Doanh số sụt giảm, giá xe xuống dốc, thị trường xe 2 bánh sẽ đi về đâu?
Các đại lý bán xe chỉ còn gần 2 tháng để “hốt bạc” khi bây giờ đang là thời gian mua sắm cao điểm, nhưng nhìn vào doanh số các tháng gần đây thì tình hình này có thể sẽ có những bứt phá hay không?
Câu hỏi này có lẽ được nhiều người kinh doanh xe máy băn khoăn và chưa dám chắc chắn 100% cho câu trả lời dự kiến. Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp điêu đứng, đình trệ sản xuất và thậm chí phá sản. Hoạt động sản xuất kinh doanh dù đang phục hồi, nhưng vẫn cần có thêm thời gian để vượt qua những khó khăn. Thu nhập bình quân hiện tại của người lao động ở Việt Nam cũng chỉ đạt tầm 7,1 triệu đồng/ người/ tháng, trong khi giá cả các mặt hàng vẫn có xu hướng tăng.
Chính những khó khăn về kinh tế là nguyên nhân chính dẫn tới sức mua các mặt hàng tiêu dùng như xe máy phần nào bị ảnh hưởng rất lớn. Không ít mẫu xe máy đã phải ngừng kinh doanh, nhiều đại lý phân phối chính hãng phải thu hẹp lại các chi nhánh, tích cực chuyển đổi các hình thức kinh doanh và đa dạng hóa sản phẩm. Thế nhưng, doanh số xe máy vẫn sụt giảm khá mạnh.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam, và Yamaha Motor Việt Nam, thì doanh số bán hàng Quý 3 năm 2003 (tính từ tháng 7/2023 đến hết tháng 9/2023) là 610.635 xe, giảm 19,88% so với cùng kỳ năm 2022. Các quý trước, doanh số bán xe máy của 5 thành viên này nhìn chung cũng đều giảm hơn so với cùng kỳ năm trước.
Không những doanh số sụt giảm, rất nhiều mẫu xe máy thuộc hàng ăn khách nhất Việt Nam, cũng hạ giá bất ngờ. Các mẫu xe ga như Honda Vision, Yamaha Janus, Honda LEAD, Yamaha Grande, hay thậm chí như Honda SH đều có giá bán ra hấp dẫn, thấp hơn hoặc chỉ nhỉnh cao hơn một chút so với giá đề xuất. Trong khi các mẫu xe côn tay Yamaha Exciter 155 VVA, Honda Winner X, Suzuki Raider cũng đều có giá bán thực tế thấp hơn tiền triệu so với giá niêm yết.
Vẫn có nhiều người cho rằng, thị trường xe máy đã đến giai đoạn bão hòa và nhiều người đang nhắm tới phương tiện đi lại ngày càng phổ biến hơn, đó là ô tô. Đây cũng có thể là xu hướng khách quan, không thể tránh khỏi trong tương lai của thị trường xe máy ở Việt Nam.
Tuy nhiên, xe máy vẫn là sản phẩm kinh doanh có nhiều triển vọng trong thời gian dài tới. Phần lớn người lao động ở Việt Nam vẫn rất cần mua sắm xe máy làm phương tiện đi lại hằng ngày, khi mà mức thu nhập bình quân của họ không cao. Chưa kể là xe máy có những lợi thế không thể chối bỏ được như: thiết kế gọn gàng, dễ điều khiển, tiết kiệm kinh tế và độ bền bỉ cũng như yêu cầu bảo dưỡng, bảo trì có chi phí thấp.
Hơn nữa, các nhà sản xuất xe máy cũng đang có các chiến lược phát triển xe máy cho tương lai. Không chỉ dừng lại ở việc cập nhật mẫu mã, màu sắc, một số nhà sản xuất xe máy đã tính tới các sản phẩm xe 2 bánh tốt cho sự phát triển bền vững. Sự ra đời của các dòng xe máy điện nhiều trang bị tiện ích, thân thiện với môi trường là một ví dụ điển hình cho điều này. Trong những năm gần đây, doanh số xe máy điện ở Việt Nam đã tăng từ 30-35%, Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ 2 trên thế giới.
Nguồn: [Link nguồn]
Xe ga Honda LEAD đang được bán ra với giá thực tế còn thấp hơn cả giá đề xuất tới 1 triệu đồng, dù thị trường xe máy đang vào giai đoạn nước rút của năm 2023.