Xe khách rơi xuống vực: “Trách nhiệm thuộc về DN Sao Việt”
Sở GTVT Hà Nội khẳng định, trách nhiệm trong vụ xe khách giường nằm rơi xuống vực ở Lào Cai hôm 1/9 thuộc về doanh nghiệp Sao Việt.
Như tin đã đưa, ngày 1/9, chiếc xe khách của hãng Sao Việt đã bất ngờ mất lái sau khi tránh chiếc xe ô tô 4 chỗ rồi lao thẳng xuống vực dài chừng 200m. Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên địa bàn xã Toòng Sành (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), làm 14 người tử vong.
Trong cuộc họp giao ban báo chí tại Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nôi chiều 30/9, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định rằng, đơn vị phải chịu trách nhiệm chính trong vụ xe khách giường nằm gặp tai nạn thảm khốc ở Lào Cai chính là doanh nghiệp Sao Việt.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai
Cụ thể, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho hay, xe Sao Việt bị tai nạn hôm 1/9 không thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GTVT Hà Nội. Công ty Sao Việt trên địa bàn Hà Nội chỉ là một chi nhánh, còn công ty chính nằm ở Lào Cai.
Xe khách giường nằm Sao Việt bị tai nạn ở Lào Cai vào ngày 1/9 vừa qua là xe công ty Sao Việt đăng ký để tăng cường khách dịp lễ, tết và 2/9 chứ không phải là xe nằm trong danh mục xe được Sở GTVT Hà Nội quản lý.
Ông Linh cho biết thêm, theo kiểm tra của Sở GTVT Hà Nội, toàn bộ giấy tờ cũng như công tác quản lý đều thuộc Sở GTVT Lào Cai và được Sở này chấp thuận cho xe chạy tuyến Lào Cai – Thanh Hóa. Đơn vị này điều xe chạy từ tuyến Lào Cai – Thanh Hóa sang để tăng cường chuyến Hà Nội – Lào Cai.
Về ý kiến cho rằng Sở GTVT Hà Nội là cơ quan cấp phù hiệu cho xe này thì phải chịu trách nhiệm, ông Linh cho hay, phù hiệu này được Sở GTVT Hà Nội cấp trong một chuyến xe, chuyến xe này sẽ căn cứ vào lệnh của bến xe, cho phép xe này chạy từ tuyến Mỹ Đình đến Lào Cai trong ngày 1/9. Xe này không được phép chạy lên Sa Pa.
“Cho nên việc xe này chạy lên Sa Pa và quay trở về thì trách nhiệm chính ở đây thuộc về quản lý của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đã không quản lý được xe này và để xe này chạy lên Sa Pa” – ông Nguyễn Hoàng Linh khẳng định.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết thêm, đơn vị này cấp phù hiệu tăng cường cho xe Sao Việt từ ngày 30/8 và đã thực hiện xong lệnh tăng cường đó nhưng ngày 1/9 chiếc xe Sao Việt này lại quay từ Sa Pa trở về nên rõ ràng trách nhiệm thuộc sự quản lý của doanh nghiệp.
Lãnh đạo sở này cho biết thêm, theo quy định, việc giám sát hành trình là của doanh nghiệp. Riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội có gần 1 vạn xe liên tỉnh nên theo quy định của Chính phủ, việc giám sát thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp và Tổng cục đường bộ.
“Tổng cục đường bộ chỉ tổng hợp thông tin chứ không thể theo dõi từng ngày xe chạy đến đâu cả, các doanh nghiệp tự theo dõi xe của mình” – ông Linh nhấn mạnh.