Xe bồn đâm xe khách ở Hòa Bình: Thảm họa đến từ đâu?
Cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức nguyên nhân vụ xe đầu kéo đâm xe khách ở Hòa Bình.
Suốt đêm 14/3, lực lượng cứu hộ đã dập lửa và tìm kiếm thi thể các nạn nhân mắc kẹt trong xe khách - Ảnh: Tuấn Anh
Đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức nguyên nhân vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe đầu kéo chở nhựa đường và xe khách làm 3 người chết cháy, 26 người bị thương xảy ra hồi 16h ngày 14/3 trên QL6 qua Mai Châu, Hòa Bình. Tuy nhiên, công tác khám nghiệm ban đầu cho thấy, do đổ dốc dài khi xe đang chạy tốc độ cao, tài xế xe bồn đã rà phanh liên tục gây mất phanh, lật xe.
“Mất phanh rồi”
Đã qua một đêm vụ tai nạn xảy ra, nhưng các nạn nhân và người chứng kiến vẫn chưa hết tâm trạng hãi hùng.
“Lúc đó, xe đầu kéo đổ dốc với tốc độ khá nhanh, phụ xe nhô đầu ra ngoài hô “mất phanh rồi”. Tức thì, xe đầu kéo loạng choạng và nghiêng hẳn về bên trái, rồi đâm trực diện vào xe khách đang chậm rãi lên dốc theo chiều ngược lại. Cả 2 xe bẹp dúm, vài phút sau đám cháy bùng phát cùng tiếng nổ lớn”, ông Lò Văn Xoan (xóm Duối, xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu) kể.
Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đám cháy to đến nỗi người bên trong không thể thoát ra, bên ngoài không thể vào ứng cứu. Trong xe đã có người chết cháy, cảnh tượng người bị thương la hét hoảng loạn rất thương tâm.
Anh Bùi Văn Thọ (Nho Quan, Ninh Bình) đang nằm cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tân Lạc (Hòa Bình) là 1 trong 6 thợ hồ cùng lên xe khách BKS 27B-001.04 từ Mộc Châu. Đến khúc cua Tòng Đậu, anh Thọ thấy xe đầu kéo bị mất phanh lao thẳng xuống dốc, đâm trực diện vào xe khách và đẩy xe khách lùi hơn chục mét. “Kính vỡ, máu chảy, nhựa đường bắt cháy khiến nhiều người thương vong, mọi người đổ dồn xuống cuối xe, tìm cách thoát qua ô cửa kính vỡ. Có ba người bị kẹt cứng, lửa bùng lên thiêu cháy, trong đó có 1 người trong nhóm chúng tôi”, anh Thọ nghẹn ngào.
Theo ông Trần Quang Đức (lái xe 2 của xe khách, đang bị gãy xương đùi, bỏng 2 chân và lưng): “Lúc đó xe chạy tốc độ chậm, đi đúng phần đường, làn đường. Tôi đang ngồi ở hàng ghế thứ ba thì “rầm”, sờ lên đầu và thấy xung quanh mình toàn máu. Tài xế Giang bị mắc kẹt ngay ở vô lăng, nhựa đường chảy vào phần chân cháy sém quần áo, tuột da, được tôi và phụ xe cố gắng đưa ra ngoài vừa kịp lúc lửa bùng lên. Đám cháy bắt rất nhanh và bùng to. May mắn, tuyến đường này có rãnh sâu bên lề, khi xe khách bị húc đổ nghiêng thì cửa sổ kề sát rãnh nước, nhiều người lọt được xuống rãnh chui ra ngoài, nếu không thiệt hại về người còn lớn hơn”, ông Đức nói.
Theo Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó Đội PCCC, Công an tỉnh Hòa Bình, 3 xe cứu hỏa đã liên tục tưới nước khống chế ngọn lửa. Khoảng 17h30, bắt đầu tiếp cận được chiếc xe để đưa người bị thương ra ngoài, chuyển đi cấp cứu. 21h, đã đưa được 2 thi thể ra khỏi xe, nửa tiếng sau là thi thể nạn nhân thứ ba.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn tại bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc - Ảnh: Anh Đức
Khả năng tài xế xe bồn “non tay lái”
11h trưa 15/3, tại hiện trường nơi xảy ra vụ TNGT thảm khốc, các lực lượng nghiệp vụ vẫn đang làm công tác khám nghiệm, điều tra, tìm nguyên nhân tai nạn.
Ông Nguyễn Đức Hợi, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2801S - Hòa Bình cho hay, do cả hai xe đều cháy rụi, nên lực lượng chức năng chỉ có thể đo được kích thước thành thùng hàng. Chiếc xe đầu kéo dựa vào kích thước thiết kế 2,2x1,8 m sẽ có tải trọng tối đa từ 25 - 26 tấn. Chiếc xe này được chứng nhận kiểm định cho phép là 36 tấn, nên không quá tải.
Theo ông Hợi, chiếc xe bồn là loại xe mới được đăng ký lần đầu vào năm 2015 và theo quan sát, bồn chứa có thiết kế theo kiểu bảo ôn. “Thông thường, với các thùng hàng được thiết kế bảo ôn, chống cháy, nổ thì bên trong cũng đã có các vách ngăn tránh sóng, chống gây ra tải trọng sung, một trong những nguy cơ lật xe khi đổ đèo, dốc, do chở bồn rời nên chủ xe cần tuân thủ việc cố định bồn đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông”, ông Hợi dẫn chứng.
Về phía chiếc xe khách BKS 27B-001.04, xe được thiết kế 29 chỗ ngồi, chở đúng 29 người. Chiếc xe này đăng ký lần đầu năm 2013 nên chất lượng xe vẫn khá tốt.
“Nguyên nhân của vụ tai nạn có khả năng do chiếc xe bồn khi đổ dốc dài, tài xế lại chạy số cao, dẫn đến khi xuống dốc phải rà phanh liên tục, làm nóng tăng bua, dẫn đến mất phanh. Bản thân tôi cũng đã từng xử lý vụ việc liên quan đến xe chở xăng, dầu mất phanh, đâm dồn toa tại khúc cua này cách đây không lâu”, ông Hợi nói.
Như Báo Giao thông đã đưa tin, 16h ngày 14/3 tại Km 126+900 QL6A thuộc địa phận xóm Duối, xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình), xe ô tô khách BKS 27B-001.04 do Lê Trường Giang (SN 1967, trú tại TP Điện Biên, tỉnh Điện Biên) điều khiển, chạy hướng Sơn La - Hà Nội va chạm với xe đầu kéo chạy ngược chiều BKS 15C-146.27, kéo theo sơ-mi rơ-moóc BKS 15R-073.67 do Dương Ngọc Tuấn (SN 1970, thường trú tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) điều khiển. Vụ tai nạn làm 3 người tử vong, 26 người bị thương.
- Chiều 15/3, tài xế xe đầu kéo Dương Ngọc Tuấn vẫn bất tỉnh. Tuy nhiên, các bác sỹ cho biết, lúc nhập viện, anh Tuấn vẫn còn tỉnh, có kể lại lúc tai nạn xe anh bị mất lái nên đâm vào xe khách. Hiện tại, nạn nhân Tuấn bị gãy 2 xương đòn, xương cẳng tay, xương mác, đang được điều trị tích cực sau phẫu thuật. Tại các bệnh viện: Mai Châu, Tân Lạc, Đa khoa tỉnh Hòa Bình, mỗi nơi còn 2 nạn nhân đang điều trị, các nạn nhân nhẹ hơn đã tự về nhà. Lái xe khách Lê Trường Giang và một bệnh nhân đã được chuyển lên Hà Nội do mức độ chấn thương nặng hơn. Ba nạn nhân tử vong đã được cơ quan công an lấy mẫu để phục vụ giám định ADN, đang chờ người nhà nhận diện. - Thông tin từ dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe khách BKS 27B-001.04, sản xuất năm 2013. Xe kiểm định lần gần nhất ngày 13/10/2015, hạn kiểm định đến 12/4/2016. Xe đầu kéo BKS 15C-146.27, nhãn hiệu CNHCT, năm sản xuất 2015, tại Trung Quốc. Xe kiểm định lần gần nhất ngày 27/5/2015, hạn kiểm định đến 26/6/2017. Sơ-mi rơ-moóc bồn chở nhựa đường BKS 15R-076.35, nhãn hiệu TIANJUN, sản xuất năm 2015, tại Trung Quốc; Kiểm định lần gần nhất ngày 27/5/2015, hạn kiểm định đến 26/5/2017. Theo dữ liệu thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe được Tổng cục Đường bộ trích xuất, lúc xảy ra tai nạn, xe đầu kéo có tốc độ 63 km/h, có dấu hiệu tăng tốc độ khi xuống dốc và xảy ra tai nạn. Trong khi đó, xe khách đang lên dốc với tốc độ 34 km/h. |