Sơn airbrush - nghệ thuật "thổi hồn" cho xe máy
Vẽ airbrush trên xe máy là một trong những hình thức độ dàn áo đặc biệt dành cho những người phá cách, muốn thể hiện cá tính của mình ngay trên những chiếc xe máy đang đi.
Airbrush trên xe máy, ô tô đã có lịch sử khá lâu đời ở nước ngoài, tuy nhiên du nhập về Việt Nam chỉ vài năm trở lại đây nên số lượng người biết đến sơn airbrush còn khá hạn chế, và từ lúc biết airbrush đến việc quyết định sơn airbrush cho chiếc xe của mình còn cả một quá trình vì ở Việt Nam việc thể hiện cá tính của mình đôi khi bị "người ta nói này nói nọ".
Vẽ airbrush trên mô tô, ô tô đã có lịch sử lâu đời tại nhiều nước
Tem airbrush hoàn toàn khác tem decal
Tem decal có lẽ đã không quá xa lạ với dân chơi xe vì đây là các mẫu in sẵn, người thợ chỉ việc dán lên thân xe hoặc khu vực yêu cầu của khác hàng. Sau thời gian, lớp decal này có thể bị bong chóc, hoặc bay màu vì thường làm hàng loạt, in sẵn nên chất lượng không được đảm bảo.
Airbrush lột lớp sơn cũ và thay bằng lớp sơn nghệ thuật mới
Trong khi đó, với sơn airbrush, xe máy của bạn sẽ được lột bỏ hoàn toàn lớp sơn cũ, thay bằng lớp sơn mới, sơn này có chất lượng tương đương với sơn zin của hãng, chính vì thế sẽ tồn tại với xe cho đến khi "vứt bỏ xe".
Không phải ai cũng vẽ sơn airbrush được
Vẽ airbrush trên xe máy cần người thợ có nghệ thuật
Sơn airbrush không sử dụng cọ vẽ, bút lông...mà dùng súng phun sơn trực tiếp tạo các họa tiết trên thân xe, do đó đòi hỏi người thợ phải có sự am hiểu sâu rộng về airbrush, về hội họa, đặc biệt là có sự kiên trì tỉ mẩn, đồng thời có hệ thống dụng cụ hỗ trợ chất lượng.
Quy trình vẽ airbrush được tiến hành như sau:
- Loại bỏ lớp sơn zin trên xe (bằng máy đánh nhám)
- Tùy thuộc bề mặt của xe hoặc các hoạt tiết airbrush sắp vẽ mà người thợ có hoặc không tạo lớp bề mặt nhẵn mới bằng cách sử dụng bả sơn hay không
- Đánh bóng bề mặt
- Sơn lớp sơn lót (tùy màu sắc của hình airbrush mà chọn màu sơn lót phù hợp)
- Vẽ màu airbrush
- Phủ lớp sơn bóng bảo vệ
Tùy từng diện tích bề mặt vẽ airbrush (chỉ chắn bùn, chỉ bình xăng, hoặc toàn thân xe...) mà thời gian để sơn airbrush hoàn chỉnh kéo dài từ vài ngày tới cả tháng trời.
Súng vẽ airbrush hiện nay đều phải được nhập khẩu
Đương nhiên, để tạo được tác phẩm airbrush chất lượng, người thợ không những cần chọn sơn zin cao cấp, mà còn phải chọn được súng phun sơn mỹ thuật chất lượng. Một cây súng phun tiêu chuẩn sử dụng trong vẽ airbrush có cấu tạo tới 35 chi tiết và mức giá vài triệu đồng. Để vẽ các chi tiết khác nhau thì cơ bản người thợ cần ít nhất 3 loại súng phun: đầu 0.2mm, đầu 0.3mm và đầu 0.5mm.
Mặc dù có thể quy trình và cùng các dụng cụ giống nhau nhưng để có được tác phẩm airbrush "có hồn", thể hiện được cái tôi cá nhân của chủ xe, thì bạn nên tìm đến các thợ sơn airbrush có kinh nghiệm lâu năm vì họ có khả năng xử lý tốt các vấn đề với các dòng xe khác nhau, đồng thời cách phối màu hoặc tạo các điểm sáng tối, màu sắc kết hợp sẽ dạn dĩ hơn.
Tùy từng nhu cầu sơn airbrush mà mức giá sẽ dao động từ 500,000 đồng với việc vẽ airbrush từng bộ phận (chắn bùn, bình xăng...), tới 3-5 triệu đồng với việc vẽ hoàn thiện xe. Và tùy từng loại xe mà mức giá có thể tăng lên, ví dụ các dòng xe sang như Vespa, SH...thì có thể lên tới hàng chục triệu tùy họa tiết yêu cầu.
Chiếc scooter Yamaha QBIX đã xuất hiện trên đường phố Sài Gòn với kiểu dáng độc đáo, lạ mắt.