Malaysia sẽ mạnh tay xử lý xe máy độ
Chiến dịch sẽ đặc biệt chú ý tới các xe được độ động cơ, khối động cơ, chế hoà khí, ống xả và thay vành, thay lốp không đúng hãng hay tiêu chuẩn.
Mới đây, Phó cục trưởng Cục CSGT Malaysia, ông Mahamad Akhir Darus đã đưa ra cảnh báo với tất cả chủ sở hữu và người sử dụng mô tô, xe máy độ tại nước này. Cảnh báo này là lời nhắc nhở cuối cùng trước khi Cục CSGT Malaysia mở đợt truy quét quy mô lớn đối với mô tô, xe máy độ từ ngày 2/2 tới.
Một chiếc Exciter được độ lại giống xe phân khối lớn tại Malaysia - Ảnh: SW
Chiến dịch sẽ đặc biệt chú ý tới các xe được độ động cơ, khối động cơ, chế hoà khí, ống xả và thay vành, thay lốp không đúng hãng hay tiêu chuẩn. Theo ông Mahamad, những kiểu thay đổi như vậy có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, tăng nguy cơ tai nạn cũng như khiến xe máy kém an toàn.
Sẽ chỉ có hai tuần từ thời điểm hiện tại đến 2/2 để chủ sở hữu và người sử dụng xe máy độ ở Malaysia tháo hết các phụ kiện lắp thêm, đưa xe về nguyên bản. Nếu không, những người ngoan cố sẽ bị xử phạt theo pháp luật, hoặc tịch thu xe. Chiến dịch này sẽ kéo dài cho đến khi cảnh sát thấy trật tự đã được lập lại.
Chiếc xế độ quái dị vừa bị CSGT Việt Nam tịch thu cách đây không lâu - Ảnh minh họa
Tại Việt Nam hiện nay, mức phạt dành cho những người sử dụng xe độ bị phát hiện vẫn còn khá nhẹ. Những người độ xe tại Việt Nam đa phần chỉ thay đổi các chi tiết trên xe cũng như lắp thêm đồ chơi. Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP: Phạt tiền từ 100 - 200.000 đồng đối với cá nhân và 200 - 400.000 đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô về hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn không đúng với giấy đăng ký xe. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy.