Lambretta LN125: Còn lại gì sau gần 10 năm sử dụng tại Việt Nam?
Lambretta LN125 sau gần 10 năm tại Việt Nam vẫn giữ được một vẻ đẹp riêng cũng nhiều tính năng mà các dòng xe khác phải "thèm thuồng".
Ngoại hình
Đầu tiên, có thể thấy được ở Lambretta LN125 dù là một mẫu xe tay ga hiện đại nhưng vẫn sở hữu nét đẹp đặc trưng nhất của các dòng xe Lambretta.
Ngoại hình thuôn dài về phía đuôi, đèn hậu đa giác và bộ vỏ cùng màu sơn thiết kế đặc trưng theo dòng xe huyền thoại Series 3 đã từng rất nổi tiếng.
Tổng chiều dài của xe lên tới 1.962 mm. Nếu nhìn từ phần ngang, chiếc xe cho dáng vẻ khá đồ sộ và dài hơn nhiều so với những mẫu xe phổ thông.
Đồng hồ của Lambretta LN125 có kích thước lớn, đây là bộ phận cũng mang lại khá nhiều ấn tượng khi có thiết kế khá giống với người anh em Piaggio.
Bộ đồng hồ được sắp xếp rất hài hòa và đủ các thông số như tốc độ xe (km/h và dặm/h), báo xăng, báo điện ắc quy, hành trình.
Trang bị
Đầu tiên phải kể tới đó là chiếc xe sở hữu các nút bấm cực kỳ tiện dụng ở cùm điều khiển bên phải. Khu vực này được bao gồm nút bật tắt động cơ, nút mở yên điện và một nút bấm đề.
So với thời điểm ra mắt, nhiều mẫu xe tay ga khác phải "thèm thuồng" những gì mà Lambretta LN125 có trên mình bởi sự tiện dụng lớn khi sử dụng và ít khi phải dùng đến chìa khóa xe.
Ngoài ra, mẫu xe tay ga hoành tráng này còn sở hữu cốp rộng nằm gọn dưới yên xe khá cao và to bản. Cốp này có thể đáp ứng đủ nhu cầu của nhiều người với khả năng đựng vừa áo mưa và mũ bảo hiểm.
Một điểm nữa khá ít người biết trên Lambretta LN125 là mẫu xe này sở hữu một bộ khóa IC chống trộm nằm bên trong cốp xe. Khi bạn đóng công tắc này, sẽ không có điện dẫn tới ECU của chiếc xe và hoàn toàn không thể khởi động xe kể cả đã phá ổ khóa phía trước.
Hiệu năng
Cung cấp sức mạnh cho Lambretta LN125 là động cơ 4 thì, 1 xi-lanh, dung tích 124,6cc sản sinh công suất tối đa 8,7 mã lực tại 8.500 vòng tua/phút và mô men xoắn cực đại 8,6 Nm tại 6.500 vòng tua/phút.
Có thể thấy cả công suất tối đa cũng như mô-men xoắn cực đại của khối động cơ 125 phân khối này khá khiêm tốn trên tổng trọng lượng gần 120kg của một chiếc xe vỏ sắt.
Khả năng tăng tốc của xe không mang lại bất kỳ ấn tượng gì cho người lái bởi nó khá yếu ớt và mang lại cảm xúc chỉ là êm và từ từ mà thôi.
Ở bộ giảm xóc, Lambretta LN125 khá kém ở khoản này khi sở hữu bộ phuộc trước đôi và phía sau là phuộc đơn đặt lệch như nhiều mẫu Vespa. Điểm cộng cực lớn là luôn có sẵn đồ phụ tùng thay thế cho xe tại Việt Nam với giá thành rất rẻ.
Giá bán
Hiện tại, những chiếc xe liên doanh thuộc dòng LN125 với giá trị lúc mua là hơn 80 triệu đồng, xe nhập là 130 triệu đồng thì nay được bán cũ lại với mức giá chỉ khoảng 30 triệu đồng. Với mức giá như vậy, đây là một mẫu xe cũ đáng để chơi, sưu tầm và trải nghiệm.
Nguồn: [Link nguồn]
Honda Lead có thiết kế cổ điển và chững chạc hơn trong khi Yamaha Grande lại sang trọng, năng động hơn.