Ý tưởng chống ùn tắc bị "chê": Giám đốc Sở GTVT nói gì?
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội trả lời xung quanh câu chuyện “ồn ào” về ý tưởng chống ùn tắc đoạt giải 100.000 USD.
Tắc đường là "đặc sản" của Thủ đô từ nhiều năm nay (ảnh: Việt Linh)
Mới đây, TP Hà Nội đã tổ chức trao giải cuộc thi ý tưởng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố vào ngày 8/9, với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 300.000 USD (hơn 6 tỷ đồng). Không có đơn vị đạt giải nhất, một liên danh đạt giải nhì và được trao giải thưởng hơn 100.000 USD.
Trái với không khí rầm rộ khi phát động, một số ý kiến cho rằng lễ trao giải đã diễn ra lặng lẽ, “bí mật…đến bất thường”. Hầu hết các cơ quan báo chí đến đưa tin đều phải ra về. Những thông tin về ý tưởng đoạt giải 100.000 USD vẫn chưa được TP công bố rộng rãi.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia giao thông nhận định, ý tưởng đoạt giải chỉ là tổng hợp lại giải pháp cũ, có từ cách đây 15 – 20 năm.
Xung quanh vấn đề này, trưa ngày 11/9, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội,
Thưa ông, Cuộc thi ý tưởng về phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc trên địa bàn TP nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận, tại sao trong lễ trao giải TP lại hạn chế các cơ quan báo chí đến đưa tin?
Ông Vũ Văn Viện |
Lễ trao giải diễn ra trong hội trường hẹp, 5 đơn vị dự thi đã kín chỗ rồi. Vì vậy chúng tôi chỉ mời các cơ quan báo chí của thành phố Hà Nội.
Đã ba ngày kể từ ngày trao giải cuộc thi, tại sao các ý tưởng đoạt giải đến nay vẫn chưa được công bố rộng rãi. Một số ý kiến cho rằng, TP “đang cố tình giấu” thông tin về các ý tưởng đoạt giải, có việc này không, thưa ông?
Chúng tôi giấu để làm gì, chúng tôi sẽ công khai minh bạch. Chậm nhất là ngày mai, thông tin sẽ đưa trên trang của Sở.
Tôi đang chỉ đạo theo đúng tinh thần của Thành phố, thông tin về các ý tưởng của cuộc thi sẽ được đăng tải đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử TP và website của Sở GTVT. Vì tài liệu rất dày nên đang phải biên tập để đưa lên website.
Các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, ý tưởng đoạt giải nhì trị giá 100.000 USD không xứng đáng, chỉ là tổng hợp lại những ý tưởng, giải pháp cũ có từ cách đây 15 – 20 năm. Ông nghĩ sao về điều này?
Không, không phải nó quá cũ. Đây là một hệ thống, theo tiêu chí của cuộc thi. Nó phải đánh giá lại toàn bộ hiện trạng giao thông của Hà Nội trong đó có cả cái được và chưa được.
Sau đó tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới. Dựa trên cơ sở đó mới đưa ra hệ thống các ý tưởng về phương án tổ chức giao thông Hà Nội. Trong đó cả cả chống ùn tắc và giao thông thông minh. Cuối cùng ý tưởng, giải pháp phải đưa ra lộ trình, ý tưởng sáng tạo.
Nhưng quả thật, với một khối lượng công việc đồ sộ như vậy các chuyên gia, các nhà tư vấn mặc dù đã tâm huyết rồi nhưng không có phương án nào đạt yêu cầu một cách toàn diện theo tiêu chí cuộc thi. Vì vậy, hội đồng mới không chọn được giải nhất mà chỉ có một giải nhì thôi.
Đối với phương án tổ chức giao thông, hỏi có gì mới không, thì chắc chắn những giải pháp thì vẫn là giải pháp cơ bản truyền thống. Chẳng có trên trời rơi xuống đâu mà có giải pháp mới, đột phá được.
Chúng tôi khẳng định đây là phương án tốt nhất trong các phương án tham gia dự thi.
Nhiều người cũng nhạn xét ý tưởng đoạt giải nhì giống với nghị quyết về Đề án quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030 vừa được TP Hà Nội ban hành trong tháng 8 vừa qua. Ông có thể giải thích cụ thể hơn được hơn?
Không, các giải pháp này nó rộng hơn nhiều. Đề án của của Sở tham mưa cho TP chỉ là quản lý phương tiện giao thông thôi, một nhóm vấn đề trong tổng thể.
Ý tưởng đoạt giải nhì đưa ra 7 nhóm vấn đề cũng không thể khác so với 6 nhóm giải pháp Hà Nội đang triển khai. Nhưng ý tưởng đoạt giải nhì rộng, cụ thể hơn.
Xin cảm ơn ông!
Trước đó tháng 1/2017, Sở Giao thông đã công bố cuộc thi trên và treo giải: một giải nhất trị giá 200.000 USD (khoảng 4,4 tỷ đồng); giải nhì 100.000 USD (khoảng 2,2 tỷ đồng). Các hồ sơ đạt tiêu chí dự thi được hỗ trợ 25.000 USD (khoảng 550 triệu đồng). Toàn bộ kinh phí cuộc thi do tập đoàn Vingroup tài trợ. Đối tượng thi là các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế có đủ năng lực theo quy định của pháp luật Việt Nam và được Ban tổ chức mời tham gia thi tuyển. |
Dư luận băn khoăn về việc Hà Nội “bí mật” trao giải thưởng cuộc thi ý tưởng chống ùn tắc giao thông.