Simson Schwalbe - "chim én" Đông Đức hơn nửa thập kỷ vẫn gây thương nhớ

Sự kiện: Xe độc dị
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

EURO 2024 đang diễn ra với những trận cầu "nảy lửa" và thu hút sự quan tâm của người hâm mộ trên toàn thế giới. EURO năm nay diễn ra tại Đức - nơi khởi nguồn của nhiều dòng xe máy nổi tiếng một thời, trong đó có Simson Schwalbe. 

Simson là hãng xe nổi tiếng của Đông Đức được nhiều người Việt Nam ưa chuộng từ những năm 1950 - 1990. Tuy nhiên phần lớn biết đến các dòng Simson côn tay, còn mẫu xe Simson Schwalbe ít phổ biến hơn, một phần do giá đắt đỏ, nhưng chủ yếu do rất hiếm hàng. 

Simson Schwalbe KR51/1.

Simson Schwalbe KR51/1.

Được mệnh danh là "chim én" Đông Đức, ở thời kỳ bao cấp những năm 1970 - 1980 giá trị của một chiếc Simson Schwalbe có thể lên tới một căn nhà mặt phố tại Hà Nội. Tuy nhiên để mua được cũng không phải là chuyện dễ dàng chính vì thế số lượng mẫu xe này có tại Việt Nam là không nhiều. Cho tới hiện tại, Schwalbe chủ yếu nằm trong bộ sưu tập của những người sưu tầm xe, hầu hết ở tình trạng cũ, hoặc hỏng một bộ phận nào đó, nhưng cũng rất hiếm hoi có những chiếc vẫn ở hình thức mới do người mua ngay từ đầu chủ yếu để sưu tầm. 

Simson xuất xưởng chiếc Schwalbe đầu tiên năm 1964, được đặt tên là KR51/1. Trong đó KR là viết tắt của "Kleinroller" trong tiếng Đức có nghĩa là xe ga cỡ nhỏ, số "5" đại diện cho động cơ 50cc, và số "1/1" thể hiện đời xe. Trước đó, Simson cũng có dòng tay ga KR50. 

Schwalbe KR51/1 được ra mắt nhằm đáp ứng nhu cầu đèo thêm 1 người phía sau (trước đó dòng KR50 chỉ có 1 chỗ ngồi). Chính vì thế, động cơ của xe cũng được thiết kế lại để đưa tới sức mạnh đủ lớn cho việc chở 2 người trên xe. Do đó, Simson đưa tới cho Schwalbe KR51/1 khối động cơ 4 thì, xy lanh đơn dung tích 49,6cc cho công suất tối đa là 3,4 mã lực / 6500 phút và mômen xoắn cực đại là 3,7 Nm / 6000 phút. Thế hệ đầu tiên được trang bị quạt tản nhiệt giúp xe di chuyển với tốc độ tối đa 60 km/h và được đánh giá khá cao. Và dù có thiết kế là xe ga (scooter) nhưng bản chất Schwalbe là một chiếc xe số với đầy đủ hệ thống tăng giảm số, phanh chân. 

Xe cũng có những lối thiết kế hơi khác biệt so với xe ga thời  nay như bảng đồng hồ đặt phía trước tay lái, một gương chiếu hậu, đèn xi nhan gắn đuôi tay lái và cách thức mở yên ngang độc đáo.

Thế hệ Schwalbe KR51/2 thứ 2 được ra mắt năm 1980, tuy vẫn giữ ngôn ngữ thiết kế nhưng được điều chỉnh ở một số trang bị, đơn cử như việt loại bỏ quạt tản nhiệt nên xe vận hành êm ái hơn. Tuy nhiên với sự xuất hiện của nhiều dòng xe mới thì Schwalbe ngưng sản xuất từ năm 1986. 

Simson Schwalbe KR51/2. 

Simson Schwalbe KR51/2. 

Đã có tổng cộng hơn 1 triệu chiếc Schwalbe được bán ra trên thị trường và đây là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Simson. Cùng xem thêm một số hình ảnh của chiếc xe này:

Simson Schwalbe - "chim én" Đông Đức hơn nửa thập kỷ vẫn gây thương nhớ - 3

Simson Schwalbe - "chim én" Đông Đức hơn nửa thập kỷ vẫn gây thương nhớ - 4

Simson Schwalbe - "chim én" Đông Đức hơn nửa thập kỷ vẫn gây thương nhớ - 5

Simson Schwalbe - "chim én" Đông Đức hơn nửa thập kỷ vẫn gây thương nhớ - 6

Simson Schwalbe - "chim én" Đông Đức hơn nửa thập kỷ vẫn gây thương nhớ - 7

Simson Schwalbe - "chim én" Đông Đức hơn nửa thập kỷ vẫn gây thương nhớ - 8

Nguồn: [Link nguồn]

Một công ty khởi nghiệp ở Đức đã phát triển giải pháp để điện hóa dòng xe mô tô lắp động cơ 2 thì hiệu Simson, từng là huyền thoại một thời.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo BẢO NAM ([Tên nguồn])
Xe độc dị Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN