Chọn 2017 KTM 250 Duke hay xe Benelli, Honda và Yamaha?
Bộ tứ 2017 KTM 250 Duke, Benelli TNT 25, Honda CBR250R và Yamaha FZ25 với nhiều tính năng cạnh tranh khiến người mua không khỏi phân vân lựa chọn.
Bước vào thị trường năm 2017, KTM ra mắt 2017 KTM 250 Duke được giới thạo xe đánh giá như chẳng khác gì thả chú mèo hoang vào giữa bầy chim bồ câu thuộc phân khúc xe 200-250 cc đang tăng trưởng chóng mặt. KTM đề xuất hai mẫu xe 200 Duke và mẫu xe hoàn toàn mới 250 Duke. Trong đó 250 Duke mạnh mẽ hơn, có hệ thống treo tốt hơn và khung gầm loại trellis.
KTM 250 Duke, Yamaha FZ25, Benelli TNT25 và Honda CBR250R (từ trái qua phải).
Dĩ nhiên, người mới đến như 250 Duke cũng vấp phải không ít đối thủ đã tạo dựng được chỗ đứng của mình. Trong số này, đáng kể nhất phải nói tới chính là Honda CBR250R, Benelli TNT25 và mẫu xe mới ra mắt gần đây là Yamaha FZ25. Liệu rằng KTM 250 Duke có làm lay động được người tiêu dùng trước các lựa chọn khác hay không? Những so sánh theo các tiêu chí nhất định dưới đây được xem như một gợi ý để người tiêu dùng tham khảo đưa ra quyết định của mình.
Về thiết kế và các tính năng
KTM 250 Duke mới vay mượn các kích thước và phong cách từ 2017 KTM 390. Chỉ có những khác biệt nhìn thấy rõ nhất là vành đúc với các chấu màu đen, trong khi đèn pha thuộc loại halogen thường chứ không phải đèn pha LED như của 390. Hệ thống treo và vành bánh cũng chia sẻ với 390 Duke có chất lượng cao, phuộc trước loại Upside Down từ WP Suspension và giảm sóc đơn chỉnh trước cho phía sau. Khung xe giống 390 Duke thuộc loại trellis thép có trọng lượng nhẹ. Phanh xe là hệ thống phanh đĩa kép, nhưng phanh đĩa trước nhỏ hơn 390 với cỡ mâm 300 mm, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hiện không có sẵn.
Video giới thiệu chi tiết về 2017 KTM 250 Duke.
2017 KTM 250 Duke so sánh với xế cùng phân khúc đến từ Yamaha thì rõ ràng FZ25 nhìn cũng khá hấp dẫn. Vẻ ngoài cơ bắp, bình xăng thanh thoát và các đường nét sắc nét thực sự là những điểm ăn khách của xế chiến binh đường phố này. Về thiết kế tổng thể trong gia đình FZ của Yamaha thì FZ25 chắc chắn nhỏ hơn. Các tính năng thông minh như đèn pha LED hoàn toàn cùng cụm đồng hồ kỹ thuật số, hệ thống ABS thiếu vắng nhưng đem lại giá bán của FZ25 nằm ở mức cạnh tranh.
Benelli TNT25.
Trong khi Benelli TNT25 vốn là cái tên được biết đến ở dòng xe Ý, ít nhất bây giờ là ở tên gọi, nhưng so với xe mới của KTM thì cũng là một cuộc chạm trán nóng bỏng. Phong cách Benelli TNT25 nhìn thông thường hơn, nhưng lại có các thành phần hiện đại như phuộc USD, cùng phanh đĩa kép giống KTM, đồng thời ABS cũng không có sẵn.
Có lẽ xét về phong cách thiết kế thì Honda CBR250R yếu thế hơn xe của KTM nhưng đây cũng là mẫu xe duy nhất trong bộ tứ này có yếm quây và trang bị cũng rất tốt. Một số thành phần như cụm đồng hồ lai analog và kỹ thuật số thể hiện ít nhiều trường phái cổ điển nhưng xe có các tính năng hiện đại như hệ thống ABS liên hợp.
Về động cơ và hệ truyền động
Tất cả bốn xe này đều có động cơ đơn xi-lanh, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 250 cc, nhưng động cơ xe Yamaha còn có thêm làm mát bằng không khí. Về công suất đầu ra, KTM 250 Duke mạnh mẽ hơn cả. Với chỉ số 29.6 mã lực, 250 Duke mạnh hơn tất cả các mẫu xe khác và đây cũng là một mẫu xe duy nhất có trang bị hộp số hỗ trợ sang số Slipper Clutch. Honda CBR250R đứng thứ hai về sức mạnh với công suất 25.15 mã lực, Benelli TNT25 đứng thứ ba với chỉ số 24.1 mã lực, còn xe của Yamaha có sức mạnh thấp nhất với chỉ số 20.5 mã lực.
Yamaha FZ25.
KTM 250 Duke cũng có mô-men xoắn cực đại mạnh hơn với chỉ số 24 Nm tại 7.500 vòng/phút. CBR250R đạt 22.9 Nm tại 7.000 vòng/phút, Benelli đạt 20.6 Nm tại 7.000 vòng/phút. Còn Yamaha FZ25 cũng chỉ đạt 20 Nm tại 6.000 vòng/phút. Về hộp số, tất cả các xe đều có hộp số 6 cấp, ngoại trừ Yamaha FZ25 được gắn hộp số 5 cấp.
Về giá bán
Honda CBR250R là gã “già đời” nhất so với các mẫu xe khác. Ở Ấn Độ, xe của Honda được niêm yết với giá 1.6 lakh RS (~ 54,7 triệu đồng). Benelli TNT25 có giá 1.68 lakh RS (~57,5 triệu đồng) với phiên bản lốp MRF. Yamaha FZ25 là mẫu xe yếu hơn về sức mạnh nên giá bán cũng mềm và hấp dẫn nhất với mức 1.19 Lakh RS (~ 40,7 triệu đồng).
Honda CBR250R.
Trong khi đó KTM 250 Duke có giá bán cao hơn hẳn các đối thủ với mức 1.73 lakh RS (~ 59,2 triệu đồng). Nhưng vấn đề ở chỗ, khi bạn chi nhiều hơn, bạn sẽ có một mẫu xe mạnh hơn, nhiều tính năng hơn và tải trọng tốt hơn. Dĩ nhiên điều này sẽ không thành vấn đề với những khách hàng có tiền và sành điệu. Còn với những khách hàng túi tiền không rủng rỉnh mà lại chỉ cần phương tiện đi lại thông thường mà vẫn có diện mạo chất chơi thì có lẽ sẽ có nhiều đắn đo hơn.