Xe giường nằm sẽ phải cân tải trọng

Sau vụ tai nạn giao thông ở Lào Cai làm 14 người tử vong, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) có văn bản gửi các Sở Giao thông Vận tải các tỉnh thực hiện cân tải trọng một số xe khách giường nằm để phục vụ việc phân tích, đánh giá điều kiện an toàn kỹ thuật của ôtô khách giường nằm.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, đơn vị vừa đề nghị 23 Sở Giao thông Vận tải gồm các tỉnh Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Hà Giang, Quảng Ninh; Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai, Phú Yên… cân kiểm tra từ 10 đến 15 xe giường nằm.

Xe giường nằm sẽ phải cân tải trọng - 1

 Hiện trường vụ tai nạn xe khách ở Lào Cai làm 14 người tử vong

Cụ thể, sẽ thực hiện cân kiểm tra khối lượng khi không có hành khách trên xe và cân kiểm tra tổng khối lượng của xe khi hành khách và hàng hóa hành lý trên xe. Việc làm này nhằm phục vụ việc phân tích, đánh giá điều kiện an toàn kỹ thuật của ôtô khách giường nằm.

Sở Giao thông Vận tải có tuyến xe khách giường nằm đi qua vị trí đặt trạm cân lưu động tiến hành cân kiểm tra khối lượng của một số xe khách giường nằm mỗi xe hai lần và kéo dài đến hết 15/10.

Ông Huyện cho biết thêm, trước khi triển khai thực hiện, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu các địa phương cần hướng dẫn, phổ biến cho lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm phải thông báo cho lái xe, hành khách trên xe biết mục đích của việc cân xe để phục vụ việc nghiên cứu các giải pháp an toàn giao thông đối với xe khách giường nằm. Việc làm này phải thực hiện nhanh nhằm giảm phiền hà cho hành khách và lái xe.

Theo ông Huyện, lực lượng chức năng sẽ không xử phạt đối với xe khách vi phạm bởi đây là đợt kiểm tra lấy số liệu phục vụ việc phân tích, đánh giá điều kiện an toàn kỹ thuật của ôtô khách giường nằm. Đồng thời nghiên cứu, tìm ra giải pháp cho xe giường nằm sau này.

Trước đó, Bộ GTVT đã bàn về dự thảo Thông tư 18 sửa đổi về quy định tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Ngoài nghiên cứu cấm xe giường nằm đi trên các tuyến đường cấp 5, 6 miền núi, Bộ Giao thông Vận tải còn hạn chế tốc độ phương tiện này trên đường núi bán kính cong nhỏ.

Cụ thể xe khách giường nằm hai tầng sẽ bị hạn chế hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách trên các tuyến đường cấp 5, 6 miền núi; đồng thời hạn chế tốc độ ở các vị trí đường cong có bán kính nhỏ trên đường cấp 4 miền núi.

Trả lời báo chí, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, cả nước có khoảng 4.500 xe giường nằm, trong đó có khoảng 1.000 xe mang biển số các tỉnh Tây Nguyên và miền núi phía Bắc.

Trước đó, ngày 1/9, chiếc xe khách của hãng Sao Việt đã bất ngờ mất lái sau khi tránh chiếc xe ô tô 4 chỗ rồi lao thẳng xuống vực dài chừng 200m. Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên địa bàn xã Toòng Sành (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), làm 14 người tử vong. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra nhiều chuyên gia về giao thông đã có đề xuất cấm xe giường nằm hai tầng chạy trên đường đồi núi, đèo. Bộ GTVT đã có ý kiến và chỉ đạo ra soát lại tất cả hoạt động của xe giường nằm hai tầng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN