Scandal: Phim... "siêu thị"
“Nếu như phim Việt còn nhiều hàng chợ thì Scandal có thể coi là một phim siêu thị".
Đó là điều ta có thể rút ra từ một câu nói đùa châm biếm làng phim Việt trong tác phẩm mới nhất của đạo diễn Victor Vũ. Với tác phẩm chỉn chu về mọi mặt, Victor Vũ đã chứng minh tay nghề đạo diễn tài năng và hoàn thiện phong cách cá nhân độc đáo của mình.
Nội dung chính của Scandal xoay quanh Ý Linh (Vân Trang đóng), một ngôi sao lớn đang có tất cả mọi thứ: sự nghiệp thành công, sắc đẹp viên mãn, gia đình hạnh phúc. Tuy nhiên, một nữ ngôi sao khác là Trà My (Maya đóng) luôn ghen ghét, kèn cựa đã khiến cô thân bại danh liệt bằng nhiều thủ đoạn.
Một thời gian sau, Ý Linh may mắn được đạo diễn Lê Hùng để mắt mời vào một bộ phim lớn, không ngờ rằng đó từng là vai được gửi gắm cho Trà My. Bộ phim của Lê Hùng gặt hái được thành công lớn cũng là lúc căng thẳng giữa Ý Linh và Trà My bị dần tăng lên cao và cả hai đều sẵn sàng cho một cuộc trả thù đẫm máu.
Poster gây chú ý của bộ phim
Mang tên là Scandal nên đương nhiên bộ phim tập hợp gần như đầy đủ những scandal nổi cộm nhất trong thời gian qua như hại nhau bằng bùa ngải, tung clip sex hại người, lên báo tố cáo người khác giật chồng, bán dâm... Thậm chí, Victor Vũ còn không ngại ngần giễu cợt những scandal liên quan tới bản thân mình như chuyện cặp đôi với Vân Trang, bộ phim Giao lộ định mệnh bị mang tiếng đạo nhái.
Vân Trang trong một cảnh quay của Scandal
Ngoài mục đích kích thích tính giải trí cho phim, các mảng miếng này còn có nhiệm vụ thúc đẩy câu chuyện dấn sâu hơn và mảng tối showbiz - càng sâu càng lắm scandal, càng tối càng phi nhân tính.
Một chủ đề gây tò mò với nhiều tình tiết gây sốc chưa thể khẳng định sự thành công nghệ thuật của bộ phim. Bằng lối kể chuyện chậm rãi lật mở dần dần những nút thắt chính nhưng luôn giữ lại những bí mật then chốt nhất để bung ra vào cuối phim, Victor Vũ đã thành công trong việc tạo ra liên tiếp những chi tiết gây tò mò cho khán giả.
Vị đạo diễn trẻ cũng rất thông minh khi để Vân Trang là người dẫn truyện trong khoảng đầu phim, khiến khán giả bị cuốn theo và thông cảm cho chiêu lừa đảo của Ý Linh. Để rồi sau đó, khi Ý Linh không còn kể chuyện, không nắm giữ mạch chính của phim theo ý mình, cô đã bị rơi vào một mê cung tâm lý đậm tính hư ảo.
Vân Trang qua bộ phim Scandal này cũng đã xoá nhoà những hình ảnh “bình hoa di động” đơn giản trong các phim trước như Sài Gòn Yo hay Cô dâu đại chiến, và tiến thêm một nấc sâu trạng thái diễn xuất so với vai Hoàng thái hậu trong Thiên mệnh anh hùng. Cô thể hiện thành công vai diễn một cô nàng bị ảo giác nghiêm trọng, không phân biệt nổi đâu là thực, đâu là mơ, khi nào tỉnh táo, khi nào thì vô ý thức. Khả năng biểu đạt cảm xúc mạnh của Vân Trang kết hợp với kỹ thuật quay phim tốt đã khiến nhiều cảnh phim trở nên có sức nặng hơn.
Ngoài cô nàng Trà My chỉ có một màu thủ đoạn, các nhân vật trong phim đều mang nhiều khuôn mặt lẫn lộn khác nhau, tạo nên một không khí nghị kỵ luẩn quẩn về hai mặt tốt - xấu và thủ đoạn vô nhân đạo của con người trong giới showbiz. Bộ phim là một sự xoắn quyện các thể loại một cách hợp lý nhằm đem tới những tầng thang cảm xúc khác nhau.
Có chút man rợ của dòng phim kinh dị, có phần rùng rợn của dòng phim tội phạm, có chút ảo tưởng của dòng phim tâm thần học, Scandal trở thành bộ phim đa diện và tinh tế trong một rừng các phim Việt “hàng chợ”. Tạo ra hết bất ngờ này tới bất ngờ khác, Scandal của Victor Vũ là một bộ phim đáng ngạc nhiên cả về chất lượng nội dung lẫn các chi tiết đắt có giá trị đảo lộn suy nghĩ khán giả về nhân vật và mạch phim.
Maya được đánh giá khá tốt khi hóa thân thành nhân vật Trà My
Cho dù là một bộ phim có nhiều lớp nội dung phức tạp và sâu sa, tăng tiến dần vào những góc sâu nhất của chủ đề showbiz, Scandal vẫn giữ vững được sự mạch lạc, không hề lạc lối và luẩn quẩn. Không chỉ thế, bộ phim còn đem đến sự thỏa mãn trí óc cho người xem bằng hàng loạt cảnh phim căng thẳng kéo dài kết hợp nhuần nhuyễn với phần hình ảnh sởn gai ốc và luồng âm nhạc kỳ bí, rùng rợn do nhạc sĩ quen thuộc Christopher Wong viết.
Scandal rõ ràng đã chứng tỏ sự tiến bộ trông thấy của Victor Vũ, nhưng cũng tiếp tục chỉ ra sự luống cuống của anh trong việc giải quyết xung đột then chốt ở cuối phim, cũng như chi tiết dẫn giải tới đó. Bộ phim tạo được sự chú ý từ ngay khoảng 15 phút đầu tiên, sau đó dần dàn trải sự rùng rợn ra trong nửa sau nhưng lại kết thúc dễ dãi bằng một tin nhắn điện thoại từ trên trời rơi xuống. Điều này khiến đoạn kết có chút chưng hửng và không cân bằng với sự căng thẳng đã được đẩy lên quá cao trước đó. Xem ra, Victor Vũ cần làm việc kỹ càng hơn với biên kịch trong dự án tiếp theo (nghe nói là Cô dâu đại chiến 2).
Thế nhưng, đừng quá sợ với Scandal, bộ phim thriller đúng nghĩa đậm tính tò mò, phản ánh đúng nhu cầu hiện đại - "ai cũng mê scandal", bởi rốt cục đó chỉ là một bộ phim. Hãy sợ chính scandal giải trí, những mâu thuẫn xấu xa luôn tồn tại trong cuộc sống hoa lệ của các nghệ sĩ. Đây là bộ phim hiếm hoi không ngại ngần lôi cái xấu từ làng giải trí, giới truyền thông lên và châm biếm nó không thương tiếc.
Scandal (khởi chiếu từ ngày 12/10 trên toàn quốc) có thể coi là bộ phim đầu tiên ở Việt Nam công khai lật mở những mảng tối nhất của nền giải trí Việt. Được tạo dựng dưới bàn tay của đạo diễn Việt kiều nhiều tai tiếng Victor Vũ, bộ phim không chắp vá những scandal tai tiếng để làm trò mua vui, mà thông qua đó, Scandal như một sự châm biếm sâu sắc về tham vọng, sự giả dối của con người trong làng showbiz.