Lớp sơn "tự chữa lành" trên 2019 Kawasaki Ninja H2 hoạt động như thế nào?
Ngoài sức mạnh tối đa được tuyên bố ở mức 227,8 mã lực, sự thay đổi đáng chú ý của Kawasaki Ninja H2 là phương pháp “tự làm lành” nước sơn bị trầy xước.
Thương hiệu Kawasaki đã công bố bản nâng cấp cho Ninja H2 trong năm 2019. Ngoài sức mạnh tối đa được tuyên bố ở mức 227,8 mã lực, sự thay đổi đáng chú ý của mẫu xe này là phương pháp “tự làm lành” nước sơn bị trầy xước.
Phía Kawasaki giải thích màu sơn mới có độ bền cao mới, sẽ được sử dụng trên tất cả các bộ phận thân xe không chứa cacbon. Sơn mới có lớp phủ trên cùng đặc biệt cho phép một số loại vết trầy xước nhất định “tự làm lành”, cho phép sơn duy trì chất lượng hoàn thiện cao. Việc “tự làm lành” đạt được thông qua các phân đoạn khác nhau trong lớp phủ trên cùng hoạt động giống như lò xo hóa học, tạo ra hiệu ứng lò xo hấp thụ.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, lớp sơn này phải mất hơn một tuần để phục hồi. Sơn sẽ không phục hồi trong trường hợp bị trầy xước do đồng xu hoặc chìa khóa và ốc vít.
Kawasaki Ninja H2 2019 nâng cấp đáng kể về động cơ
Hai hạn chế của lớp sơn đặc biệt đã chỉ ra thời gian phục hồi cho “một số trường hợp” trong hơn một tuần.
Kawasaki châu Âu cho biết, một quá trình tự hồi phục nước sơn nhanh hơn nhiều từng được sử dụng trong ngành công nghiệp xe hơi. Các nhà sản xuất ô tô như Mercedes-Benz, Nissan và Toyota đã cung cấp các loại sơn phục hồi tương tự trên xe hơi trong một thời gian dài, nhưng Kawasaki cho biết đây là một chiếc xe máy sản xuất đầu tiên ứng dụng công nghệ này. Tuyên bố của Kawasaki châu Âu cũng cho thấy rằng “nhiệt độ môi trường xung quanh ấm áp phù hợp” sẽ đẩy nhanh quá trình tự hồi phục này.
Lớp sơn với khả năng "tự chữa lành" là điểm đặc biệt của mẫu xe này
Chắc hẳn chúng ta sẽ thắc mắc những gì chính xác được coi là điều kiện “phù hợp ấm áp”?
Rất may, chúng tôi có một số câu trả lời được cung cấp bởi các đơn xin cấp bằng sáng chế Kawasaki đã nộp cho Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ. Các hồ sơ bằng sáng chế mô tả cách sơn tự chữa lành có thể phục hồi từ vết trầy xước chỉ trong 10 đến 20 phút ở nhiệt độ môi trường xung quanh chỉ từ 26-30°C.
Các hồ sơ bằng sáng chế cho thấy sơn “tự chữa lành” chính xác hơn thực sự có nguồn gốc từ Natoco, một công ty sơn của Nhật Bản.
Trong một số trường hợp, lớp sơn này phải mất hơn một tuần để phục hồi
Natoco giới thiệu tài liệu về loại sơn của mình vào năm 2014 tại Display Week, một triển lãm thương mại cho ngành công nghiệp màn hình điện tử. Theo đánh giá của Nikkei Asian Review, Natoco giới thiệu tiềm năng của mình để sử dụng trên điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác, với khả năng sử dụng trong xe có động cơ. Natoco's Self-Healing Clear là một vật liệu hợp kim polymer ngăn ngừa trầy xước bằng cách sử dụng hiệu ứng uốn và hiệu ứng tấm bạt lò xo.
Hiệu ứng uốn mô tả lớp phủ trơn, trơn trượt chống lại sự hư hại bằng cách trượt bất kỳ vật liệu mài mòn nào dọc theo bề mặt mà không để lại vết bẩn. Hiệu ứng tấm bạt lò xo mô tả cách thức nhựa chứa các phần tử mềm bị thụt vào (tạo ra một vết trầy xước) và các nguyên tố cứng khiến cho vết lõm quay trở lại trạng thái ban đầu giống như tấm bạt lò xo.
Ứng dụng bằng sáng chế của Kawasaki cho rằng, cần áp dụng sơn tự phục hồi cho xe máy nhiều hơn xe hơi vì thân xe đạp thường xuyên tiếp xúc với người lái, có thể cọ xát vào sơn và tạo vết trầy xước nhỏ. Các khu vực đề xe hoặc đánh lửa cũng có thể bị trầy xước bằng chìa khóa hoặc móc khóa.
Chính vì điểm đặc biệt này, mô hình Ninja H2 có thể sẽ có mức giá 28.000 USD (hơn 650 triệu đồng).
Những mô hình bị ảnh hưởng trong lần thu hồi này gồm có Panigale V4, 959 Panigale, 1299 Panigale FE và Hypermotard 2018.