Tiết lộ bí mật vua côn tay Yamaha Exciter chưa lên đời 155 VVA?
Yamaha Exciter chưa nâng động cơ lên 155 VVA cho tới nay vẫn là chủ đề khiến nhiều chuyên gia bàn tán, tìm ra nguyên nhân lý giải.
Sự kiện 2019 Yamaha Exciter 150 ra mắt tại Việt Nam cách đây chưa lâu vẫn còn là chủ đề được giới phân tích bàn luận. Theo các nhà thạo xe ở Indonesia, Exciter mới ở Việt Nam (còn gọi là MX king ở Indonesia) nói chung không có gì thay đổi đột phá, động cơ vẫn là loại 150cc. Sự thay đổi đáng kể tập trung ở phần đèn pha, đồng hồ và lốp xe.
Yamaha Exciter 150 mới đã được đưa về các đại lý phân phối ở Việt Nam.
Cũng theo một số nhà phân tích xe của Indonesia thì sự thay đổi này nằm ngoài mong đợi của họ. Bởi vì nhiều người kỳ vọng rằng Yamaha ở Việt Nam sẽ trình làng một mẫu xe Exciter có phiên bản động cơ 155cc đi kèm với công nghệ vavle biến thiên chính xác (VVA) và có thể có cả hỗ trợ của công nghệ ly hợp chống trượt số.
Tuy nhiên nguyên nhân nào khiến cho Yamaha Exciter thực sự chưa muốn nâng lên 155 VVA dù biết nhà sản xuất xe Nhật Bản không thiếu năng lực? So sánh với trường hợp Yamaha Vixion, giới thạo xe xứ vạn đảo cho hay, năm ngoái Vixion đã tung ra hai phiên bản gồm: bản tiêu chuẩn 150cc và bản tiên tiến hơn là 155cc VVA.
Xe có thay đổi đáng chú ý về đèn, đồng hồ và lốp, còn động cơ vẫn là 150cc.
Thế nhưng khi ra thị trường thì đã tạo ra những xu hướng trái ngược với kỳ vọng. Hầu hết người ta vẫn thấy rằng việc chọn mua bản Vixion 150 sẽ rẻ hơn và họ muốn mua phiên bản này. Thế cho nên doanh số bán hàng giữa hai phiên bản 150 và 155 khác hẳn nhau. Số người mua bản tiêu chuẩn vẫn cao hơn hàng trăm nghìn người so với người chọn mua bản 155 VVA.
Trở lại với vấn đề của Yamaha Exciter, liệu việc sử dụng động cơ 150 hay 155 của mẫu xe côn tay này có thể theo chiến lược của Vixion hay không? Theo các cuộc thăm dò cho Vixion thì người tiêu dùng vẫn thích Vixion đa dạng hóa sản phẩm hơn với cả phiên bản 150 và 155. Nhưng thực tế thị phận xe máy thể thao 150 thì Vixion 150 vẫn đạt doanh số thành công như cách đây 4-5 năm trước.
Doanh số bán hàng của Yamaha MX King (Exciter) ở Indonesia hiện vẫn rất tốt.
Đốivới trường hợp Yamaha MX King (Yamaha Exciter 150) hiện nay ở Indonesia và có thể cả ở Việt Nam cũng vậy. Đây đang là dòng xe côn tay ăn khách nhất, bỏ xa các đối thủ Honda Sonic, Suzuki Satria F150 và đang cạnh tranh khốc liệt với Honda Supra GTR (Honda Winner ở Việt Nam).
Trong khi đó bản thân người tiêu dùng lại rất nhạy cảm về vấn đề giá cả. Các chuyên gia giả định rằng, ngay cả khi Yamaha muốn trình làng cả MX King 150 và MX King 155 thì điều cần thiết là phải tìm ra được giải pháp thông minh trong thiết lập giá bán với MX King 155. Nếu mà cao thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ quay sang chọn mẫu xe khác.
Việc chưa tung ra bản 155 VVA với Exciter có thể là do rút kinh nghiệm từ Vixion. Ảnh biểu đồ doanh số bán hàng của Yamaha Vixion ở Indonesia.
Chính vì thế các chiến lược gia kinh doanh có thể vẫn cần cân nhắc, trước khi đưa ra một mẫu xe mới cho gia đình Yamaha Exciter. Bởi vì họ phải tính toán tới cả nhu cầu của khách hàng về một mẫu xe mới mạnh mẽ, tinh vi hơn nhưng phải làm sao cân bằng với giá trị kinh tế.
Harley Davidson Blue Edition dát vàng, bạc, châu báu có giá hàng chục tỷ đồng, bằng cả 10 xe Mercedes hạng sang gộp lại, khiến...