Honda Winner X thoát xác cũng không với tới ngôi vương Yamaha Exciter
Xe côn tay Honda Winner X dù thoát xác thành mẫu xe hoàn toàn mới nhưng xem ra vẫn chưa thể làm vua côn tay Yamaha Exciter nao núng một chút nào.
Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ tháng 4/2016, Honda Winner 150cc trong hai năm liên tiếp đã gây được tiếng vang lớn, với doanh số tăng trưởng cực mạnh tới 70% vào năm 2017 và đạt doanh số bán ra tới 88.396 chiếc.
Honda Winner X.
Dù mới ra mắt thế nhưng doanh số lúc đó của Winner chắc chẳn khiến người đồng hương Exciter, một mẫu xe của Yamaha bán tại Việt Nam từ 2005, trở nên lo lắng. Thế nhưng niềm vui chẳng tày gang, doanh số của Winner bắt dầu chậm lại và tụt giảm.
Ngược lại, Yamaha Exciter đã trở nên huy hoàng với cán mốc 1 triệu chiếc vào năm 2017 và được mệnh danh là “vua côn tay” ở Việt Nam. Còn số bán hàng của Yamaha Exciter cho đến nay cũng luôn gấp hơn 2 lần so với đối thủ Honda Winner X.
Yamaha Exciter RC.
Không chịu lùi bước, dù liên tục sụt giảm doanh số đến mức giảm giá xuống dưới mức đề xuất, Honda Winner đã nuôi hi vọng khi tung ra phiên bản mới Winner X. Mẫu xe mới đã lập tức gây được sự chú ý của nhiều người tiêu dùng và còn được tin là đã có thể tái lập lại sự “đe dọa” thực sự với Yamaha Exciter.
Thực tế có như vậy không? Chúng tôi sẽ so sánh một cách khách quan để thấy rằng Winner X vẫn chưa thể khiến vua côn tay Yamaha Exciter nao núng được dù tân binh của Honda có cuộc “thoát xác” ngoạn mục.
Về thiết kế
Ngay khi xuất hiện Winner X được tung hô là dòng xe hoàn toàn mới với diện mạo rất khác so với thế hệ trước. Nhìn tổng thể mẫu xe mới có một ngoại hình đầy đặn, mạnh mẽ với yếm quây dầy hơn, nhất là yếm quây mặt nạn trước.
Mặt trước Winner X.
Song điều đó vẫn không thể ngăn được liên tưởng của người tiêu dùng giữa sự giống nhau của Honda Winner X với xe tay ga Honda Air Blade hoặc Honda Vario. Mặt nạ rộng bề ra, đèn pha đôi thiết kế dưới hốc khiến Winner X được cho là sự lai tạp với xe tay ga. Với cách bố trí đèn pha như thế thì khi vào cua sẽ không thể tốt bằng vị trí đèn pha đặt trên đầu.
Điểm khiến nhiều người bàn tàn nhất chính là cụm đèn xi-nhan trước. Với cách thiết kế trồi ra, đôi đèn xi-nhan nhỏ nhắn trở nên có phần lạc long giữa không gian phía trước bề thế của Winner X. Thậm chí cách thiết kế này cũng có nhiều bất tiện, rất khó bảo vệ cho xi-nhan trong trường hợp va quệt hoặc khi xe bị đổ.
Mặt trước Exciter.
So về ngoại hình tuy Yamaha Exciter mới chưa có nhiều đột phá so với thế hệ Exciter trước đó. Nhưng phải nói rằng, diện mạo Exciter tỏ rõ sự tinh khôn. Đầu xe nhỏ, nhanh mà vẫn tạo ra nét “nghịch” mạnh mẽ với cụm đèn định vị mắt cáo và bộ đèn pha trên đầu giúp chiếu sáng linh hoạt ở mọi tư thế lái xe: chạy thẳng hay cắt góc.
Thân xe của Exciter thon gọn, nhanh nhẹn, không có điểm thừa nào khiến người dùng phải phân vân. Đã thế các đường nét thân xe rất sắc nét, nổi rõ chất thể thao, đặc biệt điểm nhấn là bộ yếm quây hình lưỡi cầy rất chất. Có thể thấy, Exciter có triết lý thiết kế rõ ràng còn Winner X dường như vẫn còn “lúng túng” khi muốn nhồi nhét quá nhiều vào một mẫu xe.
Về trang bị và vận hành
Honda Winner X và Yamaha Exciter đều được trang bị đồng hồ kỹ thuật số nhưng phải nói rằng đồng hồ của Exciter có khả năng chống chói tốt hơn cho nên giúp lái xe cảm thấy dễ chịu hơn. Xét về trang bị an toàn thì cả hai đều sử dụng phanh đĩa cho cả bánh trước và sau.
Phanh đĩa trước Winner X.
Điểm nổi bật của Winner X chính là có thêm hệ thống ABS (Chống bó cứng phanh) đơn kênh cho bánh trước còn Exciter thì chưa có. Chưa tính tới thực tiễn hiệu quả ra sao thế nhưng ABS cho một mẫu xe côn tay 150cc thực sự thì cũng không phải là yêu cầu quá bức thiết. Đó là nhiều người băn khoăn rằng dù có ABS nhưng giá thành của thiết bị này trên Winner lại có giá rẻ tạo sự không yên tâm về mặt tâm lí người dùng.
Phanh đĩa trước Exciter.
Về sức mạnh, Yamaha Exciter 150 2019 được trang bị khối động cơ 149.7 cc, xy-lanh đơn, SOHC, công suất tối đa 15,1 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút đi kèm với hộp số 5 cấp.
Trong khi đó, Honda Winner X vẫn sở hữu loại động cơ DOHC, 150cc như phiên bản trước, đạt công suất 15,4 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13.5Nm tại 6.500 vòng/phút, đi kèm với hộp số 6 cấp.
Động cơ Winner X.
Nhìn vào chỉ số này một cách cơ học thì Winner X có công suất nhỉnh hơn Exciter. Thế nhưng nếu tính toán về vận hành thực tiễn thì Exciter vẫn ghi điểm nhiều hơn. Do thiết kế ít số nên Exciter tỏ ra mạnh mẽ ngay từ lúc khởi động. Chưa kể, trọng lượng Exciter lại nhẹ hơn Winner tới gần chục kg nên khả năng chạy linh hoạt và bốc hơn của Exciter là đương nhiên.
Động cơ Exciter.
Tất nhiên, Winner X có nhưng lợi thế riêng nhưng phải nói ngay rằng ấn phẩm này vẫn chưa thể nao “hút” giới trẻ được như vua côn tay Yamaha Exciter. Nói một cách khác thì với cung cách thiết kế và sức mạnh cũng như trang bị của Honda Winner X thì vương vị của Yamaha Exciter vẫn không hề bị lung lay một chút nào.
Honda SH mode có phiên bản đang giảm cực mạnh, thậm chí xuống tới đáy đáng chú ý khi chỉ cao hơn giá đề xuất có 1,4 triệu...