vòng/phút và truyền sức mạnh qua hộp số 8 cấp, có thể cho vận tốc tối đa 245 km/h. Xe tham gia giải đua GP 1965 ở Ý và lần đầu tiên chiến thắng giải GP tại vòng đua ở Nhật Bản vào năm 1966. Việc tái thiết kế lại bản năm 1967 đã cho phép tay đua Phil Read giành được gải tay lái và nhà sản xuất tại cuộc đua thế giới vào năm 1968.
8. 1968 Yamaha RA31A 125-V4
Là một phiên bản thu nhỏ hiệu của của RD05, trang bị động cơ V4 làm mát bằng chất lỏng RA31A đã chiến thắng vòng khai mạc và trở thành thống lĩnh trong mua đua 1967. Vào năm sau đó, với việc đánh bật xe của Honda, Yamaha giành cả hai giải 125 và 250.
9. 1966 MV Agusta 500-3
Dù tất cả các nỗ lực công nghệ của Honda được tung ra thì một danh hiệu mà xe của Nhật Bản luôn khao khát và để mắt tới chính là phân khúc 500cc. Tay đua người Ý đã tuyên bố chiến thắng trước đối thủ Hailwood trước 3 giây với mẫu xe của MV. Trong thực tế MV chiến thắng mọi đối thủ trong phân khúc 500cc trong suốt những năm 1960 và chiến thắng 7 cuộc đua từ năm 1966 đến 1972.
10. 1974 MV Agusta 500-4
Với sự thiếu vắng của đối thủ đến từ Nhật Bản, MV của Agostini tiếp tục giật các danh hiệu của phân khúc 500cc trên tất cả các nẻo đường đến năm 1972. Năm đó Yamaha đã trở lại với mẫu TZ mới buộc MV phải tung ra ấn phẩm 350-4 mới và nâng lên thành 500cc vào năm 1973. Mẫu xe MV Agusta 500-4 có khả năng sản sinh công suất 102 mã lực tại 14.600 vòng/phút đủ sức đem lại danh hiệu cuối cùng của MV.