Đánh giá chi tiết thông số kỹ thuật Honda PCX Electric
Cùng tìm hiểu chi tiết thông số kỹ thuật của mô hình PCX Electric chạy điện có đặc điểm gì khác biệt so với bản động cơ đốt trong.
Tại Triển lãm Tokyo Motor Show 2017, Honda đã lần đầu tiên tung ra phiên bản concept PCX Electric chạy điện hoàn toàn. Và một năm sau đó, thương hiệu này chính thức ra mắt mẫu Honda PCX Electric tại thị trường Nhật Bản.
Xét về thiết kế tổng thể, Honda PCX Electric bản thương mại cơ bản vẫn giữ thiết kế của mẫu PCX với động cơ đốt trong trước đó. Sự khác biệt lớn nhất của chiếc xe nằm ở chắn bùn kèm pad biển số phía sau ôm sát bánh xe thay vì gắn ở đuôi như bản tiêu chuẩn.
Honda đã lần đầu tiên ra mắt bản concept PCX Electric vào năm 2017
Kích thước xe lần lượt là 1.960 mmx 740 mm x 1.095 mm, khoảng sáng gầm 132 mm. Do không sử dụng động cơ xăng đốt trong truyền thống, Honda đã trang bị cho PCX Electric một mô-tơ điện AC, giúp sản sinh công suất chỉ 5,7 PS tại vòng tua 5.500 vòng/phút, trong khi đó mô-men xoắn cực đại của động cơ này lên tới 18 Nm tại vòng tua máy thấp, chỉ 500 vòng/phút. Về điểm này, PCX Electric vượt trội hơn bất kỳ phiên bản PCX chạy xăng truyền thống nào khác. Xe có khả năng đạt tốc độ tối đa 80 km/h.
Thiết kế tổng thể của xe
Hai khối pin Li-ion Mobile Power Pack (MPP) chịu trách nhiệm chính cho việc cung cấp sức mạnh cho xe. Điểm đặc biệt là khối pin có thể tháo rời và sạc bằng đế ngoài. Hai khối pin của PCX Electric mất 6 giờ để sạc đầy nếu sử dụng cáp sạc tiêu chuẩn và 4 giờ nếu sử dụng cáp tùy chọn cao cấp.
Hai khối pin có thể tháo rời
Điểm khác biệt tiếp theo giữa bản PCX Electric và bản tiêu chuẩn là khoang cốp dưới yên xe. Do khối pin dưới yên xe gần như chiếm trọn không gian khoang chứ, nên cốp chỉ còn một khoảng không gian nhỏ.
PCX Electric được trang bị phanh đĩa thủy lực ở phía trước và phanh kiểu tang trống ở phía sau, được tích hợp ABS. Cụm đồng hồ dạng màn hình điện tử có kiểu hiện thị đơn giản hơn PCX tiêu chuẩn nhưng được bổ sung một thanh báo tình trạng của khối pin.
Khoang cốp chứa hai khối pin
Ngoài ra, xe được trang bị công nghệ Smart Key loại cao cấp nhất của Honda, tương tự mẫu khóa thông minh trên SH. Trọng lượng xe chỉ 144 kg và có duy nhất một tùy chọn màu trắng - xanh lam Candy.
Chỉ có đúng 250 chiếc PCX Electric được bán ra thị trường với giá 700.000 Yên (gần 145 triệu đồng), đắt gấp đôi so với bản PCX chạy xăng.
Hiện tại, Honda chỉ mới phân phối PCX Electric tại thị trường nội địa. Honda có kế hoạch triển khai việc cho thuê PCX Electric nhằm khảo sát nhu cầu sử dụng của khách hàng ở cả mục đích kinh doanh và mục đích cá nhân.
Mới đây, xưởng thiết kế Codoro ở Ý đã tạo ra chiếc Kawasaki KX 450 2019 bằng phương pháp in 3D Core khác biệt.