Đánh giá 2019 Honda CB500X: Môtô tầm trung cực thú vị
2019 Honda CB500X với nhiều cải tiến đem lại sự nhanh nhẹn, an toàn và nhiều thú vị hơn cho những ai yêu thích dòng xe chạy đa dụng, có khả năng đảm bảo phượt hạng nhẹ.
Video chi tiết 2019 Honda CB500X.
Honda tung CB500X ra thị trường vào năm 2019 với một loạt cải tiến. Trong đó có những cải tiến về động cơ và vành bánh trước lớn hơn giúp xe giải quyết được những con đường không hề dễ chịu và thậm chí còn chạy được cả loại đa địa hình hạng nhẹ.
2019 Honda CB500X.
Những cải tiến còn đi kèm với một vài cải tiến về thiết bị điện tử cũng như phần cứng. Các cải tiến trong hệ thống treo và thanh ba của tay lái làm tăng độ ổn định và thoải mái cho lái xe. Với những thay đổi, CB500X được ví như một cỗ xế phượt hạng nhỏ.
Để có cái nhìn khách quan hơn về mẫu môtô tầm trung này, chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá về 2019 Honda CB500X trên các tiêu chí căn bản sau đây.
Về thiết kế
Lần này Honda đã vượt ra khỏi lối thiết kế thông thường co gia đình xe X khi cập nhật CB500X 2019 với thiết kế đèn pha mới với lớp vỏ bao quanh được tái tạo lại phong cách. Lớp vỏ với hốc thông gió giúp làm mát hơn cho xe trong hành trình. Trong khi kính chắn gió tùy chỉnh với chiều cao hơn 20 mm sẽ là trang bị tăng thêm độ thoải mái cho xe.
Thiết kế ấn tượng.
Bình xăng xe lớn 4.6 gallon có thiết kế mới, nhưng vẫn duy trì dạng phong cách phượt tiêu biểu ở cản trước. Người chơi xe sẽ cảm thấy rất tự hào về cản bố trí hợp lý ở phía trước với cấu hình nhìn như một chiếc mỏ của con chim, có phong cách giống như trên xế phượt khét tiếng Africa Twin.
Thanh tay lái hẹp hơn đem lại sự tối ưu cần thiết cho lái xe có khả năng kiểm soát phía trước, và còn có đệm cao su tạo ra sự giảm tác động rung của động cơ tối đa lên tay cầm. Trong khi cụm đồng hồ LCD được trang bị đèn sang số mới và đèn chỉ số cùng với màn hình hiển thị rộng hơn giúp cho cụm đồng hồ dễ quan sát, dù chỉ cần liếc qua.
Dễ điều khiển mà vẫn toát lên vẻ mạnh mẽ.
Yên ngồi đặt giữa bình xăng và đuôi xe đẩy lái xe xuống thấp, thiết kế hẹp hơn ở phía trước cũng giúp lái xe dễ dàng tiếp đất hơn khi còn bắt đầu tập chơi loại môtô này. Chỗ để chân được gấp lại và gắn trên khung phụ, ở phía sau có thanh tay vịn giúp người ngồi sau chắc chắn hơn.
Đèn hậu sau sáng sủa rõ nét và đèn xi-nhan loại LED được gắn trên tấm chắn bùn, ngay phía dưới là biển số. Nhìn một cách tổng thể thì lối thiết kế của 2019 Honda CB500X thể hiện một phong cách mới, đậm đà.
Về khung gầm
Khung gầm CB500X mới bằng loại thép ống kim cương. Với khung đầu tay lái chếch 27.5 độ giúp cho xe ổn định hơn khi chạy ở tốc độ lái, nhưng đương nhiên là cũng di chuyển một cách nhanh và dễ dàng. Đồng thời, CB500X cũng có thể đỗ xe linh động hơn.
Khung gầm chắc chắn.
Vành bánh xe phía trước cỡ 19-inch hỗ trợ xe chạy tốc độ tốt ở đường cao tốc. Trong khi vành bánh sau loại 17-inch, thiết kế mặt lốp mới và sâu đảm bảo tăng khả năng bám đường trong những điều kiện đi lại ẩm ướt. Bánh lốp trước cỡ 110/80, còn ở phía sau là loại 160/60.
Gầm xe CB500X cũng được nâng cao hơn. Bộ phuộc trước 41 mm giá trị, còn giảm xóc sau loại Pro Link có lò xo tải. Tất nhiên, nếu các khách hàng khó tính thì thực sự vẫn chưa hài lòng cho lắm về hệ thống treo của 2019 Honda CB500X. Thế nhưng lưu ý rằng đây chỉ là một cỗ môtô tầm trung 500cc.
Phanh đĩa an toàn.
Chịu trách nhiệm phanh xe là bộ phanh đĩa 310 mm ở phía trước với 2 điểm nén, còn phía sau là phanh đĩa 240 mm thủy lực với 1 điểm nén. Thêm vào đó, ở phiên bản cao cấp hơn thì CB500X còn có trang bị ABS (chống bó cứng phanh) tăng cường thêm khả năng an toàn cho lái xe trong những tình huống có độ bám đường thấp.
Hệ động cơ
Như nói ngay từ đầu, 2019 Honda CB500X có động cơ đôi xy-lanh song song, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 4171cc năm nay đã nhận được một loạt cải tiến đem lại mô-men xoắn tăng 4%, đạt chỉ số 31.7 pound-feet tại 7.000 vòng/phút. Công suất đầu ra tối đa của xe đạt 49.6 điểm tại 8.500 vòng/phút.
Chinh phục đường địa hình.
Bộ động cơ này còn có bộ đếm thời gian valve, trong khi mô thức phun xăng và kích cỡ ống phun được cấu hình lại giúp xe tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn và tăng khả năng đốt cháy. Hệ thống ống xả cũng được giảm thải nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới và còn được tối ưu để tăng cường sức mạnh ở dải mô-men xoắn tầm trung.
Hành trình thoải mái.
Các piston được vay mượn từ chương trình Fireblade với hình dạng đặc biệt giúp giảm va chạm và giảm tiếng ồn cơ khí. Sức mạnh xe được truyền hộp số Slipper Clutch, thiết kế sáu cấp. CB500X mới được tuyên bố đạt tốc độ tối đa 115 mph (185 km/h) và sẽ được kiểm chứng thực tế vào tháng 3.2019 bởi các lái xe. Với tốc độ này thì CB500X tỏ ra nhanh hơn và dĩ nhiên là đáp ứng tiêu chuẩn hợp pháp chạy trên đường phố.
Về giá bán và cạnh tranh
2019 Honda CB500X có giá bán dự kiến dưới 7,000 USD (162 triệu VNĐ). Đây là một mẫu xe được đánh giá là đối thủ đáng gờm của Suzuki V-Strom 650.
Hương vị mới.
Chưa rõ thời điểm chính thức 2019 Honda CB500X được bán ra thị trường. Hiện ở Việt Nam, bản 2018 của mẫu xe này cũng có bán với giá tầm 180 triệu VNĐ. CB500X còn được đánh giá như là phép thử xế phượt của Honda tại Việt Nam.
Bản đặc biệt Honda Cross Cub Special vừa rò rỉ cho thấy những tinh chỉnh ở bên ngoài đem lại một diện mạo chất và ngầu...