Chọn mua Yamaha FZ25 hay Bajaj Dominar 400?
Dù không cùng phân khối nhưng với những lợi thế của mình Yamaha FZ25 vẫn khiến Bajaj Dominar 400 lo lắng đứng ngồi không yên.
Yamaha vừa mới công bố mẫu xe được mong đợi FZ25 ra thị trường và trở thành mẫu môtô mới nhất thuộc phân khúc dung tích trên 200 cc xâm nhập vào Ấn Độ. Mẫu xe này nhằm mục tiêu giành thị phần ở phân khúc xe 200 cc – 250 cc, nằm ngay sát dưới phân khúc 300 cc – 400 cc, nơi mà các mẫu xế mới như Bajaj Dominar 400 và KTM Duke 390 có thể làm mưa làm gió.
Yamaha FZ25 (trái) và Bajaj Dominar 400 (phải).
Thế nhưng Yamaha FZ25 lại sở hữu phong cách cuốn hút, hiệu suất mạnh mẽ và sự hiện diện trên đường phố với vẻ khỏe khoắn. Giá xe được niêm yết ở thị trường Ấn Độ chỉ 119.500 RS (xấp xỉ 40 triệu đồng). Đó quả là một chiến binh đường phố kiểu chồm lỡ ấn tượng chắc chắn sẽ khiến FZ25 trở thành mẫu xế hoàn hảo dễ dàng làm hoa mắt thế hệ trẻ, nhất là các khách hàng ở đô thị đang muốn tìm kiếm một chiếc môtô vừa khoe mẽ được sức mạnh mà lại không quá đắt. Yamaha tuyên bố rằng FZ25 hoàn toàn mới còn được thiết kế theo cách tạo ra một cỗ máy hoàn hảo phục vụ đa mục đích như việc đi lại hằng ngày, chở theo bạn bè và cả những chuyến đi nghỉ dài ngày.
Trong khi đó Bajaj Auto, một hãng xe nội địa của Ấn Độ, mới đây cũng tung ra tân binh lá cờ đầu của mình. Chủ đề về mẫu xe này đã được bàn luận kể từ khi nhà sản xuất trưng bình bản concept mang tên CS400 tại Triển lãm New Delhi Auto Expo từ năm 2014. Đây cũng là mẫu xế lá cờ đầu đầu tiên trong rất nhiều dòng xe Pulsar phổ thông, nhưng sau đó công ty này đã quyết định giới thiệu một chiếc xe hoàn toàn khác biệt với biệt danh Dominar.
Thực tế Bajaj Domimar 400 có một động cơ lớn hơn và cho công suất đầu ra cùng mô-men xoắn mạnh hơn. Được trang bị động cơ lớn và nhiều thiết bị cao cấp hơn, dĩ nhiên Dominar 400 có giá đắt hơn hẳn Yamaha FZ25. Nhưng vấn đề đặt ra ở chỗ, liệu có đáng chi nhiều hơn tiền để mua Bajaj D400 hay là mua một chiếc xế thoải mái hơn như Yamaha FZ25.
Để có cái nhìn khách quan, dưới đây chúng tôi sẽ tiến hành so sánh giữa hai mẫu xe này dựa trên các tiêu chí nhất định.
Về thiết kế
Phải thừa nhận, cả Yamaha FZ25 và Bajaj Dominar 400 đều có vẻ ngoài rất ấn tượng và cơ bắp từ tất cả các góc cạnh. Yamaha FZ25 được xây dựng trên một khung gầm có trọng lượng xe. Xe được điểm loại đèn pha hoàn toàn bằng LED nhìn điêu khắc mảnh khảnh lại sở hữu công nghệ đèn pha tự động AHO. FZ25 rõ ràng được lấy cảm hứng từ rất nhiều mẫu xe khác như MT-03, M15, MT-10 và FZ16.
Dominar 400 nhìn cơ bắp, thể thao.
Thiết kế chiến binh đường phố kiểu chồm lỡ ấn tượng và thể thao đích thực của FZ25 được phản ánh qua cấu hình bên xe với tấm ốp cơ bắp, sắc cạnh. Xe có một bình xăng được điêu khắc gân guốc cỡ 14 lít cùng lớp kẻ sọc màu đèn ở bên trên. Cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn với màn hình LCD cho phép xe nhìn cao cấp hơn. Tay lái và vị trí yên ngồi lái xe được thiết kế giúp lái xe kiểm soát tối ưu hơn.
Yên ngồi được chia đôi với phần ngồi dành cho lái xe thấp hơn và có chỗ tựa lưng, phần đuôi yên hẹp hơn, tay vịn đuôi tách đôi, đèn đuôi đơn giản dạng LED hoàn toàn giúp nâng cấp thêm phong cách xe. Ống xả chắc chắn và có diện mạo cơ bắp được lấy cảm hứng từ thiết kế ống xả của MT-10. Yên ngồi và hệ thống ống xả tổng thể của Yamaha FZ25 nhìn tương tự với Yamaha FZ16. Thương hiệu xe Nhật Bản này cũng được thiết kế để tập trung hơn vào hiệu suất khí động học cũng như khả năng kiểm soát xe.
Yamaha FZ25 nặng 148 kg, dài 2.015 mm, rộng 770 mm, cao 1.075 mm và có chiều dài trục cơ sở 1.360 mm. Xe cũng có yên ngồi cao 795 mm và độ thoáng gầm 160 mm.
Cả hai đều có đèn pha LED hoàn toàn.
Nói tới Bajaj Dominar 400, rõ ràng đây cũng là chiếc xế có diện mạo bên ngoài rất đậm đà. Xe có một cấu hình đèn pha được điêu khắc sở hữu dạng LED hoàn toàn cùng công nghệ AHO không khác gì FZ25. Cụm đồng hồ thuộc dạng kỹ thuật số hoàn toàn với màn hình LCD giúp tăng thêm nét cao cấp. Bên cạnh đó, xe còn có màn hình LCD thứ hai trên bình xăng ngay phía trước nắp bình xăng.
Bình xăng cơ bắp có dung tích 13 lít. Yên ngồi cũng được tách đôi, nhưng yên phụ phía sau không quá cao nhằm đảm bảo cho vị trí ngồi của lái xe được thoải mái. Chiếc xe này về thiết kế được lấy cảm hứng từ NS200 nhưng điểm khác biệt là ở chỗ bền ngoài nhìn xinh xắn hơn. Phía sau xe cũng có thiết kế phần đuôi hẹp và tay vịn được tách đôi cùng đèn đuôi LED kép. Ống xả nhìn chắc chắn và mập mạp giúp mẫu xế nặng 182 kg thêm vẻ cơ bắp.
Ở khía cạnh này, cả Yamaha FZ25 và Bajaj Dominar 400 đều rất dễ dàng gây được sự chú ý. Hai mẫu xe đều có vẻ ngoài đậm đà và rất cơ bắp. Tính thể thao cũng được nhìn thấy rõ qua phong cách của cả hai xe. Do đó khi so sánh ở khía cạnh thiết kế thì rất khó phân thua thắng bại được.
Về hiệu suất
Yamaha FZ25 được cung cấp sức mạnh từ bộ động cơ 2V, đơn xi-lanh, làm mát bằng không khí, 4 thì, dung tích 249 cc với công nghệ BlueCore. Động cơ này được đi kèm với hộp số 5 cấp và cho công suất tối đa 20.9 mã lực tại vòng quay 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 20 Nm tại 6.000 vòng/phút. Động cơ FZ25 được tuyên bố đem lại khả năng tiêu thụ nhiên liệu 43 km/l.
Hai xe đều rất mạnh mẽ.
Mặt khác, Bajaj Dominar 400 có sức mạnh đến từ loại động cơ đơn xi-lanh DTS-i, dung tích 373.3 cc, 4 van, làm mát bằng chất lỏng, có công nghệ phun xăng trực tiếp đi kèm với hộp số ly hợp 6 cấp. Động cơ này được vay mượn từ KTM Duke 390, cho công suất tối đa 35 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 35 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Bajaj Auto tuyên bố, Dominar 400 có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ 8.23 giây với vận tốc tối đa 148 km/h và đem lại khả năng tiêu thụ nhiên liệu 30 km/l. Rõ ràng Dominar 400 mạnh hơn so với FZ25 khi được trang bị động cơ lớn hơn.
Về hệ thống phanh và treo
Nhiệm vụ phanh của Yamaha FZ25 do bộ phanh đĩa cho cả bánh trước và sau đảm nhiệm. Trong đó bánh trước trang bị loại phanh đĩa 282 mm, còn bánh sau là loại phanh đĩa 220 mm. Hệ thống treo gồm loại phuộc lồng trước và giảm sóc đơn phía sau. Điểm thất vọng là hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) không có trên trang bị tiêu chuẩn, thậm chí là cả tùy chọn của FZ25. Thân xe được nằm trên bộ vành bánh cỡ 17-inch với lốp không săm được khía nhiều múi.
Bajaj Dominar có thêm tùy chọn ABS.
Trong khi Bajaj Dominar 400 trang bị phanh đĩa trước cỡ 320 mm và phanh đĩa sau cỡ 230 mm, cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS được đề xuất như một trang bị tùy chọn. Hệ thống treo gồm bộ phuộc lồng cỡ 43 mm phía trước và giảm sóc đơn đa lớp tùy chỉnh phía sau. Vành bánh xe cỡ 17-inch với lốp không săm.
Đánh giá tổng thể
Nhìn chung cả Yamaha FZ25 và Bajaj Dominar 400 đều là những mẫu xe nhìn cơ bắp, phong cách và rất ấn tượng. Chúng đều được thiết kế dành cho những khách hàng trẻ tuổi ở đô thị. Cả hai đều xứng tầm là những mẫu xế đáng lựa chọn trong những phân khúc khác nhau cũng như lượng khách hàng khác nhau.
Bajaj Dominar 400 dù mạnh hơn nhưng vẫn kiêng dè Yamaha FZ25.
Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng Yamaha có lượng khách hàng cơ sở mạnh hơn ở thị trường Ấn Độ trong thời gian dài, trong khi Bajaj là một trong những thương hiệu xe phổ biến nhất ở đất nước này. FZ25 được trang bị động cơ mạnh mẽ cùng cụm đồng hồ chất lượng cao. Giá xe lại ở mức rất cạnh tranh. Còn Dominar 400 thì có ưu điểm động cơ lớn hơn so với FZ25.
Ngoài ra Dominar còn có ABS là một tính năng an toàn đang ngày càng phổ biến được các lái xe ở Ấn Độ tin dùng. Tiếc là Yamaha FZ25 lại không có. Thế nhưng Dominar 400 có giá cao hơn hẳn so với đối thủ đến từ Yamaha. Hơn nữa D400 lại nặng hơn rất nhiều so với FZ25, chắc chắn sẽ khiến các tay lái khó điều khiển hơn nhiều.
Vì thế nhìn tổng thể thì có thể nói Yamaha FZ25 là đối thủ dẻo sai và xứng đáng để đối đầu ngay cả với mẫu xe có phân khối lớn hơn như Dominar 400. Việc lựa chọn mua mẫu xe nào còn tùy thuộc vào sở thích và cân nhắc của khách hàng đến từng yếu tố từ phong cách, giá cả, sức mạnh đến khả năng kiểm soát xe.
Hiện Bajaj Dominar 400 mới chỉ được phân phối tại thị trường Ấn Độ. Trong khi cũng chưa rõ Yamaha FZ25 có về Việt Nam hay không. Nhưng giới thạo xe trong nước cho biết, mẫu xe “đàn em” của FZ25 là TFX 150 đã có mặt tại Việt Nam nhưng cũng có giá lên tới gần 80 triệu đồng..