Lựa chọn Yamaha MT-09 hay Triumph Speed Triple 765 RS?
Hai trong số những chiếc mô tô trang bị động cơ ba xi lanh thú vị nhất năm 2017 là chiếc Yamaha MT-09 và Triumph Speed Triple 765 RS.
Bạn không cần phải tốn nhiều tiền bởi vì giá của Yamaha chỉ với 7.799 bảng Anh (229 triệu đồng), bạn có thể sở hữu động cơ ba xi-lanh 847 cc cho công suất đạt 115 hp và mô-men xoắn cực đại 65,5 lb-ft. Chiếc MT-09 đạt tốc độ 105,5 mã lực ở tốc độ 10.811 vòng/phút và 55,93 lb-ft ở tốc độ 9.068 vòng/phút.
Đối với mô hình năm 2017, MT-09 cũng đã có một sự cải tiến cho hệ thống treo, cộng thêm các thiết bị hỗ trợ điện tử hiện tại (chế độ power, ABS và kiểm soát độ bám đường) và sang số nhanh quickshifter.
Tích lũy thêm chút tiền nữa là bạn có cơ hội sở hữu Triumph Street Triple 765 RS với giá 9.900 bảng Anh (290 triệu đồng). Nó được trang bị động cơ ba xi lanh 765 cc, tạo ra công suất 123 hp và mô-men xoắn 57 lb-ft. Nó có thể đạt công suất 121,48 hp ở tốc độ 12.153 vòng/phút và 55.57 lb-ft ở tốc độ 9.666 vòng/phút. Giống như MT-09, Street Triple 765 RS cũng hỗ trợ quickshifter, các chế độ lái và kiểm soát độ bám đường.
Nhưng với Street Triple 765 vượt trội hơn MT-09 với cảm giác cao cấp và chắc chắn của nó. Huy hiệu Triumph, sơn màu bạc mờ và khung xe phía sau tuyệt đẹp tất cả tạo nên một chiếc xe sang trọng.
Nếu chiếc MT-09 là một bộ quần áo trong tủ quần áo của tôi, nó sẽ là bộ quần jean toàn màu đen. Còn Street Triple RS sẽ là bộ đồ màu xám yêu thích.
Triumph có thể mang lại cảm giác ngọt ngào cho người sử dụng và đáp ứng một cách dễ dàng trong bất cứ chế độ lái nào (Rain, Road, Sport, Track and Custom), MT-09 cũng không kém trong các chế độ lái mạnh mẽ nhất.
Cả hai chiếc xe đều sử dụng hệ thống treo có thể điều chỉnh được ở phía trước và phía sau - Yamaha được trang bị phuộc ngược đường kính 41 mm và một giảm xóc có thể điều chỉnh được, Triumph sử dụng phuộc Showa USD ở phía trước và một giảm xóc Ohlin STX40 ở phía sau.
Street Triple được đánh giá có độ ổn định cao, và có khả năng chinh phục mọi cung đường tại Anh. Nhưng Yamaha lại “đánh gục” Triumph bởi cảm giác lái dễ dàng và nhẹ nhàng.
Tuy nhiên xét về hệ thống phanh thì phanh trước Brembo của Street Triple RS có 4 piston, dễ dành đánh bại hệ thống phanh của MT-09. Lực hãm phanh tốt, đi kèm bộ lốp Pirelli Supercosa SP. Mặc dù hệ thống phanh của Yamaha cũng rất tốt, nhưng không thể sánh kịp với thiết kế Brembo của Triumph.
Triumph sử dụng màn hình màu TFT dễ điều hướng. Nó cho phép người lái lựa chọn một vài kiểu hiển thị tốc độ khác nhau. Các menu và các thiết lập điện tử rất dễ điều khiển nhờ một cần điều khiển nhỏ ở thiết bị chuyển mạch bên trái. Còn tất cả thông tin hữu ích trên MT-09 đều có thể nhìn thấy trên một màn hình hiển thị kỹ thuật số đơn sắc dễ đọc; bộ đếm tốc độ được nhúng vào cạnh đỉnh của màn hình. Việc chuyển đổi giữa các chế độ lái khác nhau và thay đổi các thiết lập kiểm soát độ bám đường khá đơn giản bằng nút bấm. Tuy nhiên, nhiều người lại yêu thích sự đơn giản của Yamaha so với màn trình “phô diễn” của Triumph.
Để lựa chọn xem chiếc xe nào giành “ngôi vương” trong phân khúc động cơ ba xi-lanh là một điểm khá khó khăn, tùy theo sự yêu thích của từng người.
Thông số kỹ thuật của Yamaha MT-09:
Giá: 7.799 bảng Anh (229 triệu đồng),
Động cơ: DOHC ba xi lanh, bốn van, dung tích 847cc
Công suất: 115 hp tại 10.000 vòng/phút
Mô-men xoắn: 64.5 lb-ft tại 8.500 vòng/phút
Trọng lượng ướt với bình xăng đầy: 193kg
Lốp: Bridgestone Hypersport S20s, phía sau 120/70x17, phía trước 180/55x17, không săm
Chiều cao ghế ngồi: 820mm
Dung tích bình xăng: 14 lít
Màu sắc: Night Fluo, Race Blu, Tech Black
Thông số kỹ thuật Triumph 756 Street Triple RS:
Giá: 9.900 bảng Anh (290 triệu đồng)
Động cơ: DOHC, làm mát bằng dung dịch, dung tích 765 cc
Công suất: 123hp tại 11.700 vòng/phút
Mô men xoắn: 57ft-lb tại 10.800 vòng/phút
Hộp số: 6 cấp
Bánh xe/lốp xe: Hợp kim đúc/Pirelli Diablo Rosso Corsa/ Supercorsa (RS), 120/70 17 phía trước, 180/55 17 phía sau
Chiều dài cơ sở: 1.410 mm
Trọng lượng khô: 166 kg
Dung tích bình xăng: 17,4 lít.
Yamaha MT-09 Tracer 2016 vừa ra mắt tại Malaysia với giá 334 triệu đồng, có phong cách chạy vừa thể thao vừa đường trường,...