Lọc gió xe máy quá bẩn - "thủ phạm" gây tốn xăng trên xe máy
Nếu xe máy của bạn bỗng dưng tốn xăng hơn thông thường thì một trong những nguyên nhân chính là do lọc gió xe máy của bạn quá bẩn.
Lọc gió là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của động cơ xe máy. Lọc gió giữ vai trò lọc không khí để đưa vào chế hòa khí hoặc đầu phun xăng điện tử để quyện với xăng thành hỗn hợp đốt trong buồng đốt của động cơ.
Lọc gió xe máy đóng vai trò quan trọng trong quá trình đốt nhiên liệu của động cơ.
Khi sử dụng thời gian dài, các bụi bẩn sẽ tích tụ trên bề mặt của lọc gió, khiến không khí khó lưu thông và dẫn tới tình trạng thiếu oxy cho buồng đốt, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe máy tốn xăng hơn bình thường, hoặc thậm chí là gây ra tình trạng xe đang đi bỗng dưng tắt máy đột ngột.
Chính vì thế, trong quá trình sử dụng xe máy, một trong các lưu ý đối với người dùng là định kỳ vệ sinh hoặc thay mới lọc gió. Hiện nay trên thị trường, có 3 loại lọc gió chính:
- Lọc gió giấy: chủ yếu trên các dòng xe máy đời cũ, loại này có vệ sinh được bằng cách dùng xịt khí. Do đó, sau khoảng 7000 - 8000 km, người dùng cần nhờ thợ sửa chữa vệ sinh lọc gió để đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất.
- Lọc gió bằng mút tẩm dầu: loại này được dùng phổ biến trên nhiều dòng xe số thế hệ mới. Đối với lọc gió này, bạn cũng có thể sử dụng xịt khí hoặc giặt bằng xăng, tuy nhiên chỉ sau 2-3 lân thì bạn nên thay mới.
- Lọc gió bằng giấy dầu: loại này phổ biến trên nhiều dòng xe tay ga đời mới, với khả năng lọc được bụi nhỏ tốt hơn. Tuy nhiên, đối với loại lọc gió này thì người dùng chỉ có thể thay mới mà không vệ sinh được. Thường thì khoảng sau khoảng 15,000 - 20,000 km bạn nên kiểm tra và thay mới.
Tùy từng loại xe mà bạn cần định kỳ vệ sinh hoặc thay mới lọc gió để đảm bảo luôn hoạt động tốt.
Tuy nhiên, trên đây chỉ là tương đối, tùy từng điều kiện đường xá, không khí nơi sử dụng xe máy mà khoảng cách này có thể thay đổi khác nhau. Do đó, bạn có thể thông qua các dấu hiệu sau để xác định có vấn đề với lọc gió và cần phải vệ sinh hoặc thay mới:
- Xe có khói đen ở ống xả (do không đốt hết xăng)
- Xe bỗng dưng tốn xăng hơn thông thường
- Xe khi lên dốc hoặc tăng tốc không thể lên ga được (không đủ năng lượng)
Ngoài ra, việc xe đang đi bỗng dưng tắt máy hoặc ngừng máy khi xuống ga cũng có thể là do vấn đề ở lọc gió. Người dùng cần lưu ý để định kỳ bảo dưỡng xe nhằm giúp xe được sử dụng bền bỉ nhất.
Honda Air Blade, Lead, Winner hay Yamaha NVX, Exciter phiên bản 2018 là những mẫu xe máy mới đáng lưu ý hiện nay tại thị trường...