Người Việt ngày càng "thờ ơ" với xe máy
Theo số liệu thống kê, doanh số tiêu thụ xe máy tại Việt Nam đã tụt giảm liên tiếp từ 2018-2021, và đang trong giai đoạn thoái trào.
Ngày 12/1, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đưa ra Công bố Doanh số bán hàng cả năm 2021, cho biết đã có tổng cộng 2,492,372 xe máy được bán ra trong cả năm vừa qua. Con số này thấp hơn 8,12% so với năm 2020 và là năm thứ 3 liên tiếp doanh số bán xe máy tại Việt Nam sụt giảm.
Thị trường xe máy tại Việt Nam đã có giai đoạn tăng trưởng kéo dài trước khi đạt "cực thịnh" vào năm 2018 - năm đạt kỷ lục về doanh số xe máy bán ra với hơn 3,38 triệu chiếc. Tuy nhiên, ngay sau đó thị trường đã bắt đầu rơi vào giai đoạn thoái trào khi doanh số năm 2019 chỉ đạt hơn 3,2 triệu chiếc, giảm 3,87% so với năm 2018.
Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã khiến cho giai đoạn thoái trào diễn tiến nhanh hơn khi liên tiếp trong năm 2020 và 2021 tổng doanh số xe máy bán ra tại Việt Nam chỉ còn 2,71 và 2,49 triệu xe - mức thấp nhất trong suốt một thập kỷ qua.
Honda Vision là mẫu xe máy bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2021.
Đời sống kinh tế được nâng cao cùng với việc các mẫu xe ô tô hạng A và sedan B tại Việt Nam có giá bán ngày càng rẻ cùng loạt tiện ích đã khiến nhiều người lựa chọn mua ô tô thay vì xe máy. Ngoài ra, sự xuất hiện đa dạng của các dòng xe máy điện và các mô tô phân khối lớn của các thương hiệu không nằm trong VAMM cũng là nguyên nhân nhỏ ảnh hưởng tới doanh số được công bố.
Dẫu vậy, thị trường xe máy Việt Nam hiện vẫn đang là "miếng bánh béo bở" của các nhà sản xuất ít nhất là trong khoảng 5 năm tới khi mà điều kiện đường xá cùng thói quen sử dụng của người dân khiến dòng xe này vẫn là phương tiện linh hoạt nhất.
Nguồn: [Link nguồn]
Trái với không khí nhộn nhịp vào năm trước khi giá các mẫu xe liên tục tăng cao, thậm chí "cháy hàng" thì ở thời...