Xem máy bay, tàu ngầm nông dân TQ tự chế
Súng thần công làm từ xe cút kít, tàu ngầm tự chế để đánh bắt hải sản, xe đua công thức 1 làm từ kim loại phế liệu…là những sản phẩm độc đáo của các nhà sáng chế nghiệp dư Trung Quốc.
Anh Abulajon, người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương, lái chiếc mô-tô tự chế hôm 24/7/2013. Abulajon, công nhân một nhà máy xử lý nước thải, dành một năm để chế tạo chiếc mô-tô dài 4,3m và cao 2,4m, cho dù anh không được lái phương tiện này trên phố. Abulajon chi 8000 NDT (27 triệu đồng) mua linh kiện từ các xưởng sửa chữa để lắp ghép thành chiếc mô-tô có thể chạy với tốc độ 40km/h.
Dân làng giúp đẩy chiếc máy bay tự chế của anh Zhang Xue ra địa điểm bay thử ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông vào tháng 11/2012. Zhang là nông dân nghỉ học từ hồi tiểu học. Anh dành 2.000 NDT (gần 7 triệu đồng) để chế tạo máy bay quanh một chiếc xe đạp từ gỗ và tấm nhựa. Tuy nhiên, chiếc máy bay ra đời sau 11 tháng đã thất bại trong lần bay thử.
Anh Zhang Wuyi bên chiếc tàu ngầm hai chỗ ngồi đang chạy thử trong bể bơi nhân tạo gần nhà máy đóng tàu ở Vũ Hán, tỉnh Hà Bắc vào tháng 5/2012. Zhang, một nông dân 37 tuổi, rất hứng thú với khoa học. Anh từng chế tạo 7 chiếc tàu ngầm nhỏ chạy bằng nhiều động cơ. Doanh nhân địa phương ở Đại Liên đã mua một chiếc trong số đó với giá 100.000 NDT vào tháng 10 năm ngoái. Tàu ngầm của Zhang được thiết kế chủ yếu để thu hoạch thủy hải sản, như hải sâm. Chúng có thể lặn xuống 20-30m và đi liên tục trong 10 tiếng đồng hồ, báo chí địa phương cho biết.
Anh Tao Ziangli bước ra từ chiếc tàu ngầm tự chế sau khi đi một vòng trong hồ ở vùng ngoại ô Bắc Kinh hồi tháng 9/2009. Nhà sáng chế nghiệp dư 34 tuổi chế tạo một chiếc tàu ngầm hoàn chỉnh, với kính tiềm vọng, khoang chứa điều khiển chìm – nổi, áp kế, 2 cánh quạt làm từ thùng chứa dầu cũ và thiết bị mua ở chợ đồ cũ. Anh Tao mất 2 năm để chế tạo và thử nghiệm chiếc tàu ngầm trị giá 30.000 NDT (hơn 100 triệu đồng).
Nông dân Wu Yulu lái chiếc xe được kéo bằng robot tự chế trên đường gần nhà ông ở ngoại ô Bắc Kinh hồi tháng 1/2009.
Người phụ nữ lái chiếc xe đạp một bánh trong công viên ở Thượng Hải hồi tháng 2/2004. Chiếc xe đạp này được thiết kế bởi Li Yongli và được đặt tên là “phương tiện số 1 trên thế giới”.
Nhà sáng chế nghiệp dư Yang Zongfu giơ tay chào trên chiếc thuyền tròn nặng tới 6 tấn được đặt tên là con thuyền Noah của Trung Quốc, sau khi chạy thử thành công nhiều chuyến ở Yiwu, tỉnh Chiết Giang hồi tháng 8/2012. Theo báo chí địa phương, Yang mất 2 năm và 1,5 triệu NDT để chế tạo con thuyền đủ chỗ cho 3 người và chứa đủ thức ăn cho họ sống trong 10 tháng. Con thuyền được thiết kế để chống nhiệt, nước và tác động từ bên ngoài.
Hai công nhân đang lăn chiếc lốp gần mấy hình cầu được mệnh danh là “thuyền Noah của Ark” được sáng chế bởi anh Liu Qiyuan ở tỉnh Hà Bắc vào tháng 12/2012. Liu dành 8 tháng để chế tạo 6 con tàu với sự giúp đỡ của một số công nhân. Những con tàu thể tích 17m3 được chế tạo để cứu hộ trong trường hợp động đất, sóng thần và lũ lụt.
Zhao Xiuguo lái chiếc xe đua công thức 1 tự chế ở Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc hồi tháng 7/2006. Zhao và anh trai chế tạo chiếc xe này từ kim loại phế và cho biết họ muốn chế tạo chiếc xe đua công thứ 1 đầu tiên ở Trung Quốc.
Nông dân Yang Youde bên khẩu súng thần công tự chế trên cánh đồng ở vùng ngoại ô Vũ Hán, tỉnh Hà Bắc vào tháng 6/2010. Súng thần công này được làm từ xe cút kít, ống và tên lửa, được Yang chế tạo để chống lại những người muốn tịch thu đất.