“Hắc ưng” Blackbird của Honda đả bại Ninja ZX-11 gây chấn động làng xe

Sự kiện: Honda Xe độc dị

Vào lúc Kawasaki Ninja ZX-11 đang trên đỉnh cao danh vọng với ngôi vị siêu xe nhanh nhất thế giới thì bất ngờ bị “Hắc ưng” CBR1100XX Super Blackbird của Honda đánh bại khiến làng xe xứ sở Mặt trời mọc “choáng váng”.

Honda CBR1100XX Super Blackbird (Blackbird-Chim đen/Hắc ưng) là một phần trong chuỗi xe thuộc gia đình CBR được sản xuất từ những năm 1996-2007. Honda phát triển chiến binh “Hắc ưng” này là có chủ đích thách thức đối với “ông vua tốc độ” lúc bấy giờ là Kawasaki Ninja ZX-11.

Honda CBR1100XX Super Blackbird.

Honda CBR1100XX Super Blackbird.

Phải nói rằng vào giữa những năm 90 của thế kỷ 20, Kawasaki Ninja ZX11 đã tỏa sáng với danh hiệu dòng xe có tốc độ cực đại nhanh nhất trên thế giới với ngưỡng tối đa là 281,6 km/h. Ngoài Honda thì các nhà sản xuất xe hai bánh khác của Nhật Bản lúc đó cũng rất “áp lực” để làm sao phá vỡ được kỷ lục mà Ninja ZX11 đạt được.

Đánh bại đối thủ Kawasaki Ninja ZX11.

Đánh bại đối thủ Kawasaki Ninja ZX11.

Honda, một đối thủ mạnh của Kawasaki, đã có câu trả lời với Ninja ZX11 bằng ấn phẩm là CBR1100XX Super Blackbird. Cái tên “Blackbird” được lấy theo biệt danh của phi cơ nhanh nhất thế giới lúc đó là Lockheed SR-71. Vào tháng 2 năm 1997, Honda đã hoàn thành sứ mệnh của mình với Blackbird khi đưa mẫu xe này lên đến tốc độ tối đa 287,3 km/h, vượt hẳn lên Ninja ZX11, làm làng xe hai bánh vô cùng ngưỡng mộ.

Động cơ mạnh mẽ.

Động cơ mạnh mẽ.

Trái tim giúp “Hắc ưng” thăng hoa sức mạnh chính là bộ động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 1137cc, làm mát bằng chất lỏng và đi kèm với hệ thống bánh xích cùng bộ hộp số 6 tốc độ mạnh mẽ. Khối động cơ này cho công suất đầu ra tối đa đến 162 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 92 Ib-ft tại 7250 vòng/phút.

Khung gầm và hệ thống treo mạnh mẽ.

Khung gầm và hệ thống treo mạnh mẽ.

Tạo bệ đỡ cho động cơ là bộ khung gầm và hệ thống treo chắc chắn với loại khung xà cùng bộ phuộc lồng 43 mm tải trước ở phía trước xe. Còn ở phía sau của CBR1100XX Super Blackbird chính là giảm xóc đơn với dầm tải trước. Chiều dài cơ sở của xe là 1490 mm, chiều cao yên 810 mm và trọng lượng chỉ 223 kg giúp xe đạt được vận tốc tối đa một cách xuất sắc trên đường cao tốc.

Phanh hàng khủng.

Phanh hàng khủng.

Một tốc độ khủng khiếp như vậy, “Hắc ưng” cần bộ hãm tốc mạnh mẽ với bộ phanh đĩa đôi 310 mm có 3 pít-tông nén ở bánh trước và phanh đĩa 256 mm có 3 pít-tông nén ở bánh sau. Cùng với đó là hệ thống phanh liên kết giúp cho Blackbird phô diễn được sự ưu việt công nghệ động cơ từ nhà sản xuất Honda.

Ống xả đôi.

Ống xả đôi.

Thân xe của Blackbird mới độc đáo và đều có chủ đích của nhà sản xuất. Với cách thiết kế các đường mượt cùng hệ thống hốc hút gió, dòng siêu xe oanh liệt này có thể giảm tối đa khả năng cản của gió khi chạy ở tốc độ phi mã suýt soát 300 km/h.

Từng gây sóng gió cho Kawasaki.

Từng gây sóng gió cho Kawasaki.

Việc Honda CBR1100XX Super Blackbird chắc chắn khiến Kawasaki lúc đó có phần “chột dạ”. Hai năm sau đó (năm 1999), không phải Kawasaki mà là Suzuki đã tung ra siêu xe mới tên là Suzuki Hayabusa. Mẫu xe này của Suzuki đã đánh bại “Hắc ưng” của Honda và được Kỷ lục Guinness thế giới ghi danh là dòng xe nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa 313 km/h.

Nguồn: [Link nguồn]

Xế hoài cổ Honda CB-F ra mắt, đánh thức huyền thoại một thời

Honda CB-F xuất hiện như đánh thức lại huyền thoại CB750, một mẫu xe đặt nền tảng cho tất cả các siêu xe Honda thời hiện...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Minh Trí ([Tên nguồn])
Honda Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN