Cận cảnh siêu phẩm BMW S1000RR độ thân dài độc nhất tại Việt Nam
Mẫu xe mô tô thể thao BMW S1000RR được người thợ Việt độ thành xe chạy Drag và độc nhất Việt Nam.
Lấy cảm hứng từ những chiếc superbike đua drag kiểu Mỹ, LT Performance tại quận 8 (TP.HCM) đã tạo ra chiếc BMW S1000RR độc nhất Việt Nam. BMW S1000RR là mẫu xe sportbike làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam trong vài năm trở lại đây.
Đây là mẫu xe thể thao 1.000cc được nhiều người sử dụng chạy phố và chạy trong trường đua. Biển thể độ thân dài hơn để chạy drag (đua tốc độ đường thẳng dài 400m, 800m hay 1.6km). Những chiếc xe này thường được làm lại hoàn toàn từ tăng sức mạnh động cơ, kéo dài trục cơ sở, hạ trọng tâm xe để có thể chạy hết những đường thẳng trong thời gian ngắn nhất
Dễ thấy nhất trên một chiếc BMW S1000RR độ drag đó là giảm trọng lượng và hệ số cản khí động học xuống mức tối đa. LT Performance đã thay toàn bộ ốp của xe bằng chất liệu sợi carbon đến từ hãng Carbonin với thiết kế kín hoàn toàn để loại bỏ đèn chiếu sáng, tín hiệu và gương hậu.
Dè trước bằng sợi carbon ôm bánh hơn được lấy cảm hứng từ Suzuki Hayabusa đây là một tượng đài tốc độ trong giới xe mô tô phân khối lớn. Ngoài ra, kính chắn gió cao tới từ M Racing giúp chiếc xe như một viên đạn xé gió khi người lái ngồi ở vị trí núp gió.
Bộ khung phụ của xe cũng được thay bằng loại nhôm nhẹ đến từ thương hiệu Alpha Racing. Trong khi đó bánh trước sử dụng mâm nhôm nén tương tự bản đặc biệt BMW HP4. LT Performance đã lựa chọn kẹp phanh Aerotec Endurance từ hãng Beringer của Pháp với thân nhôm CNC và piston titan. Và đi kèm cùm phanh Brembo Billet HP quen thuộc, kèm bình dầu CNC Racing cho xe.
Những chiếc xe drag thường được các tay chơi hạ phuộc và dìm phần đầu xuống để tránh bênh đầu khi "đề pa" bằng cách sử dụng đai giữ. Tuy nhiên ở bản độ của mình, LT Performance đã "chi đậm" thay cho chiếc xe cặp phuộc Ohlins FGR, và cố tình lắp nó thấp hơn khoảng vài cm so với chuẩn. Phuộc được kẹp vào qua chảng ba IMA bằng nhôm CNC. Ngoài cùm phanh nêu trên, khu vực điều khiển của chiếc S1000RR này cũng được thay đổi toàn diện.
Bảng đồng hồ nguyên bản của xe đã được thay bằng màn hình I2M Chrome chỉ báo trực quan nhiều thông số hơn, trong khi cặp cùm công tắc nguyên bản của BMW nhường chỗ cho cùm JetPrime kiểu xe đua với các nút bấm nguyên bản. Cạnh cùm phanh là cùm ga cuốn của TGP, trong khi đó bên còn lại có sự xuất hiện của cùm côn CNC Kohken và cùm chỉnh độ xa gần tay phanh TWM. LT Performance đã sử dụng bao tay Motion Pro ở cả 2 đầu.
Xe được trang bị pô Stupid Fast của Brooks. Đây là một thương hiệu khá nổi tiếng trong giới chơi mô tô drag ở Mỹ, và logo Brooks cũng xuất hiện trên tay đòn nối hệ thống treo sau của xe với khả năng hạ thấp giảm xóc sau. Thay vì phuộc Sachs nguyên bản, LT Performance cũng nâng cấp giảm xóc sau Ohlins.
Ngoài trọng lượng nhẹ và trọng tâm thấp hơn, một điểm tiên quyết của những chiếc mô tô độ drag đó là gắp sau kéo dài nhằm tăng độ ổn định cho xe ở tốc độ cao và chống bênh đầu. Điều này có thể dễ dàng thực hiện bằng cách sử dụng pad nối nhôm CNC đi kèm với gắp nguyên bản. Tuy nhiên một lần nữa, LT Performance lại lựa chọn giải pháp tốn kém hơn.
Một bộ gắp drag Evil chuyên dụng cho chiếc xe đã được đặt từ hãng BT Moto, gia công từ thép 4130 Chromoly chắc chắn kèm giằng gia cường, tăng trục cơ sở từ 6-10 inch (tương đương 15-25cm). Để giảm trọng lượng ở phía sau, LT Performance đã thay mâm bằng sợi carbon BST Diamond và loại bỏ hoàn toàn hệ thống phanh sau. Điều này có nghĩa là người lái sẽ phải phanh hoàn toàn bằng động cơ để hãm bánh sau lại.
Với thân xe được hạ thấp, LT Performance cũng phải sử dụng chân chống ngắn hơn từ Brooks. Kết thúc bản độ là những phụ kiện nhỏ khác như dàn ốc titan, dàn để chân CNC HP, ốp carbon bảo vệ bưởng máy cùng khung...
Đặc biệt Khối động cơ 4 xy lanh thẳng hàng nguyên bản đã được LT Performance giữ nguyên. Cụ thể, xe được trang bị khối động cơ 999cc, 4 xi-lanh làm mát bằng dung dịch, cho công suất được nâng lên 199 mã lực và mô-men xoắn cực đại vẫn giữ ở mức 112 Nm. 199 mã lực trên tổng trọng 204 kg có nghĩa là mỗi "chú ngựa" chỉ phải "cõng" 1,02 kg trên lưng. Xe có thế tốc độ 130 km/h tại cấp số 1, trước khi đạt tốc độ xé gió trên 300km/h.
Hiện tại, mẫu xe này đang là độc nhất tại Việt Nam và là một tác phẩm giao thoa đầy tinh tế giữa công nghệ và sự cá tính trong việc nâng cấp. Bởi vậy nên chiếc xe không chỉ được biết đến như một cỗ máy tốc độ, mà còn là một sản phẩm đầy tính biểu tượng, một tác phẩm đầy kiêu hãnh của người thợ Việt.
Mức chi phí nâng cấp mẫu xe này không được công bố nhưng để sở hữu một chiếc xe độc đáo này. Người chủ nhân phải chi ra số tiền khá lớn.
Nguồn ảnh: LT Performance
Nguồn: [Link nguồn]
Thuộc đủ các chủng loại và phân khối, các mẫu xe Kawasaki mới dưới đây đang trở thành các ấn phẩm đốn tim các tín đồ xe hai bánh.