Thị trường xe máy học sinh: Ẩn họa xe “khoan nòng" để tăng tốc độ
Trong khi tốc độ quy định cho loại xe dưới 50cc tối đa 40km/h thì nhiều cửa hàng bán xe ngang nhiên mời chào việc “khoan” nòng để nâng vận tốc.
Tràn lan những mẫu xe Cub “nhái” xe Honda Cub trên thị trường
Xe máy dưới 50cc chủ yếu được bán cho học sinh do không cần phải có bằng lái. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường đang có rất nhiều loại xe nhái. Đặc biệt trong khi tốc độ quy định cho loại xe này tối đa là 40km/h thì nhiều cửa hàng bán xe ngang nhiên mời chào việc “độ” nòng để nâng vận tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Ma trận xe máy dưới 50cc
Trong vai khách hàng đi mua xe máy 50 phân khối (50cc) cho học sinh, trong 2 ngày 28- 29/7, PV Báo Giao thông đã trực tiếp tới một số cửa hàng bán các mẫu xe máy trên địa bàn Hà Nội.
Bên cạnh những mẫu xe chính hãng của SYM (SYM Atila 50, Pasing 50, Elite 50, Elegant 50, Galaxy 50, Angela 50), Kymco (Kymco KPie 50, Like 50, Hermosa 50, Visar 50) có giá dao động từ 15-25 triệu đồng và Piaggio Liberty 50 có giá bán 39,9 triệu đồng, trên thị trường còn xuất hiện nhiều mẫu xe “nhái” kiểu dáng xe của các hãng Honda, Piaggio...
Tại cửa hàng Taya Motor trên đường Đê La Thành, không khó để bắt gặp những mẫu xe có ngoại hình giống Honda Cub với tên gọi Cub 50cc.
Theo nhân viên bán hàng, mẫu Cub 50cc này có 5 phiên bản chính, có giá niêm yết dao động từ 13,8 - 18,9 triệu đồng. Trong khi đó xe Cub chính hãng của Honda có giá 80 triệu đồng.
Bên cạnh các xe số Cub, tại đây còn có các xe tay ga 50cc như: Gionor 50cc, Crea 50cc, Diamond 50cc, Mini 50cc, City 50cc, Scoopy 50cc, Scooter 50cc có giá từ 20 - 25 triệu đồng.
Qua quan sát, bên cạnh tên thương hiệu Taya được gắn ở yếm bên trái của mẫu xe Cub còn xuất hiện tên của một thương hiệu khác là “ALLY” gắn ở chính giữa đầu xe và trên thân máy động cơ.
Nhân viên bán hàng tại đây ấp úng cho biết, những chiếc xe này sử dụng máy (động cơ - PV) tên ALLY nhưng do Taya Motor lắp ráp tại Việt Nam.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, không có động cơ xe máy nào tên ALLY mà chỉ có hãng xe máy 50 phân khối khác tên ALLY cũng có những sản phẩm với mẫu mã như Taya Motor như: Cub New, Cub Classic, xe ga Smile, xe ga Melody, xe ga Diamond.
“Các xe của cửa hàng chủ yếu bán cho học sinh lớp 10 vì không cần bằng lái xe vẫn có thể điều khiển được. Là xe 50 phân khối nhưng các xe ở đây có thể đi được tốc độ tối đa là 55km/h”, nhân viên bán hàng ở Taya cho biết.
Tại cửa hàng Thế giới xe điện trên đường Tôn Đức Thắng, qua quan sát, các loại xe được bày bán ở đây chủ yếu là xe máy điện, xe số và xe tay ga có dung tích từ 50cc trở xuống.
Trong quá trình tư vấn, nhân viên bán hàng tại đây khẳng định, các mẫu xe này chỉ có thể chạy ở tốc độ tối đa 50 km/h và thậm chí còn không đạt được tốc độ này. Nhân viên này cũng cho hay mẫu xe 50cc rẻ nhất đang bán tại đây là Wave Việt Thái giá 12,6 triệu đồng. Còn giá lăn bánh thì người mua sẽ phải bỏ thêm chi phí là 950.000 đồng bao gồm chi phí đăng ký và biển số.
Ngoài các cửa hàng kinh doanh xe máy mới cũng không khó để tìm một chiếc xe dưới 50cc tại những chợ xe máy cũ ở Hà Nội. Ghi nhận tại chợ xe máy cũ trên đường Chùa Hà (Cầu Giấy), tại đây đang bày bán các loại xe Cub 50cc với giá chỉ từ 7-9 triệu đồng. Nhân viên ở đây cam kết dù mức giá rẻ hơn gần một nửa so với xe mới nhưng máy móc xe “còn ngon”, đầy đủ giấy tờ, được bảo hành 1 năm.
Xe 50cc “độ” nòng và nỗi lo mất ATGT
Độ xe 50cc thành xe có công suất 70cc, 100cc công khai giữa phố Hà Nội
Theo khảo sát của PV, tình trạng các xe 50cc được “độ” động cơ để tăng tốc độ lên 70cc, thậm chí 100cc không hiếm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Trong vai khách hàng có xe Cub 81 50cc muốn độ tốc độ lên 70cc, PV tìm đến cửa hàng sửa xe máy trên đường Giảng Võ. Sau khi bày tỏ nguyện vọng, anh D. chủ cửa hàng hào hứng cho biết, có thể “độ” được và đã từng “độ” nhiều xe như thế trước đây.
“Để “độ” xe 50cc lên 70cc sẽ mất hơn 1 ngày, phải hạ máy xuống, mở nòng để khoan nòng (khoảng dung tích chứa xi lanh của động cơ) rộng ra, nâng cấp xi lanh lên để đạt được 70cc, sau đó đóng nòng lại. Vì chế của xe đang sử dụng cổ hút nhỏ nên sẽ phải thay cổ hút lên chế của xe 70cc. Chi phí khoảng 2 triệu đồng”, anh D. cho biết thêm.
Cũng theo anh D., sau khi nâng công suất máy của xe, để xe được bền, người đi phải chú ý không được để máy hết cạn dầu vì sẽ phá vỡ động cơ, nếu giữ gìn, xe có thể đi được 3 năm. Trường hợp hỏng sẽ phải làm lại máy lần nữa.
Qua tìm hiểu trên mạng, PV cũng dễ dàng tìm được một địa chỉ khác nhận “độ” nâng công suất xe 50cc. Liên hệ với một người đàn ông ở Thanh Hóa qua facebook trong một nhóm về “độ” xe, người này cho biết mình nhận “độ” xe từ 50cc lên đến 100cc, thậm chí là 110cc.
“Việc độ dung tích xi-lanh từ 50cc lên 110cc chi phí tất tần tật khoảng 2,4 - 2,5 triệu đồng và được bảo hành 5 tháng. Xe sẽ được thay nhiều chi tiết như lốc bơm nhớt, bơm nhớt, đầu bò, dên… nhưng vẫn giữ được số máy và đầu nòng vẫn đóng số 49 để tránh công an. Chỉ khi tháo máy ra mới phát hiện được là đã lên dung tích xi-lanh 110cc, còn nhìn ở bên ngoài thì không thể biết được. Thời gian để “độ” từ 50cc lên 110cc sẽ mất khoảng 4 ngày”, người này tư vấn thêm.
Anh Nguyễn Anh Tú, một người chơi xe khá có tiếng tại Hà Nội nhận định, khi “độ”, nâng dung tích xi-lanh, tăng công suất như vậy sẽ khiến xe ăn xăng hơn. Bên cạnh đó, có thể khiến máy không còn bền nữa. Cũng có thể xảy ra trường hợp nếu kéo kịch ga có thể gây vỡ máy.
Tuy nhiên, vì muốn xe có tốc độ cao hơn, đi “bốc” hơn, nhiều học sinh, người sử dụng vẫn đua nhau “độ”, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Nguồn: [Link nguồn]
Xe ga 2020 Vespa LX 125 i-Get 10th Anni vừa được tung ra thị trường Thái Lan, mang nhiều điểm mới, cao cấp để kỷ niệm 10 năm...