'Bắt bệnh' xe máy khó nổ vào mùa đông và cách xử lý

Các chủ xe cần nắm rõ nguyên nhân và cách xử lý khi xe máy khó nổ vào mùa đông mà không cần phải lo lắng. 

Những ngày gần đây nhiệt độ ở các tỉnh phía bắc đang giảm xuống, khiến cho một số loại xe máy gặp khó khăn khi nổ máy. Đặc biệt đối với các dòng xe để thời gian lâu không sử dụng.

Nguyên nhân khiến xe máy khó nổ

Theo các chuyên gia, người sử dụng xe máy ở miền Bắc vào mùa đông đã rất khó khăn trong việc khởi động xe máy vào buổi sáng, đây là hiện tượng không hề hiếm gặp trên những dòng xe máy.

Nguyên nhân chủ yếu gây nên hiện tượng này là do thời tiết (nhiệt độ) lạnh dẫn đến khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm. Từ đó làm cho hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm đặc (nghèo xăng) hơn lúc máy nóng hay thời tiết ấm.

Người đi xe máy cần biết vì sao xe máy khó nổ vào mùa đông. Ảnh: PLO

Người đi xe máy cần biết vì sao xe máy khó nổ vào mùa đông. Ảnh: PLO

Ngoài ra, trường hợp khi trời lạnh (độ ẩm cao) lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ trong bộ chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ. Trong đó, lượng nước bị ngưng tụ cũng có thế làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muội than tại bu-gi.

Cách khắc phục xe máy khó nổ khi trời lạnh

Nếu xe của bạn là xe số, bạn không nên bật chìa khóa vội mà hãy đạp cần khởi động vài lần. Sau đó, kéo dây le ra để hỗ trợ việc khởi động xe một cách dễ dàng hơn. Dùng cần khởi động để đạp vài lần cho đến khi xe nổ.

Đặc biệt, khi đề không nên kéo ga vì như thế sẽ làm tăng lượng gió vào chế hòa khí, khiến hỗn hợp xăng và không khí bị loãng, dẫn đến khó nổ. Lúc này, nhấn đề vài lần để nổ rồi mới kéo ga nhẹ nhàng.

Khi xe đã nổ hãy ga xe đều và kéo dây le về vị trí ban đầu để máy không nổ to.

Còn đối với các loại xe tay ga, do xe ga không có dây le nên bạn cần bật chìa khóa điện rồi kéo tay ga vài lần trước khi bấm đề. Cách này giúp cho hỗn hợp không khí và xăng lấp đầy ống dẫn, xuống buồng đốt khiến máy dễ nổ hơn.

Đây là cách đơn giản, dễ áp dụng đối với xe ga để nạp khí và nhiên liệu cho quá trình khởi động. Một lưu ý trong quá trình đề xe, nếu đề không nổ 2 đến 3 lần thì cần đợi khoảng 5 đến 10 giây rồi mới đề lại. Ắc-quy sẽ không bị quá tải và bền hơn.

Nếu xe không hoạt động trong ngày từ 6 tiếng trở lên, trước khi nổ máy nên tắt hết đèn, đạp khởi động xe, kéo le gió (hay còn gọi là air) và bật chìa khóa đề nổ.

Các chủ xe không nên lo lắng quá khi xe máy khó nổ vào mùa này. Ảnh: PLO

Các chủ xe không nên lo lắng quá khi xe máy khó nổ vào mùa này. Ảnh: PLO

Việc tắt hết đèn như đèn pha hoặc đèn xi-nhan để làm tăng khả năng cấp điện cho mô-tơ đề khởi động. Do ắc-quy là nguồn cung cấp điện chính, nên khi đèn pha hoặc đèn xi-nhan ở chế độ "on" sẽ làm giảm khả năng cấp điện cho mô-tơ do phải chia sẻ nguồn điện.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo việc vệ sinh các bộ phận cũng như bảo dưỡng định kỳ cho xe cần được thực hiện đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Trong đó, cần vệ sinh ở bộ phận bu-gi cũng như căn chỉnh xăng gió cho bộ chế hòa khí. Quá trình vệ sinh này không chỉ giúp chúng hoạt động linh hoạt hơn mà còn giảm tiêu hao nhiên liệu đáng kể.

Nguồn: [Link nguồn]

Mức phạt tiền 5 lỗi vi phạm thường gặp ở xe máy

Dưới đây là những lỗi vi phạm và mức phạt tiền đối với xe máy thường gặp khi lưu thông.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo THY NHUNG ([Tên nguồn])
Kinh nghiệm lái xe máy Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN