Cách đi lại bằng xe máy trong mùa mưa bão sao cho an toàn
Theo khuyến cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, khi trời mưa, người lái xe nên đi chậm và sử dụng loại áo mưa cánh dơi có khoảng nilon trong suốt mặt trước để không cản tầm chiếu sáng của đèn.
Thời tiết đang vào mùa mưa bão khiến cho người điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy dễ bị trơn trượt, tầm nhìn bị giảm đi. Do đó, thay vì vội vã chạy xe ở tốc độ cao thì cần có những kinh nghiệm để tránh tai nạn bất ngờ xảy ra.
Khi đi qua vùng ngập cần giữ ga đều tay và hạn chế dùng phanh. Ảnh: Internet.
Bởi nguyên nhân không đến từ chính bạn mà có thể bị ảnh hưởng bởi các phương tiện khác. Vì vậy, nên giữ một khoảng cách nhất định với các phương tiện khác lưu thông trên đường. Khi trời mưa bão, không thể đoán được điều gì sẽ xảy ra, xe đi trước hoàn toàn có thể gặp sự cố và dừng lại bất ngờ. Do đó, nếu các phương tiện đi quá gần nhau, sẽ rất khó để xử lý khi có sự cố, gây ra tai nạn liên hoàn.
Một trong những nguyên nhân nguy hiểm nhất là khi gặp phải vật cản người lái xe phanh gấp, lốp xe không bám đường, hệ thống phanh cũng giảm tác dụng dẫn đến tai nạn xảy ra.
Khi xe bị chết máy, không nên vội vàng nổ máy lại. Ảnh: Internet.
Trong thời tiết trời mưa bão, nếu phải đi qua những đoạn đường nhiều cây hoặc các khu nhà cao tầng bạn cần quan sát kỹ, vì hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ở những đoạn đường này, thương bị hút gió, gió giật mạnh có thể khiến nhiều phương tiện bị ngã hoặc cành cây có thể bị rớt, đổ xuống bất cứ lúc nào.
Hay việc đi qua các khu vực có cầu cũng cần lưu ý. Vì những nơi này 2 bên không có vật che chắn, gió thổi mạnh. Nếu gió quá lớn, tốt hơn hết hãy dừng lại, xuống xe dắt bộ và tìm nơi an toàn để tránh.
Việc đi qua các vùng ngập nước lái xe cũng phải có kinh nghiệm. Đối với những chiếc xe số bị chết máy khi đi qua khu vực nước sâu, sau khi dắt ra khỏi khu vực ngập, chủ phương tiện cần dựng xe để cố gắng xả hết nước trong ống pô và kiểm tra các bộ phận bugi để nước len lỏi vào, khi đó phương tiện mới nên khởi động lại tạm thời.
Giữ khoảng cách giữa các xe để đảm bảo an toàn khi có tình huống khẩn cấp. Ảnh: Internet.
Đối với xe tay ga, phải giữ ga đều tay và hạn chế dùng phanh. Nếu rồ ga (nhằm vượt qua vùng trũng nhanh) sẽ không điều chỉnh được tay lái nếu gặp chướng ngại vật, phóng nhanh phanh gấp cũng khiến xe dễ chết máy và khó khởi động lại hơn.
Theo khuyến cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, khi trời mưa, người lái xe nên đi chậm và sử dụng loại áo mưa cánh dơi có khoảng nilon trong suốt mặt trước để không cản tầm chiếu sáng của đèn. Còn nếu không, người lái xe nên phủ áo mưa để che phần chân và ngồi đè lên vạt sau để áo không bị cuốn vào bánh xe trong khi di chuyển.
Hầu hết các tay lái đều thích sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu cho nhẹ nhàng và thoáng gió, tuy nhiên, dưới trời mưa gió, mũ bảo hiểm kín đầu sẽ hữu ích hơn rất nhiều, vì thế bạn đừng ngại sử dụng nó. Nếu mưa nặng hạt và có gió bão, loại mũ này sẽ bảo vệ bạn khỏi các chướng ngại vật có thể bay hoặc va đập vào mặt và mắt lúc đang chạy xe.
Trong trời nắng nóng, người lái cần chú ý kiểm tra và bảo dưỡng nhiều bộ phận của xe máy để tránh gặp phải các vấn...