Vụ xúc xích có giòi: Loanh quanh đổ lỗi
Cơ quan chức năng vào cuộc đã xác định chuyện xúc xích có giòi là sự thật nhưng nguyên nhân chưa có kết luận chính thức vì rắc rối về địa bàn. Còn nhà sản xuất thì đổ lỗi nguyên nhân… do nhà phân phối.
Rắc rối chỉ vì… địa bàn?!
Sáng 19/6, các cơ quan chức năng về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Jupiter Foods VN tại Chi cục ATVSTP Bình Dương. Đại diện Chi cục ATVSTP đã báo cáo tóm tắt kết quả kiểm tra vụ việc. Theo đó, sản phẩm xúc xích hiệu Soyumm tại nhà phân phối Vạn Kim (Biên Hòa - Đồng Nai) có giòi là sự thật đúng như phản ánh của công dân và truyền thông. Nhà sản xuất cũng đã tiến hành thu hồi 39 thùng sản phẩm, trong đó có 10 thùng bị lỗi.
Trong số 10 thùng sản phẩm lỗi, có 15 hũ (6 hũ/thùng) sản phẩm có giòi. Tuy nhiên, về nguyên nhân thì cơ quan chức năng chưa đủ cơ sở để kết luận sản phẩm xúc xích bị lỗi do chất lượng nguyên liệu hay ô nhiễm trong quá trình sản xuất. Trước mắt, chỉ có thể xác định do tác động của điều kiện bên ngoài mà cụ thể là điều kiện bảo quản tại nhà phân phối Vạn Kim. Song cơ quan chức năng cũng chưa loại trừ khả năng lỗi sản phẩm phát sinh trong quá trình đóng gói, vận chuyển.
Buổi làm việc nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Giải thích lý do chậm kết luận nguyên nhân khi sự việc đã xảy ra từ khi nhận phản ánh từ nhà phân phối Vạn Kim vào ngày 8/5/2012, Chi cục trưởng ATVSTP Bình Dương Nguyễn Văn Đạt nói rằng nhà phân phối Vạn Kim thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai, còn nhà sản xuất Jupiter Foods VN đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nên việc kiểm tra tìm ra nguyên nhân mất nhiều thời gian vì cần có sự phối hợp.
Bên cạnh đó, nhà phân phối Vạn Kim thiếu sự hợp tác chặt chẽ và liên tục để hỗ trợ quá trình làm rõ nguyên nhân vụ việc. Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng cũng đưa ra thêm 5 câu hỏi với nhà sản xuất nhằm làm rõ vấn đề. Đáng chú ý là câu hỏi liên quan đến nguyên nhân thu hồi sản phẩm xúc xích tại nhà phân phối Vạn Kim (ngày 15/2/2012) trước khi sự việc xúc xích có giòi xảy ra. Đồng thời, sản phẩm bị lỗi đã đến tay người tiêu dùng chưa?
Lỗi tại… phiên dịch
Mẫu xúc xích Soyumm tại Chi cục ATVSTP Bình Dương
Đại diện Jupiter Foods VN, doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Singapore, ông Ooi Wee Tat cam đoan sản phẩm xúc xích bị lỗi chưa hề đến tay người tiêu dùng. Về nguyên nhân thu hồi sản phẩm xúc xích Soyumm trước đây tại nhà phân phối Vạn Kim, lý do được đưa ra là “sản phẩm không phù hợp khẩu vị người tiêu dùng Việt Nam”. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng trưng ra văn bản giải thích lý do thu hồi ngày 15/2/2012 từ chính Jupiter Foods VN là “hương vị có sự thay đổi do điều kiện bảo quản chưa phù hợp” thì nhà sản xuất ấm ớ và đổ lỗi cho… phiên dịch.
Sau khi thu hồi sản phẩm xúc xích Soyumm có giòi từ nhà phân phối Vạn Kim, nhà sản xuất đã tiến hành thuê bên thứ ba kiểm tra.
Kết quả phân tích cho thấy giòi là ấu trùng của ruồi nhà, có vòng đời từ 8-10 ngày. Nhà sản xuất cũng cử người tiến hành kiểm tra điều kiện bảo quản tại nhà phân phối Vạn Kim, xác định đơn vị phân phối này không đảm bảo điều kiện bảo quản theo yêu cầu thể hiện trên hợp đồng đại lý phân phối.
Dựa vào hai yếu tố này, cộng với lập luận sản phẩm được làm chín ở nhiệt độ trên 100 độ C khi sản xuất sẽ không có ấu trùng ruồi sinh sống được, nhà sản xuất cho rằng lỗi sản phẩm xúc xích có giòi xuất phát từ nhà phân phối.
Phía cơ quan chức năng không đồng ý khi nhà sản xuất lập luận theo kiểu “phủi tay” và “bẻ” lại rằng: “Trong quá trình sản xuất, công đoạn đóng gói và chất liệu đóng gói liệu có an toàn 100% hay không mà đổ lỗi hoàn toàn cho nhà phân phối? Mặt khác, nhà sản xuất đã từng phát hiện nhà phân phối vi phạm hợp đồng về điều kiện bảo quản sản phẩm, dẫn đến việc thu hồi lần thứ nhất (ngày 15/2/2012) nhưng không xử lý triệt để nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, vì vậy nhà sản xuất cũng không thể rũ bỏ hoàn toàn trách nhiệm”.
Ông Ooi Wee Tat “hội ý” liên tục với đồng nghiệp…
Ông Ooi Wee Tat đã thay mặt nhà sản xuất lên tiếng xin lỗi cơ quan chức năng về “sự cố đáng tiếc” và cam kết nhanh chóng thúc đẩy nhiều giải pháp khắc phục trong thời gian tới như lập đội kiểm tra nhà phân phối 2 tuần/lần để có phản ứng kịp thời, tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm toàn diện, đào tạo thêm cho đội ngũ nhân viên bán hàng nhằm hướng dẫn chi tiết nhà phân phối về quy trình vận chuyển, bóc dỡ và bảo quản…
Tuy nhiên khi PV đề cập đến lời xin lỗi chính thức đối với người tiêu dùng về “sự cố đáng tiếc” nói trên, ông Ooi Wee Tat trả lời “ngay khi cơ quan chức năng có kết luận chính thức, Jupiter Foods VN sẽ có buổi họp báo và tùy vào kết luận của cơ quan chức năng mà có hành xử thích hợp nhất với người tiêu dùng”.
Ngày 8/5, Chi cục ATVSTP Bình Dương nhận đơn phản ánh từ nhà phân phối xúc xích Vạn Kim, đặt nghi vấn về chất lượng sản phẩm của công ty Jupiter Foods VN. Ngày 17/5, Phó Chi cục trưởng Nguyễn Ngọc Hùng dẫn đầu đoàn thanh tra Chi cục làm việc cùng nhà sản xuất tại nhà máy. Ngày 4/6 và 12/6, nhà sản xuất và Chi cục làm việc tại Chi cục ATVSTP Bình Dương nhằm xác định nghi vấn theo đơn phản ánh. Cùng ngày 12/6, nhà sản xuất gửi báo cáo giải trình đến Chi cục ATVSTP Bình Dương, nêu rõ đã thu hồi 385,93 kg xúc xích trong khoảng thời gian từ 15/2-12/6 nhằm tìm hiểu nguyên nhân và xử lý tiêu hủy. |