Cần lưu ý gì khi bơm lốp xe máy để di chuyển trong thời tiết nắng nóng?
Thời tiết nắng nóng ở Việt Nam hiện nay khiến người di chuyển xe máy trở nên vất vả hơn và xe máy còn có thể gặp những nguy cơ liên quan tới lốp xe nếu không lưu ý tới việc bơm xe đúng cách.
Trước đây, phần lớn người dân sử dụng bơm tay hoặc bơm đạp chân không có đồng hồ đo áp suất để bơm xe máy, xe đạp cho mình. Thế nhưng bây giờ thì loại bơm gắn với đồng hồ đo áp suất trở nên phổ biến, điều đó giúp cho việc bơm lốp xe đúng cách hơn.
Khi di chuyển trong thời tiết nắng nóng, một nguyên tắc căn bản cần nắm được là không nên bơm xe quá căng. Điều đó có thể dẫn tới nguy cơ lốp bị phình hoặc phát nổ rất nguy hiểm cho lái xe và người đi đường.
Để tránh được nguy cơ này, các chuyên gia an toàn xe máy cho rằng cần bơm lốp xe đúng cách, nói nôm na thì lốp xe không được quá căng và quá non. Nhưng như thế nào thì áp suất trong lốp xe hợp lý khi bơm hơi để chuẩn bị cho hành trình di chuyển trong thời tiết nắng nóng?
Điều này không phải ai cũng nắm được. Vì mỗi loại xe máy lại có áp suất lốp tiêu chuẩn khác nhau. Nếu không nắm được các thông số cụ thể thì rất khó kiểm soát áp suất lốp đúng theo mong muốn khi bơm xe, ngay cả khi họ có trong tay bơm có đồng hồ đo áp suất.
Nếu để ý thì thông số về áp suất lốp xe phù hợp thường được ghi trên các lốp xe đi kèm với xe máy. Thông thường thì áp suất lốp trước sẽ thấp hơn áp suất lốp sau của xe máy. Đi trong thời tiết nắng nóng quá thì có thể bơm tới ngưỡng xấp xỉ chỉ số áp suất lốp tiêu chuẩn là vừa.
Đơn vị tính áp suất lốp xe được ghi trên đó thường là chỉ số kPa hoặc Psi. Khi chỉ số này khác với chỉ số đo Kg/cm2 có ở trên một số loại đồng hồ đo áp suất lốp thì bạn cũng nên nắm được nguyên tắc quy đổi để biết được độ chính xác tương đối áp suất quy định của lốp xe khi bơm. Tỉ lệ quy đổi sẽ được tính như sau: 1 kPa = 0,0102 Kg/cm2; 1 Psi = 0,0704 kg/cm2.
Nguồn: [Link nguồn]
Sau khi tháo ốc vít mặt nạ trước xe ga Honda LEAD, tên trộm thò tay vào trong định móc IC của xe nhưng không tìm thấy đâu...