So găng Honda CRF1000L Africa Twin và Yamaha Super Tenere
Honda CRF1000L Africa Twin và Yamaha Super Tenere đều là những chiến binh chạy đa địa hình, có những đặc điểm cạnh tranh nảy lửa với nhau.
Honda CRF1000L Africa Twin thuộc gia đình CRF vốn nổi tiếng trong phân khúc xe môtô chạy đa địa hình, được các dân phượt yêu thích. Nhưng mới đây, chiến binh đường trường này đã phải đối mặt với một đối thủ mới hạng nặng là Yamaha Super Tenere.
Hai đối thủ trong phân khúc xe chạy đa địa hình.
So với các anh chị em trong gia đình CRF, Honda CRF1000L Africa Twin là thành viên cỡ lớn nhất, có một thiết kế cực kỳ mạnh mẽ cùng loại động cơ đỉnh cao, sẵn sàng đương đầu với mọi tình huống đường đi. Cụm đèn pha projector kép phía trước, tích hợp dãy đèn xi-nhan LED chiếu sáng trong điều kiện thời tiết xấu cùng khung được bao quanh lớp bảo vệ cho phép xe chống chọi tốt hơn với các cú va đập.
Honda CRF1000L Africa Twin có lớp giáp bảo vệ gầm động cơ.
Yên ngồi có thể điều chỉnh chúc xuống, đem lại sự thoải mái cho tay lái. Phía sau thiết kế các tấm chắn bùn, đèn đuôi và đèn xi-nhan LED cùng chỗ để hành lý. Tuy nhiên, nếu muốn dùng Honda CRF1000L Africa Twin trong những chuyến hàn trình dài, các phượt thủ tốt nhất nên mang theo một can đựng xăng. Bởi bình xăng 18,8 lít của xe không phải là điều lý tưởng.
Mặt trước thiết kế đẹp, tinh nghịch.
Cụm đồng hồ của Honda CRF1000L Africa Twin hoàn toàn là loại kỹ thuật số. Các chi tiết hiển thị về động cơ, tốc độ, hành trình, nhiệt độ và các chế độ lái đều thể hiện rõ nét. Trong khi hệ thống treo phía trước của Honda CRF1000L Africa Twin là bộ giảm sóc thường cùng bộ giảm sóc sau kết nối với hệ thống treo Pro-Link được tùy chỉnh. Hãm tốc của xe có phanh đĩa trước với mâm cỡ 310 mm, cùng các piston nén Nissin, hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Trong khi phía sau là loại phanh đĩa cỡ 256 mm, 2 piston nén.
Cụm đồng hồ kỹ thuật số.
Cung cấp sức mạnh cho Honda CRF1000L Africa Twin là loại động cơ DOHC, 8 van, dung tích 998cc, cho công suất cực đại 93 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 98 Nm tại 6.000 vòng/phút. Công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI, cùng hộp số ướt 6 cấp và hệ thống kiểm soát mô-men xoắn HSTC, truyền lực từ động cơ tới bánh sau.
Phanh đĩa trước.
Honda CRF1000L Africa Twin có giá bán ở Thái Lan dao động từ 550.000 – 580.00 baht (khoảng 35,3 – 37,2 triệu đồng).
Đối đầu với mọi loại địa hình.
Đủ sức đối đầu với Honda CRF1000L Africa Twin hiện nay chính là Yamaha Super Tenere. Đây cũng là mẫu xe chạy địa hình lớn nhất và mới nhất được Yamaha tung ra nhân dịp kỷ niệm 60 năm.
Yamaha Super Tenere hầm hố không kém.
Nhìn bề ngoài, Yamaha Super Tenere có thiết kế ấn tượng. Phong cách tiêu biểu của một mẫu xe thám hiểm bắt đầu ngay từ bộ đèn pha đa lớp, thanh tay lái rộng, bình xăng cỡ lớn 23 lít, vượt hơn hẳn đối thủ CRF1000L Africa Twin. Phía sau xe cũng có tấm chắn bùn lớn cùng đèn hậu LED.
Động cơ mạnh vượt trội.
Đồng hồ công tơ mét trên Super Tenere thuộc loại kỹ thuật số, loại màn hình choán rộng, hiển thị các thông tin động cơ, tốc độ, quãng đường đi và thời gian cùng 2 chế độ lái cũng như hệ thống kiểm soát độ bám đường.
Đồng hồ kỹ thuật số tiên tiến.
Hệ thống treo trước thuộc loại Upsize Down, trong khi phía sau là cánh tay đòn giảm sóc. Phanh trước thuộc loại phanh đĩa kép thủy lực cỡ 310 mm, đi kèm với hệ thống ABS và phanh sau là phanh đĩa đơn với mâm cỡ 282 mm.
Phanh hãm tốc thủy lực.
Sức mạnh của Super Tenere đến từ loại động cơ DOHC 8-van, 2 xi-lanh, dung tích 1199 cc, công nghệ phun xăng YCC-T, cho công suất 110 mã lực và truyền lực qua hộp số 6 cấp. Những chỉ số này cho thấy, Super Tenere bỏ xa Honda CRF1000L Africa Twin về sức mạnh.
Giá chát hơn.
Xét về giá cả, Yamaha Super Tenere đắt hơn nhiều so với đối thủ khi được bán ở Thái Lan với mức 840.000 baht (khoảng 53,9 triệu đồng).
Khách quan mà nói, cả Honda CRF1000L Africa Twin và Yamaha Super Tenere đều có những ưu điểm cạnh tranh riêng khi đặt lên bàn cân.
Nếu bạn thích một mẫu xe thám hiểm với giá phải chăng, dễ điều khiển thì Honda CRF1000L Africa Twin sẽ là một lựa chọn đáng chú ý. Nhưng nếu bạn muốn tận hưởng cảm giác một con chiến mã có hiệu năng mạnh mẽ hơn cùng các công nghệ tiện ích hiện đại thì Yamaha Super Tenere rõ ràng có lợi thế hơn.
Honda CRF1000L Africa Twin thắng về giá và bề ngoài, bại về sức mạnh.
Trong trận chiến này, về tổng thể Honda CRF1000L Africa Twin có những hấp dẫn hơn về ngoại hình, kiểu dáng thiết kế linh hoạt và đẹp mắt. Nhưng không thể phủ nhận được Yamaha Super Tenere thể hiện uy lực hiệu suất vượt trội, bao gồm cả công nghệ tiên tiên. Chắc chắn nếu bạn không đặt nặng vấn đề tốn kém chi phí khi chọn xế phượt cho mình thì Yamaha Super Tenere là ứng viên sáng láng, đáp ứng hầu như tất cả yêu cầu của một mẫu mô tô chạy đa địa hình.
Dĩ nhiên quyết định cuối cùng vẫn là ở mỗi khách hàng, tùy theo những sở thích cụ thể của mỗi người.