Thần gió Suzuki Hayabusa thế hế mới có mặt tại Việt Nam
Mẫu xe mô tô phân khối lớn Suzuki Hayabusa vừa được một đơn vị kinh doanh xe tư nhân đưa về Việt Nam.
Suzuki Hayabusa 2022 là chiếc mô tô được mệnh danh là Thần Gió hay Chim Ưng đã đi đến thế hệ thứ 3 và được đánh giá là chiếc xe máy tốt nhất mọi thời đại. Thiết kế xe có phần không hầm hố, cơ bắp như các kiểu xe naked-bike hay đẹp như các loại xe sportbike khác của các thương hiệu khác như Ducati, BMW, Kawasaki… nhưng nó có một sự cân bằng giữa các yếu tố khiến những người đam mê xe mô tô luôn dành sự tôn trọng đặc biệt cho mẫu xe này.
Suzuki Hayabusa ra mắt lần đầu tiên vào năm 1999 và có được danh hiệu chiếc mô tô nhanh nhất từng được sản xuất với tốc độ tối đa 300 km/h, thậm chí có một số thử nghiệm cho rằng nó còn có thể đạt mức 312km/h.
Điểm mạnh của Hayabusa khiến những tay chơi đam mê tốc độ thích thú đó là khả năng ổn định khi đi ở tốc độ cao với trục cơ sở dài cùng với khả năng giữ thăng bằng tốt khi tăng tốc ở mức 2,47 giây để đạt được từ 0 đến 100 km/h. Con số này đã được Cycle World ghi lại để minh chứng cho Hayabusa.
Năm 2008, thế hệ thứ 2 của Suzuki Hayabusa ra đời với một động cơ được sửa đổi tạo cho nó một sức mạnh tốt hơn khi đạt 194 mã lực, hơn 4 mã lực so với thế hệ đầu tiên. Mới đây, Hayabusa đã giới thiệu thế hệ thứ 3 với những tiêu chuẩn khắt khe về lượng khí thải từ Châu Âu nhưng vẫn phải đảm bảo được hiệu suất của chiếc xe vốn đã được coi là đặc trưng.
Nếu công suất quá lớn sẽ khiến xe vượt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 nhưng nếu để để đạt được tiêu chuẩn này thì sự cân bằng với sức mạnh của xe là điều không hề dễ dàng. Người đam mê Hayabusa đã không bị thất vọng với đội ngũ kỹ sư của Suzuki khi tạo ra chiếc xe với động cơ 4 xy lanh thẳng hàng làm mát bằng chất lỏng dung tích 1.340 phân khối.
Động cơ này đã giảm đôi chút sức mạnh so với thế hệ thứ 2 khi cho công suất 187 mã lực tại 9.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 150 Nm tại 7.000 vòng/phút. Sự đánh đổi nhẹ nhàng về sức mạnh chiếc xe đã giúp Hayabusa đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 5 nhưng không khiến người sử dụng thấy đi sự khác biệt nào và tất cả các đánh giá cho đó là sự đánh đổi đáng giá để duy trì Hayabusa tiếp tục như một huyền thoại.
Bù lại, thế hệ thứ 3 được bổ sung một hệ thống điện tử khác là Inertial Measurement Unit (IMU), là một thiết bị đo lường quán tính để tính toán tư thế của người điều khiển từ nhổm lên cao, nằm dọc theo thân xe giúp chiếc xe tự kiểm soát tốt hơn.
Bên cạnh đó, IMU còn phối hợp với hệ thống phanh ABS, hệ thống kiểm soát độ bám đường và nhiều thứ khác giúp chiếc xe ổn định trong các trường hợp lên số hoặc giảm số cũng như lên dốc, xuống dốc để đảm bảo chiếc xe luôn có một độ bám đường nhất định.
Nếu bạn đam mê một chiếc mô tô Sport kết hợp Touring thì Hayabusa được cho là sự lựa chọn sáng suốt với chiều dài cơ sở gần 1,5 mét cộng thêm sức nặng 265,8 kg cho chiếc xe có sự ổn định rất cao nhưng không hề khó xoay sở, thậm chí ngay cả với những cung đường ngoằn ngoèo khi có sự hỗ trợ của hệ thống kẹp phanh Brembo Stylema bốn piston và hệ thống treo điều khiển điện tử Suzuki Intelligent Ride Systems (SIRS) 6 chế độ, phuộc trước hành trình ngược KYB và monoshock sau.
Tại khu vực Đông Nam Á, ngoài thị trường Việt Nam, trước đó Suzuki Hayabusa 2022 từng mở bán tại Malaysia và Philippines. Hiện tại, Suzuki Hayabusa 2022 về Việt Nam chưa được đơn vị phân phối công bố giá bán
Nguồn: [Link nguồn]
KTM Riders Academy lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và diễn ra trong hai ngày 3 và 4/12 tới đây.